Quốc hội đồng ý lập khu thương mại tự do Hải phòng

Khu thương mại tự do Hải Phòng là khu vực có ranh giới địa lý xác định, được thành lập để thực hiện thí điểm các cơ chế, chính sách đặc thù vượt trội, mang tính đột phá nhằm thu hút đầu tư.

Sáng 27/6, với đa số đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội thông qua Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng.

Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025. Thời gian thực hiện thí điểm là 5 năm; riêng đối với các cơ chế, chính sách quy định tại Điều 9, Điều 10 của Nghị quyết này, thời gian thực hiện thí điểm là 10 năm kể từ ngày Nghị quyết được thông qua.

Nghị quyết quyết nghị thành lập Khu thương mại tự do, theo đó, Khu thương mại tự do là khu vực có ranh giới địa lý xác định, được thành lập để thực hiện thí điểm các cơ chế, chính sách đặc thù vượt trội, mang tính đột phá nhằm thu hút đầu tư, tài chính, thương mại, du lịch, dịch vụ chất lượng cao thúc đẩy xuất khẩu, công nghiệp, hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D), thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao.

Khu thương mại tự do được tổ chức thành các khu chức năng, bao gồm: Khu sản xuất, khu cảng và hậu cần cảng, trung tâm logistics, khu thương mại - dịch vụ và các loại hình khu chức năng khác theo quy định của pháp luật. 

Quốc hội đồng ý lập khu thương mại tự do Hải phòng- Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng (Ảnh: Media Quốc hội).

Các khu chức năng trong Khu thương mại tự do đáp ứng điều kiện khu phi thuế quan theo quy định của pháp luật được bảo đảm hoạt động kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan của cơ quan hải quan và hoạt động quản lý nhà nước theo lĩnh vực tương ứng của các cơ quan có liên quan theo quy định của pháp luật.

Thẩm quyền và trình tự, thủ tục thành lập Khu thương mại tự do được quy định như sau: Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải và Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng. Trình tự, thủ tục thành lập, mở rộng, điều chỉnh ranh giới Khu thương mại tự do được thực hiện theo trình tự, thủ tục thành lập, điều chỉnh ranh giới như đối với khu công nghiệp thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh theo quy định của pháp luật;

UBND thành phố tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung Thành phố trong ranh giới Khu thương mại tự do;

UBND thành phố thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn quản lý nhà nước về Khu thương mại tự do theo quy định về quản lý khu công nghiệp, khu kinh tế. 

Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng là cơ quan trực thuộc Uỷ ban nhân Thành phố thực hiện quản lý Nhà nước trực tiếp đối với Khu thương mại tự do; quản lý và tổ chức thực hiện chức năng cung ứng dịch vụ hành chính công và dịch vụ hỗ trợ khác có liên quan đến hoạt động đầu tư và sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp trong Khu thương mại tự do.

Đầu tư bến cảng từ 2.300 tỷ đồng trở lên

Cùng với đó, thành phố Hải Phòng được thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển về quản lý đầu tư; quản lý tài chính, ngân sách Nhà nước; quản lý quy hoạch, đô thị, tài nguyên và môi trường; thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức, chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng đặc biệt, nhà quản lý, người lao động có trình độ cao…

Quốc hội đồng ý lập khu thương mại tự do Hải phòng- Ảnh 2.

UBND Tp.Hải Phòng được chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án đầu tư xây dựng bến cảng, khu bến cảng.

Đáng chú ý, về quản lý đầu tư, UBND Tp.Hải Phòng được chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án đầu tư xây dựng bến cảng, khu bến cảng có quy mô vốn đầu tư từ 2.300 tỷ đồng trở lên thuộc cảng biển Hải Phòng.

UBND Tp.Hải Phòng được chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với dự án đầu tư xây dựng bến cảng, khu bến cảng thuộc cảng biển Hải Phòng đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư trước ngày Nghị quyết này có hiệu lực thi hành.

Trình tự, thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án trên được thực hiện theo trình tự, thủ tục đối với dự án thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND cấp tỉnh.

UBND Tp.Hải Phòng được tổ chức quản lý, bảo trì các tuyến đường thủy nội địa quốc gia trên địa bàn thành phố; tổ chức quản lý hoạt động của cảng, bến thủy nội địa trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia trên địa bàn.

Bộ trưởng Tài chính nói về cơ chế vượt trội xây khu thương mại tự do Hải Phòng

Ngân sách thành phố được hưởng 100% nguồn thu phí, lệ phí từ tuyến đường thủy nội địa trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia và từ quản lý hoạt động cảng, bến thủy nội địa trên địa bàn thành phố.

Thành phố được sử dụng nguồn ngân sách Nhà nước và các nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện việc đầu tư, bảo trì tuyến đường thủy nội địa, cảng, bến thủy nội địa trên địa bàn theo quy định của pháp luật.

Về quản lý quy hoạch, đô thị, tài nguyên và môi trường, ngoài các trường hợp thu hồi đất quy định tại Điều 79 của Luật Đất đai, thành phố được thu hồi đất để thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội như trung tâm logistics phục vụ cảng biển, cảng hàng không, cảng thủy nội địa trên địa bàn với quy mô trên 50 ha; dịch vụ logistics phục vụ cho cảng biển, cảng hàng không, cảng thủy nội địa trên địa bàn với quy mô đến 50 ha.

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/quoc-hoi-dong-y-lap-khu-thuong-mai-tu-do-hai-phong-a220563.html