Cần Thơ: Đánh giá quá trình vận hành thử nghiệm tại 13 đơn vị hành chính cấp xã mới

(Chinhphu.vn) - TP. Cần Thơ vừa tổ chức kiểm tra, đánh giá quá trình vận hành thử nghiệm tại 13 xã, phường được thành lập sau sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC). Qua kiểm tra, bên cạnh những kết quả tích cực ban đầu, đoàn công tác cũng chỉ ra nhiều tồn tại về nhân sự, cơ sở vật chất và quy trình cần sớm khắc phục để chuẩn bị cho hoạt động chính thức từ ngày 01/7/2025.

Cần Thơ: Đánh giá quá trình vận hành thử nghiệm tại 13 đơn vị hành chính cấp xã mới- Ảnh 1.

Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trương Cảnh Tuyên kiểm tra vận hành thử nghiệm tại xã Trường Thành - Ảnh: VGP/LS

Trước đó Đoàn công tác của TP. Cần Thơ đã kiểm tra thực tiễn tại 13 xã, phường gồm: Cái Khế, An Bình, Hưng Phú, Long Tuyền, Ô Môn, Trung Nhứt, Thới Hưng, Thạnh Phú, Thạnh An, Trường Xuân, Trường Thành, Trường Long và Vĩnh Thạnh.

Theo báo cáo của Sở Nội vụ TP. Cần Thơ, quá trình vận hành thử nghiệm cho thấy sự phối hợp giữa các bộ phận chuyên môn tại các xã, phường mới diễn ra đồng bộ, gắn kết chặt chẽ. Các bước xử lý văn bản, tham mưu cho lãnh đạo và giải quyết hồ sơ trên phần mềm được thực hiện nhanh chóng, đảm bảo đúng quy trình.

Việc bố trí các công chức có kinh nghiệm tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã giúp công việc không bị gián đoạn, đảm bảo phục vụ người dân và doanh nghiệp đúng hẹn. Các trung tâm Phục vụ hành chính công tại cấp xã đã bố trí khu vực công khai TTHC, phục vụ tra cứu và chuẩn bị hồ sơ theo quy định.

Đánh giá về những mặt chưa làm được, Sở Nội vụ TP. Cần Thơ nhận thấy: Do khối lượng công việc rất lớn, thời gian triển khai gấp rút, nhân sự chủ chốt ở các chức danh của ĐVHC mới còn khuyết nên bước đầu một số xã, phường còn gặp khó khăn nhất định trong các khâu vận hành công việc. Báo cáo của một số đơn vị còn chung chung, chưa đánh giá toàn diện các ưu, khuyết điểm.

Đa phần trụ sở các xã, phường chưa đảm bảo diện tích theo quy định. Máy móc, thiết bị còn thiếu so với nhu cầu thực tế như máy lấy số tự động, máy scan, máy tính cấu hình thấp, bộ nhớ lưu trữ hạn chế.

Một số xã, phường chưa niêm yết đầy đủ danh mục TTHC do chờ quyết định công bố từ bộ, ngành. Bộ nhận diện thương hiệu của Bộ phận Một cửa (logo, màu sắc, nội thất...) chưa được triển khai đúng theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ.

Ngoài ra, vẫn còn tình trạng lỗi ký số khi vận hành. Việc chuyển giao thủ tục đất đai từ cấp huyện về xã gặp khó khăn do phần lớn là hồ sơ giấy, giải quyết trực tiếp.

Cần Thơ: Đánh giá quá trình vận hành thử nghiệm tại 13 đơn vị hành chính cấp xã mới- Ảnh 2.

Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP. Cần Thơ Lê Xuân Hoa kiểm tra tại xã Trường Xuân - Ảnh: VGP/LS

Trao đổi với Báo Điện tử Chính phủ, bà Lê Xuân Hoa, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Cần Thơ, Trưởng đoàn Kiểm tra số 2 cho biết, qua tiến hành kiểm tra tổ chức vận hành hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công các xã Trường Xuân,  Trường Thành, Thạnh An, Thạnh Phú, phường Long Tuyền và phường Hưng Phú, Đoàn kiểm tra nhận thấy, về cơ sở vật chất các xã, phường được bố trí từ trụ sở UBND cấp huyện thì cơ bản đáp ứng yêu cầu, bố trí đầy đủ các khu vực chức năng của Trung tâm Phục vụ hành chính công theo quy định tại Nghị định 118/2025/NĐ-CP; các xã, phường sử dụng trụ sở cấp xã cũ nhìn chung còn nhiều hạn chế về hạ tầng và trang thiết bị.

Từ thực tế, đoàn kiểm tra kiến nghị UBND Thành phố chỉ đạo các địa phương vận hành thử nghiệm khắc phục ngay những hạn chế đã được chỉ ra.

Trong đó, yêu cầu UBND cấp huyện ưu tiên sắp xếp, bố trí nhân sự để kịp thời cấp tài khoản, phân quyền trên các phần mềm nghiệp vụ. Đồng thời, cần tập trung giải quyết dứt điểm các công việc tồn đọng, đảm bảo kết nối thông tin thông suốt trước khi vận hành chính thức.

Các xã, phường cần tiếp tục mở lớp đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu về quy trình ISO cho cán bộ, đặc biệt là công chức tư pháp, công thương, địa chính.

Cần Thơ: Đánh giá quá trình vận hành thử nghiệm tại 13 đơn vị hành chính cấp xã mới- Ảnh 3.

Đảng ủy xã Đông Thuận tổ chức Hội nghị Ban chấp hành Đảng ủy xã mở rộng - Ảnh: VGP/LS

Trả lời Báo Điện tử Chính phủ, ông Tống Văn Nhịn, được dự kiến phân công giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy xã Đông Thuận (TP. Cần Thơ) cho biết: Ngày 24/6, thực hiện kế hoạch của Trung ương và thành phố, xã Đông Thuận đã triển khai nghiêm túc việc vận hành thử nghiệm các hoạt động của xã như tổ chức Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ xã (mở rộng), Chương trình công tác năm của UBND, quy chế làm việc của UBND xã Đông Thuận, chương trình chi tiết phiên họp của UBND xã...

Theo ông Tống Văn Nhịn, việc vận hành thử nghiệm hoạt động của các cơ quan Đảng, chính quyền cấp xã mới nhằm thực hành, hoàn thiện các bước quy trình, công việc trong hoạt động chỉ đạo, điều hành; khả năng tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính của UBND và cán bộ, công chức cấp xã đối với tổ chức, cá nhân có yêu cầu; bảo đảm thông suốt, liên tục, hiệu lực, hiệu quả; sát dân, gần dân, phục vụ nhân dân khi chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01/7/2025.

Qua tổ chức vận hành thử nghiệm cho thấy, các hoạt động của cấp ủy, chính quyền xã Đông Thuận được chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng từ cơ sở vật chất đến nhân sự, xây dựng quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cho cán bộ, công chức...

"Chúng tôi tin tưởng rằng, bắt đầu từ ngày 1/7/2025, khi đơn vị hành chính cấp xã chính thức đi vào hoạt động, xã Đông Thuận sẽ thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, góp phần vào sự phát triển chung của thành phố trong thời gian tới", ông Tống Văn Nhịn chia sẻ.

Lê Sơn

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
TP. Cần Thơ mới sẵn sàng hoạt động từ ngày 1/7/2025TP. Cần Thơ mới sẵn sàng hoạt động từ ngày 1/7/2025
Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Cần Thơ: Các xã phường mới chính thức hoạt động từ 1/7Cần Thơ: Các xã phường mới chính thức hoạt động từ 1/7
Tham khảo thêm
Cần Thơ ban hành tiêu chuẩn chức danh công chức cấp xã mớiCần Thơ ban hành tiêu chuẩn chức danh công chức cấp xã mới

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/can-tho-danh-gia-qua-trinh-van-hanh-thu-nghiem-tai-13-don-vi-hanh-chinh-cap-xa-moi-a220234.html