Cục Thuế vừa thông báo sẽ tạm dừng nhiều hệ thống thuế điện tử từ ngày 27/6 đến 1/7/2025 để phục vụ việc nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin
Nâng cấp đồng bộ, chuẩn bị cho chính quyền hai cấp và quy định mới
Ngày 25/6/2025, Cục Thuế có Thông báo số 418/TB-CT về việc tạm dừng nhiều hệ thống thuế điện tử trong thời gian từ ngày 27/6 đến 1/7/2025. Đây là bước triển khai quan trọng nhằm thực hiện các yêu cầu mới về tổ chức bộ máy và quy định pháp luật liên quan đến thuế, định danh điện tử và cải cách hành chính.
Theo Cục Thuế, việc nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin lần này nhằm phục vụ yêu cầu sắp xếp cơ quan thuế theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, đồng thời đảm bảo tương thích với các quy định mới sẽ có hiệu lực từ ngày 01/7/2025. Việc điều chỉnh này căn cứ theo loạt văn bản pháp lý vừa được Quốc hội, Chính phủ và Bộ Tài chính ban hành như Nghị quyết 202/2025/QH15, Nghị định số 69/2024/NĐ-CP về định danh và xác thực điện tử, hay Nghị định 70/2025/NĐ-CP sửa đổi về hóa đơn, chứng từ…
Trong đó, Cục Thuế nhấn mạnh mục tiêu đồng bộ hóa dữ liệu, hiện đại hóa quy trình phục vụ người dân và doanh nghiệp, đồng thời chuẩn hóa cách thức vận hành giữa các đơn vị trong hệ thống thuế cả nước.
Danh sách hệ thống bị tạm dừng và thời gian cụ thể
Theo thông báo, các hệ thống sẽ tạm dừng bao gồm: Trang thông tin điện tử của Cục Thuế; Ứng dụng quản lý hành nghề dịch vụ làm thủ tục thuế (THI); Cổng thông tin thương mại điện tử; Cổng thông tin cho hộ, cá nhân kinh doanh TMĐT và kinh doanh nền tảng số; Ứng dụng Thuế điện tử (eTax), eTax Mobile, iCanhan.
Hệ thống hóa đơn điện tử; Cổng trao đổi dữ liệu với tổ chức bên ngoài (DataHub/GIP/T2B); Hệ thống quản lý nội bộ ngành Thuế.
Đáng chú ý, hệ thống hóa đơn điện tử dành cho người nộp thuế sẽ tạm dừng từ 0h00 đến 3h00 ngày 01/7/2025. Trong khi đó, trang web chính thức của Cục Thuế sẽ tạm ngưng hoạt động từ 18h00 ngày 27/6 đến 8h00 ngày 01/7/2025.
Tuy nhiên, một số hệ thống vẫn hoạt động bình thường, đặc biệt là cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài.
Tiếp nhận hồ sơ trực tiếp, cam kết hỗ trợ người nộp thuế
Cơ quan thuế vẫn tiếp tục thực hiện việc tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính thuế trực tiếp tại bộ phận một cửa và qua đường bưu chính trong suốt quá trình nâng cấp và chuyển đổi các ứng dụng.
"Trong thời gian tạm dừng, hệ thống có thể bị gián đoạn dịch vụ. Tiến độ giải quyết, trả kết quả có thể chậm trễ, cơ quan thuế chân thành xin lỗi và mong nhận được sự thông cảm của người nộp thuế. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc người nộp thuế có thể liên hệ qua qua kênh hỗ trợ của Cục Thuế (SĐT: 024.37689679 (số máy lẻ 2180), địa chỉ thư điện tử nhomhttdt@gdt.gov.vn và qua số điện thoại đường dây nóng của bộ phận thường trực hỗ trợ người nộp thuế khi tổ chức, sắp xếp bộ máy của cơ quan thuế (đã được đăng tải công khai trên website Cục Thuế).
Cục Thuế thông báo để người nộp thuế được biết và phối hợp thực hiện
Điện thoại: 024.37689679 (số máy lẻ 2180); Email: nhomhttdt@gdt.gov.vn; Đường dây nóng đã công bố trên website chính thức của Cục Thuế.
Ngoài ra, bộ phận thường trực hỗ trợ người nộp thuế trong quá trình sắp xếp bộ máy cũng sẽ hoạt động xuyên suốt nhằm giải đáp và xử lý các vấn đề phát sinh", thông báo của cơ quan thuế nêu rõ.
Anh Minh
Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/nganh-thue-nang-cap-he-thong-thong-bao-gian-doan-mot-so-dich-vu-ngan-han-a220531.html