Hà Nội: Không còn cảnh người dân xếp hàng chờ xử lý thủ tục hành chính liên quan lĩnh vực đất đai

(PNTĐ) - Từ sáng 12/5, Trung tâm phục vụ hành chính công (PVHCC) triển khai thử nghiệm lấy số online đến 90% các hồ sơ TTHC liên quan lĩnh vực đất đai nên không còn cảnh người dân xếp hàng nữa.

90% người dân tới làm thủ tục hành chính bằng lấy số online tại nhà

Sáng 12/5, ghi nhận tại khu vực sảnh chờ và khu vực hàng đợi ở bên trong Chi nhánh số 1, Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội (đường Võ Chí Công, Tây Hồ, Hà Nội) không còn cảnh xếp hàng dài đợi chờ như những ngày trước đó.

Tình trạng người dân xếp hàng từ 4h sáng để chờ lấy số làm thủ tục hành chính kéo dài cả tháng trước đó chấm dứt do Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội chi nhánh số 1 vừa thử nghiệm lấy số thứ tự online.

Ông Bùi Dương - Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội chi nhánh số 1 cho biết, ngày 12/5 đơn vị đã triển khai thử nghiệm lấy số thứ tự online đối với các hồ sơ liên quan đến đất đai qua ứng dụng iHaNoi.

Ngay trong sáng 12/5, có tới 90% người dân tới làm thủ tục hành chính bằng hình thức lấy số online tại nhà. "Dự kiến trong ngày mai, lượng người lấy số online sẽ lên tới 95-98%, người dân mang số online đến sẽ được chúng tôi phục vụ luôn, không còn phải xếp hàng đợi lấy số như trước đó. Rất nhiều công dân hôm nay tới muộn nhưng họ đã có số thứ tự trong tay nên đến trung tâm đã được xử lý ngay", ông Dương nói.

Ngoài việc ứng dụng lấy số online, hiện trung tâm cũng phân luồng riêng cho người già, người có công, các ngân hàng thương mại và các công ty bất động sản. Lý giải về việc có luồng riêng cho các ngân hàng, công ty bất động sản, ông Dương cho biết những trường hợp này lượng hồ sơ lớn, từ hàng trăm đến hàng nghìn hồ sơ, nếu không có luồng riêng sẽ xử lý thủ tục rất lâu, gây ùn ứ, ảnh hưởng tới hoạt động doanh nghiệp.

Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ và tiết kiệm thời gian xếp hàng chờ đợi, thực hiện các biện pháp xử lý việc xếp hàng giữ chỗ trực tiếp từ sớm, gây mất trật tự công cộng.

 Hà Nội: Không còn cảnh người dân xếp hàng chờ xử lý thủ tục hành chính liên quan lĩnh vực đất đai - ảnh 1
Bảng hướng dẫn người dân lấy số thứ tự online

Theo đó, từ ngày 13/5/2025, Chi nhánh số 1 Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố, số 258 Võ Chí Công, Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội sẽ không phát số và không sử dụng số thứ tự trực tiếp tại trụ sở (trừ các trường hợp ưu tiên theo quy định), tổ chức, cá nhân thực hiện nộp hồ sơ, trả kết quả, giải quyết thủ tục hành chính thực hiện việc lấy số thứ tự online trên Ứng dụng iHanoi trước khi đến giao dịch trực tiếp. (Thông báo số 70/TB-TTPVHCC-CN1 ngày 11/5/2025).

Cách thức lấy số online:

Bước 1: Tải và đăng nhập Ứng dụng iHanoi bằng tài khoản VNeID. 

Bước 2: Chọn Tiện ích “Dịch vụ công” → Chọn Tính năng “Đặt lịch” → “Chọn Chi nhánh” → “Chọn lĩnh vực” cần thực hiện.

Bước 3: Hệ thống sẽ tự động cấp số thứ tự trực tuyến cho công dân.

Cách thức áp dụng:

Yêu cầu xác thực bằng CCCD gắn chip/số định danh cá nhân, đảm bảo mỗi người dân chỉ được lấy 01 số/01 dịch vụ/01 ngày. Tích hợp các biện pháp chống “số ảo” như OTP, giới hạn IP/ thời gian lấy số và thực hiện đối chiếu thông tin tại khu vực Lễ tân trước khi đến quầy giao dịch. Chi nhánh số 01 sẽ chỉ mời các công dân có số thứ tự online vào thực hiện thủ tục khi triển khai lấy số online qua hệ thống iHanoi đồng bộ.

Dự kiến mở hơn 500 đại lý dịch vụ công trực tuyến

Trong năm 2025, Trung tâm dự kiến sẽ mở hơn 500 đại lý dịch vụ công trực tuyến trên toàn thành phố, không sử dụng ngân sách nhà nước.

 Hà Nội: Không còn cảnh người dân xếp hàng chờ xử lý thủ tục hành chính liên quan lĩnh vực đất đai - ảnh 2
Người dân tới làm thủ tục hành chính tại chi nhánh số 1, Trung tâm phục vụ hành chính công Hà Nội sáng 12-5 - Ảnh: N.T.

Tính đến ngày 21/3/2025 đã triển khai 244 điểm đại lý.

Triển khai ứng dụng "Công dân Thủ đô số" (iHanoi), tính đến ngày 4/4/2025, ứng dụng iHanoi đã đạt 5.664.187 người dùng đăng ký tài khoản và 49 triệu lượt truy cập.

Tổng số phản ánh được tiếp nhận là gần 60 nghìn, trong đó 86,7% được xử lý.

Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội Cù Ngọc Trang nhấn mạnh, trong thời gian tới, Trung tâm sẽ thực hiện tốt mục tiêu rút ngắn thời gian xử lý các thủ tục hành chính, hướng tới việc tái định nghĩa phương thức phục vụ của chính quyền đối với nhân dân, lấy công nghệ làm nền tảng và lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đánh giá, việc thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố là sản phẩm nghiên cứu bài bản, có hiệu quả cao của Văn phòng Chính phủ.

Đồng chí Trần Sỹ Thanh cho rằng, Trung tâm không làm thay các đơn vị, địa phương về giải quyết thủ tục hành chính, mà thực hiện chức năng giám sát, tham mưu cải cách thủ tục hành chính với nền tảng chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ và dữ liệu lớn.

Do đó, đồng chí yêu cầu Trung tâm cần tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố xây dựng nội dung phân cấp ủy quyền; thẩm định thủ tục hành chính để thiết kế quy trình nội bộ, quy trình phối hợp để phần mềm hóa trên quy trình đã có; tái cấu trúc thủ tục hành chính trên cơ sở dữ liệu được mã hóa bảo đảm “đúng, đủ, sạch, sống” và có thể tái sử dụng dữ liệu.

Chất lượng phục vụ cũng như quy trình thực hiện thủ tục hành chính cho người dân phải bảo đảm đồng bộ tại tất cả các chi nhánh; xây dựng văn hóa công sở, bảo đảm sự đoàn kết, thống nhất nội bộ…

Trong đó, cần nghiên cứu để đến tháng 6/2025 sẽ định vị được vai trò của Trung tâm trong hệ thống hành chính mới, tham mưu cho Chính phủ xem xét quyết định.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng đề xuất lãnh đạo Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) về vấn đề liên thông, đồng bộ dữ liệu giữa các cơ quan, đơn vị.

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/ha-noi-khong-con-canh-nguoi-dan-xep-hang-cho-xu-ly-thu-tuc-hanh-chinh-lien-quan-linh-vuc-dat-dai-a213967.html