Đắk Lắk yêu cầu xử lý dứt điểm vướng mắc tại dự án cao tốc trọng điểm

Mặc dù chủ đầu tư và các đơn vị thi công đã cam kết tăng cường nhân lực, thiết bị, tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp”, nhưng khối lượng xây lắp dự án thành phần 3 thuộc cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột vẫn tiếp tục chậm so với kế hoạch, có nguy cơ không hoàn thành tiến độ đề ra.

Ngày 7/7, ông Trương Công Thái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, đã ký ban hành văn bản số 0277/UBND-CNXD về việc xử lý dứt điểm các tồn tại, vướng mắc liên quan dự án thành phần đoạn Chí Thạnh – Vân Phong và dự án thành phần 2, 3 thuộc Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột giai đoạn 1.

Theo đó, để các dự án giao thông trọng điểm có kế hoạch hoàn thành trong năm 2025 đảm bảo tiến độ theo đợt thi đua cao điểm "500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc, trong đó có dự án thành phần đoạn Chí Thạnh - Vân Phong và dự án thành phần 3 thuộc dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1", Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk yêu cầu các sở, ngành, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh (Ban A), Ban Quản lý Dự án 6 - Bộ Xây dựng, các địa phương có tuyến cao tốc đi qua, nhà thầu thi công, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan, theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị.

Đắk Lắk yêu cầu xử lý dứt điểm vướng mắc tại dự án cao tốc trọng điểm- Ảnh 1.

Các nhà thầu không ngừng nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thi công.

Cụ thể, đối với Ban A (chủ đầu tư dự án thành phần 3), theo báo cáo giá trị thực hiện xây lắp dự án thành phần 3 đến ngày 2/7/2025 là 2.313,53/4.216,01 tỷ đồng, đạt 54,87% giá trị hợp đồng, khối lượng xây lắp tiếp tục chậm so với kế hoạch là 25,95% (tương đương khoảng 1.093 tỷ đồng), không bù lại được phần khối lượng bị chậm trước đó, mặc dù chủ đầu tư và các đơn vị thi công đã có cam kết tăng cường nhân lực, máy móc thiết bị thi công, tổ chức thi công 3 ca 4 kíp… Việc chậm tiến độ có nguy cơ không hoàn thành tiến độ theo kế hoạch đề ra, đồng thời cũng làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của đợt thi đua cao điểm.

Vì vậy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Ban A khẩn trương rà soát, xử lý dứt điểm các tồn tại gồm: Làm rõ nguyên nhân chủ quan, nguyên nhân khách quan, trách nhiệm của tập thể, cá nhân đối với những nhiệm vụ thực hiện chậm tiến độ; Có kế hoạch điều chỉnh, củng cố công tác tổ chức quản lý, điều hành trên công trường, có biện pháp thi công đảm bảo tính thống nhất, xuyên suốt, phù hợp, hiệu quả, kịp thời đôn đốc chỉ đạo các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát có biện pháp tăng cường nhân lực, vật lực và thiết bị thi công, đẩy nhanh tiến độ thi công để bù đắp phần tiến độ bị chậm.

Bên cạnh đó, giải quyết dứt điểm các nội dung như: Thực hiện việc cắm mốc bổ sung các mốc có điều chỉnh, bổ sung; nguồn điện hai bên cao tốc; tiến hành cho khảo sát, thi công xây dựng đường điện và lắp đặt trạm biến áp phục vụ nhu cầu của nhân dân; Chủ động phối hợp, trao đổi, xin ý kiến các cơ quan chuyên môn, chuyên ngành của Bộ Xây dựng và của tỉnh để tập trung xử lý dứt điểm các khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng, thủ tục mỏ vật liệu, bãi thải, sớm tổ chức thực hiện việc di dời hạ tầng lưới điện và di dời đường điện dân sinh; không để vướng mắc của công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án, hoàn thành trước ngày 30/7/2025.

Đắk Lắk yêu cầu xử lý dứt điểm vướng mắc tại dự án cao tốc trọng điểm- Ảnh 2.

Từng mét mặt đường dần hiện ra sau khi thảm bê tông nhựa.

Khẩn trương rà soát, xây dựng tiến độ thi công chi tiết của các gói thầu, xác định trách nhiệm cụ thể cho từng nhà thầu đẩy nhanh tiến độ để bù phần khối lượng thi công đã bị chậm, tăng cường nhân lực, máy móc thiết bị thi công để tổ chức thi công 3 ca 4 kíp đảm bảo hoàn thành dự án đúng kế hoạch đề ra.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu UBND các xã: Ea Ô, Vụ Bổn, Tân Tiến, Ea Knuếc, Krông Pắc, Ea H’ning, Ea Ktur, Krông Á, Cư Pui, Yang Mao có dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 đi qua có trách nhiệm phối hợp với Ban A (chủ đầu tư dự án thành phần 3), Ban Quản lý dự án 6 (chủ đầu tư dự án thành phần 2) rà soát, thống nhất các nội dung công việc theo chức năng, nhiệm vụ để tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân đồng hành, chia sẻ, ủng hộ, tạo điều kiện cho các đơn vị thi công tranh thủ thời tiết tốt, thi công "3 ca, 4 kíp"; xuyên ngày nghỉ... hoàn thành dự án đúng tiến độ. Đồng thời, vào cuộc, tập trung phối hợp xử lý dứt điểm các khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (phần diện tích phát sinh, điều chỉnh), thủ tục mỏ vật liệu, thủ tục bãi thải, di dời hạ tầng kỹ thuật, thủ tục khai thác, xử lý tài sản tận thu gỗ rừng tự nhiên đảm bảo quy định hiện hành.

Yêu cầu Sở Xây dựng, Sở Tài chính, Sở Nông nghiệp và Môi trường nghiêm túc thực hiện các ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh tại các công văn trước đó. Mặt khác, theo chức năng, nhiệm vụ khẩn trương nghiên cứu kiến nghị về nội dung như: Sớm hoàn thành thủ tục lập và phê duyệt phương án khai thác, tận thu tài sản rừng, bàn giao đủ mặt bằng còn lại cho nhà thầu; Sớm có giải pháp đảm bảo, bình ổn nguồn cung cấp vật liệu cát xây dựng… để phối hợp xử lý, hướng dẫn các đơn vị triển khai thực hiện.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma ThuộtThứ trưởng Bộ Xây dựng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma ThuộtĐỌC NGAY

Về công tác giải phóng mặt bằng, vật liệu xây dựng liên quan dự án thành phần đoạn Chí Thạnh - Vân Phong (nằm toàn bộ trên địa phận tỉnh Phú Yên, nay là tỉnh Đắk Lắk do Bộ trưởng Bộ Xây dựng quyết định đầu tư) đề nghị Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Xây dựng, UBND các xã, phường có liên quan chủ động phối hợp xử lý theo chức năng, nhiệm vụ; trường hợp có khó khăn, vướng mắc thì thống nhất, báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết theo quy định...

Quá trình triển khai thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc thì các sở, ban, ngành, chủ đầu tư và các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan chủ động phối hợp để kịp thời thống nhất giải quyết công việc hoặc đề xuất hướng giải quyết (bằng văn bản) để báo cáo cấp có thẩm quyền cho ý kiến hướng dẫn, chỉ đạo, giải quyết không đùn đẩy, né tránh làm ảnh hưởng tiến độ chung của dự án.

Khánh Ngọc

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/dak-lak-yeu-cau-xu-ly-dut-diem-vuong-mac-tai-du-an-cao-toc-trong-diem-a222036.html