Những con số ấn tượng
Sự kiện Korea Travel Mart 2025 do Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO) tổ chức vào ngày 15/5/2025 tại Hà Nội đánh dấu cột mốc quan trọng trong mối quan hệ hợp tác du lịch giữa hai quốc gia Việt Nam - Hàn Quốc, đồng thời mang lại sức sống mới cho ngành du lịch Thủ đô.
Với sự tham dự của hơn 100 đơn vị du lịch đến từ cả hai nước, sự kiện không chỉ mở ra cơ hội kết nối doanh nghiệp mà còn thể hiện cam kết chung trong việc thúc đẩy phát triển du lịch bền vững và toàn diện.
Năm 2024, lần đầu tiên lượng khách du lịch hai chiều giữa Việt Nam và Hàn Quốc vượt mốc 5 triệu lượt, trong đó có hơn 4,6 triệu lượt khách Hàn Quốc đến Việt Nam và 511 nghìn lượt khách Việt Nam đến Hàn Quốc. Trong 4 tháng đầu năm 2025, Hàn Quốc đã đón 183.000 lượt khách Việt Nam, tăng trưởng 12,4% so với cùng kỳ năm trước.
Những con số này phản ánh xu hướng tăng trưởng bền vững, đồng thời đặt nền tảng cho các chiến lược dài hạn trong hợp tác du lịch song phương. Theo bà Park Eun Jung, Trưởng Đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam, “Korea Travel Mart 2025 sẽ là cầu nối thiết thực giúp tăng cường kết nối giữa các doanh nghiệp du lịch Việt Nam và Hàn Quốc. Sự kiện không chỉ mở ra cơ hội hợp tác chiến lược mà còn thể hiện cam kết của KTO trong việc hỗ trợ và đồng hành cùng thị trường Việt Nam - một trong những thị trường trọng điểm và giàu tiềm năng nhất tại Đông Nam Á”.
Hà Nội - điểm đến hấp dẫn cho du khách quốc tế
Việc lựa chọn Hà Nội làm nơi tổ chức Korea Travel Mart 2025 không chỉ mang tính biểu tượng, mà còn góp phần thúc đẩy vị thế của Thủ đô như một trung tâm du lịch quốc tế năng động. Trong những năm gần đây, Hà Nội liên tục đầu tư phát triển hạ tầng, nâng cấp dịch vụ và tích cực tổ chức các sự kiện quốc tế để làm mới hình ảnh du lịch trong mắt du khách nước ngoài.
Sự kiện Korea Travel Mart là ví dụ điển hình cho chiến lược “ngoại giao du lịch” của Hà Nội - nơi hội tụ các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, văn hóa và du lịch giữa các quốc gia. Không chỉ hỗ trợ thúc đẩy lượng khách Hàn Quốc đến Việt Nam, những sự kiện như thế còn tạo cơ hội để các doanh nghiệp du lịch Thủ đô quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường và cập nhật xu hướng du lịch quốc tế.
Các hãng lữ hành lớn tại Hà Nội đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội, đưa vào khai thác những tour kết nối trực tiếp Hà Nội - Seoul - Jeju, kết hợp du lịch nghỉ dưỡng và trải nghiệm văn hóa. Không những vậy, nhờ sự hiện diện của hơn 50 công ty lữ hành, hãng hàng không và cơ quan truyền thông Việt Nam tại sự kiện, du lịch Hà Nội đã chứng tỏ vai trò là đầu tàu trong phát triển du lịch outbound (ra nước ngoài) và inbound (vào Việt Nam), từ đó nâng cao sức cạnh tranh của toàn ngành.
Phát biểu tại sự kiện Korea Travel Mart 2025, ông Chang Hoseung, Tổng lãnh sự - Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, bày tỏ niềm vui được tham dự chương trình mang ý nghĩa thúc đẩy giao lưu du lịch song phương. Ông chia sẻ: “Tôi thực sự cảm nhận được sức nóng, tinh thần nhiệt huyết từ cộng đồng du lịch hai nước. Đây là một tín hiệu tích cực cho tương lai tươi sáng của ngành du lịch Việt - Hàn”.
Từ năm 2024, Hàn Quốc đã miễn lệ phí cấp visa cho các đoàn du lịch từ Việt Nam nhằm tạo điều kiện thuận lợi và thúc đẩy tăng trưởng lượng khách. “Nhiều đơn vị lữ hành Việt Nam đã sử dụng dịch vụ này và rất hài lòng. Chính phủ Hàn Quốc sẽ tiếp tục hỗ trợ tích cực để tăng cường giao lưu giữa hai quốc gia một cách bền vững”, ông Chang nhấn mạnh.
Ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, đánh giá cao nỗ lực tổ chức của KTO và nhấn mạnh ý nghĩa chiến lược của các sự kiện quảng bá như Korea Travel Mart 2025. “Đây là một trong những hoạt động thiết thực nhằm tăng cường trao đổi khách du lịch và thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược giữa hai quốc gia,” ông phát biểu. Ông Hà Văn Siêu cũng nhắc lại, mối quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc trong hơn 30 năm qua đã phát triển từ Đối tác toàn diện đến Đối tác chiến lược và hiện nay là Đối tác chiến lược toàn diện. Trong lĩnh vực du lịch, hợp tác này đã đạt nhiều kết quả ấn tượng, góp phần làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ giữa hai quốc gia, là cú hích mạnh mẽ giúp ngành du lịch Thủ đô cất cánh.
Một điểm nhấn trong phát biểu của ông Hà Văn Siêu là bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2025–2026 giữa Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và Tổng cục Du lịch Hàn Quốc. Bản ghi nhớ bao gồm các nội dung như: quảng bá chung, chia sẻ thông tin phát triển du lịch, thúc đẩy chuyển đổi số và phối hợp xây dựng hệ thống thẻ du lịch thông minh giữa hai nước.
Thúc đẩy phát triển du lịch song phương qua các sự kiện chuyên sâu
Theo bà Park Eun Jung, năm 2024 ghi nhận 4,5 triệu lượt khách Hàn Quốc đến Việt Nam và 510.000 khách Việt Nam đến Hàn Quốc, tăng trưởng liên tục kể từ sau đại dịch. Bà cho biết: “Để duy trì đà tăng trưởng này, KTO phát triển các sản phẩm du lịch kết hợp yếu tố văn hóa Hàn Quốc như K-POP, phim Hàn, ẩm thực Hàn Quốc; đồng thời mở rộng hỗ trợ các sản phẩm du lịch chuyên đề như e-sports và du lịch cao cấp”.
Đặc biệt, bà nhấn mạnh đến sự bùng nổ của thị trường du lịch MICE (loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng của các công ty cho nhân viên, đối tác): “Trong năm 2024, có đến 54.000 khách Việt Nam đến Hàn Quốc theo diện khen thưởng, tăng 322% so với năm 2023. Việt Nam đã trở thành thị trường gửi khách MICE lớn nhất của Hàn Quốc”.
Sự kiện Korea Travel Mart 2025 quy tụ hơn 20 đơn vị đến từ Hàn Quốc, bao gồm các cơ quan xúc tiến du lịch địa phương như Jeju, Gyeonggi và các công ty lữ hành tiêu biểu. Từ phía Việt Nam, hơn 50 công ty du lịch, hãng hàng không, cơ quan truyền thông và đại diện chính quyền cùng tham gia.
Đáng chú ý, KTO đã giới thiệu những điểm đến mới cùng các chính sách hỗ trợ hấp dẫn trong năm 2025. Sự kiện còn mang đến chương trình nghệ thuật “The Painters” với phần trình diễn độc đáo từ các nghệ sĩ Hàn Quốc. Bên cạnh đó, KTO sẽ tiếp tục tổ chức Lễ hội Du lịch Hàn Quốc 2025 - Korea Travel Festa 2025 tại TP. Hồ Chí Minh từ 21–22/6/2025 và tham gia Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM (ITE 2025) từ 4-6/9/2025, nhằm mở rộng thị trường và duy trì đà tăng trưởng.
Tương lai du lịch bền vững và sáng tạo
Cả ba diễn giả chính tại Korea Travel Mart 2025 - ông Chang Hoseung, bà Park Eun Jung và ông Hà Văn Siêu đều đồng thuận rằng, hợp tác du lịch không chỉ là cơ hội kinh tế, mà còn là nhịp cầu gắn kết văn hóa, con người và sự phát triển toàn diện của hai quốc gia.
Theo ông Hà Văn Siêu, Việt Nam luôn sẵn sàng đồng hành cùng các hoạt động quảng bá du lịch, văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam, cũng như tích cực tham gia các sự kiện do phía Hàn Quốc tổ chức tại Seoul và các địa phương khác. “Hội thảo Du lịch Hàn Quốc 2025 là cơ hội tốt để cộng đồng doanh nghiệp hai nước kết nối, trao đổi kinh nghiệm và cùng quảng bá tiềm năng du lịch,” ông nói.
Sự kiện Korea Travel Mart 2025 không chỉ là nơi để các doanh nghiệp lữ hành bắt tay, ký kết hợp tác mà còn là điểm khởi đầu cho một tầm nhìn lớn hơn: xây dựng tương lai du lịch Thủ đô nói riêng và quốc gia nói chung trở nên thông minh, bền vững và kết nối toàn diện hơn.
Với sự vào cuộc đồng bộ từ chính phủ, các cơ quan xúc tiến, doanh nghiệp và cộng đồng du lịch hai nước, quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đang bước sang một chương mới rực rỡ hơn - nơi những chuyến bay, những hành trình và những cái bắt tay vượt qua biên giới, đưa cả hai nền văn hóa đến gần nhau hơn bao giờ hết.
Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/cu-hich-cho-du-lich-thu-do-a217337.html