Chính quyền 2 cấp hoạt động hiệu quả ngay từ ngày đầu, thủ tục hành chính thông suốt

Bộ trưởng Trần Văn Sơn cho biết, mục tiêu đến hết năm nay, các thủ tục hành chính sẽ được giải quyết trực tuyến, nhằm không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh.

Chiều 3/7, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6/2025, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thị Hà đã thông tin cụ thể về công tác giải quyết thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp trong những ngày đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp từ ngày 1/7/2025.

Theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 28 nghị định, phân cấp, phân quyền và phân định thẩm quyền giữa Trung ương và địa phương, giữa chính quyền địa phương cấp tỉnh và cấp xã.

Các bộ cũng đã ban hành 58 thông tư, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ cho việc tổ chức chính quyền địa phương hai cấp. Các nghị định đã quy định đầy đủ các thủ tục hành chính đi kèm, làm rõ thẩm quyền, thành phần hồ sơ, thời gian, chi phí và biểu mẫu hành chính, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận và thực thi ngay từ ngày 1/7.

Chính quyền 2 cấp hoạt động hiệu quả ngay từ ngày đầu, thủ tục hành chính thông suốt- Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thị Hà trả lời tại họp báo (Ảnh: DC).

Bà Hà cho biết, tổng số thủ tục hành chính sau khi phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền là: Cấp tỉnh giải quyết 1.261 thủ tục hành chính; Cấp xã giải quyết 463 thủ tục hành chính; Bãi bỏ 74 thủ tục hành chính.

Bộ Nội vụ đã gửi văn bản về các địa phương hoặc công khai danh mục các thủ tục hành chính theo thẩm quyền trên cổng thông tin điện tử của bộ, giúp chính quyền địa phương, người dân và doanh nghiệp tiếp cận thuận lợi.

Bà Hà cho biết, Bộ Nội vụ đã xây dựng Cẩm nang chính quyền địa phương cấp xã, gửi về các địa phương kịp thời trước ngày 1/7. Nội dung cẩm nang thiết thực, rõ ràng, cụ thể hóa chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác và hướng dẫn xử lý các tình huống phát sinh tại cơ sở, bảo đảm thống nhất và hiệu quả.

"Các địa phương đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết, đặc biệt là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để phục vụ vận hành mô hình", Thứ trưởng Bộ Nội vụ nói.

Không để người dân bị "mắc" khi đến làm thủ tục sau sáp nhậpNgày đầu vận hành chính quyền 2 cấp ở Nghệ An: Thủ tục rõ ràng, quy trình gọn nhẹ, cán bộ tận tụy, vì dân

Lãnh đạo đại diện Bộ Nội cũng nêu rõ, các hệ thống phục vụ vận hành chính quyền 2 cấp mới gồm: Hệ thống hội nghị trực tuyến tỉnh, thành phố; Phần mềm quản lý văn bản của Đảng và Chính quyền Hệ thống thông tin báo cáo; Quy trình tiếp nhận, chuyển giao văn bản đi/đến trong cơ quan Đảng, chính quyền Hệ thống giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã; Hệ thống tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị qua tổng đài.

Theo bà Hà, thủ tục hành chính được vận hành thông suốt ngay từ ngày đầu triển khai. Trong thời gian tới, cùng với cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số, việc giải quyết thủ tục hành chính sẽ tiếp tục được hoàn thiện trên môi trường điện tử, giảm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp, nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, đảm bảo công khai, minh bạch, thuận lợi mọi lúc, mọi nơi.

Chính quyền 2 cấp hoạt động hiệu quả ngay từ ngày đầu, thủ tục hành chính thông suốt- Ảnh 2.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn (Ảnh: DC).

Làm rõ thêm nội dung này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết, theo báo cáo cập nhật, các trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh và cấp xã đã hoạt động thông suốt và liên tục từ ngày 1/7. Ngoài việc giải quyết hồ sơ trực tuyến, các trung tâm tiếp tục tiếp nhận và xử lý hồ sơ trực tiếp.

Cập nhật đến 16h, trong ngày 3/7, đã có trên 40.000 hồ sơ, trong đó, trực tuyến chiếm 59,3%, còn trực tiếp chiếm 40,7%. Mục tiêu đến hết năm nay, các thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp sẽ được giải quyết trực tuyến, nhằm không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh.

"Người dân, bất cứ thời điểm nào, bất cứ nơi nào, chỉ cần thông qua một máy tính, máy tính bảng hay điện thoại di động kết nối Internet là có thể nộp hồ sơ trực tuyến", ông Sơn nói.

Đáng chú ý, theo người phát ngôn Chính phủ, mục tiêu đến cuối năm 2025 là các thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp sẽ được giải quyết trực tuyến, nhất là không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh.

Thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia, người dân, doanh nghiệp có thể gửi toàn bộ hồ sơ đến các trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh và cấp xã để giải quyết theo thẩm quyền. Quan trọng nhất là thông qua cổng dịch vụ công, người dân, doanh nghiệp sẽ theo dõi, giám sát toàn bộ quá trình giải quyết thủ tục hành chính của mình. Những phản ánh, kiến nghị về Cổng dịch vụ công quốc gia đều được tổng hợp và giải quyết.

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/chinh-quyen-2-cap-hoat-dong-hieu-qua-ngay-tu-ngay-dau-thu-tuc-hanh-chinh-thong-suot-a221512.html