Sau 8 năm mắc kẹt tại cảng Gdynia của Ba Lan, cuối cùng con tàu chở dầu có tên Khatanga của Nga cũng sắp rời đi cho một hành trình một chiều.
Điểm đến cuối cùng của nó sẽ là một xưởng tái chế ở Esbjerg, Đan Mạch, nơi nó sẽ được tháo dỡ “thành từng mảnh”. Tàu Khatanga dự kiến sẽ cập cảng Esbjerg vào ngày 24/6.
Sở dĩ nó phải được đến Bắc Âu vì không có cơ sở nào ở Ba Lan đủ điều kiện để phá dỡ một con tàu cồng kềnh như vậy.
Con tàu có trọng tải 23.000 DWT được đóng vào năm 1987 tại Thụy Điển, vốn được đặt tên là Nord Skagerrak Bauska. Năm 2003, con tàu được chuyển sang cờ Nga và đặt tên là Khatanga.
Tàu Khatanga được Nga sử dụng cho nhu cầu vận chuyển nội địa, cụ thể là cung cấp nhiên liệu diesel cho giàn khoan cố định Prirazlomnaya được thiết kế để hoạt động trong điều kiện băng giá ở Bắc Cực.
Con tàu đến cảng Gdynia trên Biển Baltic vào tháng 10/2017 và bị tạm giữ do không đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn. Con tàu được để lại tại xưởng đóng tàu địa phương để sửa chữa nhưng công việc chưa bao giờ được thực hiện.
Tàu Khatanga của Nga nằm ở cảng Gdynia của Ba Lan, tháng 5/2022. Ảnh: Vessel Tracker
Tàu Khatanga chuẩn bị được kéo đến Đan Mạch để tháo dỡ sau 8 năm nằm rỉ sét ở cảng Ba Lan. Ảnh: Vessel Tracker
Con tàu không có thủy thủ đoàn và các nhà chức trách địa phương không thể liên lạc với chủ tàu là công ty vận tải biển Murmansk của Nga, vốn đã nộp đơn xin phá sản vào năm 2020.
Kể từ đó, tàu Khatanga đã neo đậu ở cảng của Ba Lan mà không có tư cách sở hữu hợp pháp rõ ràng. Con tàu rỉ sét và xuống cấp dần theo thời gian, đã nhiều lần bị đứt neo, gây nguy hiểm cho các tàu khác.
Do thực tế là con tàu không còn phù hợp để điều hướng độc lập, nên đánh giá kỹ thuật đã được thực hiện trên tàu kể từ tháng 3. Các nhà chức trách địa phương sau đó đã tuyên bố con tàu chính thức là phế thải cần được tháo dỡ.
Cảng Gdynia trên Biển Baltic. Ảnh: Splash247
Tuần trước, Thứ trưởng Cơ sở hạ tầng Ba Lan Arkadiusz Marchewka đã công bố việc di dời con tàu. Ba Lan muốn tìm kiếm khoản bồi thường cho các chi phí phát sinh trong toàn bộ thời gian con tàu neo đậu ở cảng Gdynia trên Biển Baltic, ước tính vào khoảng 3 triệu Euro.
Khi con tàu được đưa đi tháo dỡ, tiền thu được từ việc bán phế liệu sẽ được dùng để trang trải phí neo đậu tại bến tàu nhiều năm qua chưa được thanh toán.
"Chúng tôi đang đưa đám phế liệu này ra khỏi Ba Lan", ông Marchewka cho biết. "Chính phủ trước đây đã không làm gì với nó trong nhiều năm. Con tàu của Nga chỉ đứng ở cảng. Họ không trả bất kỳ khoản phí nào… An ninh đối với các cảng của chúng tôi là quan trọng", vị quan chức trong chính phủ Thủ tướng Donald Tusk nói thêm.
Minh Đức (Theo LIGA, Ukrainska Pravda)
Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/so-phan-ham-hiu-cua-con-tau-nga-mac-ket-o-ba-lan-8-nam-a220035.html