Theo đó, Dự án cải tạo, mở rộng Quốc lộ 46 đoạn Vinh - Nam Đàn có tổng chiều dài hơn 10km. Điểm đầu tại Km 21+642,44 (gần mố M1 cầu Mượu, thuộc địa phận xã Nam Giang, huyện Nam Đàn), điểm cuối tại Km 32+334,53 (gần mố M2 cầu Thiên Đường, thuộc địa phận thị trấn Nam Đàn, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An). Dự án được đầu tư quy mô đường cấp III đồng bằng gồm 4 làn xe, bề rộng nền đường 21,5m, vận tốc thiết kế 80km/h. Dự án này có tổng mức đầu tư dự kiến 500 tỷ đồng, bằng nguồn vốn trung hạn của Trung ương.
Dự án được Bộ Xây dựng giao Ban Quản lý dự án 85 làm đại diện chủ đầu tư. Đơn vị trúng thầu thi công là Công ty TNHH Hòa Hiệp và triển khai trong năm 2025. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành vào 31/12/2025. Theo ghi nhận của PV Người Đưa Tin, sau nhiều tháng triển khai, Dự án cải tạo, mở rộng QL46 đoạn Vinh - Nam Đàn (Nghệ An) đang thi công chắp vá vì vướng công tác GPMB.
Đến thời điểm này, dự án mới được bàn giao thi công chủ yếu là nền đất nông nghiệp. Việc thi công chắp vá tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trong khi lưu lượng phương tiện qua lại tuyến đường này khá đông.
Trong phạm vi mặt bằng được bàn giao, nhà thầu huy động nhân lực, máy móc thi công các hạng mục. Ông Lê Đức Tùng, Giám đốc điều hành dự án, Công ty Hoà Hiệp, cho biết, hiện tại đơn vị được bàn giao để thi công 5,6km (còn 5,1km chưa được bàn giao). Đối với mặt bằng được bàn giao, công ty đã triển khai đồng loạt 10 mũi thi công dự án (bao gồm đường và cầu). Do tuyến đường có lượng người và phương tiện lưu thông nhiều nên đơn vị cũng quán triệt tinh thần vừa thi công nhưng cũng vừa phải đảm bảo an toàn giao thông.
Theo báo cáo của huyện Nam Đàn, đến nay, dự án đã phê duyệt phương án bồi thường giải phóng mặt bằng, chi trả tiền và giải phóng mặt bằng được 6/10,7km, đạt 56%, còn lại 4,7km đoạn qua đất ở, đất vườn gắn liền với đất ở của 542 hộ dân. Tại cuộc họp với UBND tỉnh Nghệ An ngày 11/6, ông Hồ Sỹ Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn, cho biết, ngoài phạm vi đất nông nghiệp, đối với phạm vi đất ở, hiện chủ yếu các hộ dân bị ảnh hưởng đang sinh sống và kinh doanh nằm dọc hai bên mặt đường của QL46, do đó công tác GPMB, thu hồi và tổ chức tái định cư mất nhiều thời gian.
Bên cạnh đó, Luật Đất đai thay đổi dẫn đến chính sách thay đổi; mặt khác, một số nội dung phải xin ý kiến UBND tỉnh trước khi thực hiện, kéo dài thời gian. Ngoài ra, dự án còn một số vướng mắc liên quan đến mức bồi thường, hỗ trợ đất vườn, ao; hỗ trợ chênh lệch giá đất ở trừ đi giá đất vườn; mức áp giá bồi thường tài sản trên đất...
Ông Hoàng Phú Hiền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đề nghị các đơn vị liên quan phối hợp cùng UBND huyện Nam Đàn tập trung chỉ đạo kiểm kê, kiểm đếm dứt điểm; đẩy nhanh tiến độ lập hồ sơ chi trả đối với các hộ dân không ảnh hưởng đến đất ở, đất vườn liên quan đến đất ở; đôn đốc, chỉ đạo các đơn vị chủ quản các công trình hạ tầng kỹ thuật thực hiện di dời theo quy định; đẩy nhanh tiến độ thi công khu tái định cư, hoàn thành giao đất cho các hộ dân.
Đối với các sở, ngành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tích cực phối hợp, kịp thời hướng dẫn các địa phương hoặc tham mưu UBND tỉnh giải quyết các vướng mắc của dự án theo chức năng nhiệm vụ của ngành.
Mục tiêu đầu tư xây dựng từng bước hoàn thiện Quốc lộ 46 theo quy hoạch; tăng cường kết nối, nâng cao năng lực khai thác, đảm bảo giao thông thông suốt trên hành lang vận tải từ Cửa khẩu Thanh Thuỷ (kết nối với nước bạn Lào) tới các tỉnh ven miền Trung và quốc phòng an ninh khu vực; tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, du lịch trên địa bàn các huyện Hưng Nguyên, Nam Đàn nói riêng cũng như tỉnh Nghệ An nói chung. Theo lộ trình, dự án sẽ được triển khai trong khoảng thời gian từ 2023-2025.
Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/can-canh-du-an-mo-rong-ql46-thi-cong-chap-va-vi-vuong-gpmb-a219322.html