Theo thông tin từ UBND Tp.Hải Phòng, qua rà soát của các sở, ngành Thành phố và các địa phương, hiện tổng số trụ sở của cấp huyện và xã đang sử dụng trên địa bàn là 307 địa điểm.
Trong đó, trụ sở làm việc của 15 quận, huyện và Tp.Thủy Nguyên đang sử dụng có tổng diện tích đất 25,4 ha được kê khai tại 65 địa điểm. Trụ sở làm việc của 81 xã, 79 phường và 7 thị trấn đang sử dụng có tổng diện tích đất 67,9 ha được kê khai tại 242 địa điểm.
Địa phương có nhiều địa điểm trụ sở đơn vị hành chính cấp xã là huyện Vĩnh Bảo (40 địa điểm). Tiếp đó là Tp.Thủy Nguyên (37 địa điểm), huyện Tiên Lãng (27 địa điểm), huyện Kiến Thụy (20 địa điểm)… Thấp nhất là quận Dương Kinh với 6 địa điểm.
Trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND xã Hữu Bằng, huyện Kiến Thụy, Tp.Hải Phòng (Ảnh: Thái Phan).
Sau khi thực hiện sắp xếp 168 đơn vị hành chính cấp xã hiện tại trên địa bàn Tp.Hải Phòng để thành lập 50 đơn vị hành chính cấp xã mới, dự kiến 15 xã mới sẽ tiếp tục sử dụng trụ sở của 15 cấp huyện cùng vị trí theo địa giới hành chính với 66 địa điểm.
Đối với 35 xã còn lại, về nhu cầu trụ sở trung bình cần bố trí 4 địa điểm cho Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam, các đoàn thể cấp xã và Trung tâm phục vụ hành chính công, nhu cầu khoảng 140 địa điểm.
Theo phương án kể trên, số dôi dư dự kiến lên tới 101 địa điểm có cơ sở nhà, đất. Vì vậy, đòi hỏi Tp.Hải Phòng sớm xử lý số địa điểm dôi dư sau sáp nhập cũng như sử dụng đúng mục đích, hợp lý, tránh lãng phí.
Tập trung xử lý xong trong năm 2028
Căn cứ hướng dẫn của Bộ Tài chính, Tp.Hải Phòng đã xây dựng phương án sắp xếp, xử lý trụ sở dôi dư. Theo đó, để bảo đảm sử dụng hiệu quả trụ sở, tài sản công sau sắp xếp, Tp.Hải Phòng thống nhất cao thực hiện nguyên tắc: Không đầu tư xây dựng mới trụ sở làm việc của Đảng ủy, HĐND, UBND tại các đơn vị hành chính cấp xã thực hiện sắp xếp (trừ các công trình đã triển khai thực hiện).
Đối với UBND cấp huyện, xem xét và đề xuất lựa chọn sử dụng trụ sở của 1 đơn vị hành chính cấp xã ở trung tâm hoặc sử dụng trụ sở của đơn vị hành chính cấp xã mới sau sắp xếp.
Trụ sở của đơn vị hành chính cấp xã mới đáp ứng những điều kiện: Ở khu vực có vị trí địa lý thuận lợi, hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, nhất là hệ thống giao thông kết nối, tạo thuận lợi cho giao dịch hành chính của Nhân dân.
Dự án đầu tư xây dựng trụ sở UBND huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng, dừng thực hiện phục vụ sáp nhập (Ảnh: Thái Phan).
Các trụ sở dôi dư sẽ được Tp.Hải Phòng ưu tiên sử dụng vào các mục đích: Giáo dục, y tế hoặc sử dụng mục đích công cộng khác. Trong trường hợp không phù hợp vào mục đích này, địa phương sẽ chuyển giao tổ chức phát triển quỹ đất để quản lý, khai thác theo Luật Đất đai.
Tp.Hải Phòng cũng lên lộ trình xử lý 101 trụ sở dôi dư. Trong đó, năm 2025 sẽ xử lý 39 địa điểm, năm 2026 xử lý 32 địa điểm, năm 2027 xử lý 20 địa điểm và năm 2028 sẽ xử lý nốt 10 địa điểm còn lại.
Bên cạnh trụ sở, đối với tài sản công dôi dư, theo Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã năm 2025 của Tp.Hải Phòng, địa phương sẽ tiến hành rà soát, thống kê, xây dựng phương án tiếp tục bố trí, sử dụng, thực hiện điều chuyển cho cơ quan, đơn vị khác hiện còn thiếu so với tiêu chuẩn, định mức (đối với tài sản còn sử dụng được) hoặc tổ chức thanh lý tài sản (đối với tài sản hư hỏng, không thể sử dụng) theo quy định về quản lý, sử dụng tài sản công, không để xảy ra thất thoát, lãng phí.
Qua đó, bảo đảm trong vòng 3 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của Tp.Hải Phòng có hiệu lực thi hành, địa phương sẽ hoàn thành việc sắp xếp, xử lý tài sản công theo đúng quy định.
Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/doi-du-101-tru-so-sau-khi-thuc-hien-sap-nhap-cap-xa-o-hai-phong-a215490.html