Tuyến Metro số 2 Tp.HCM: Không thể chậm trễ thêm

Mặc dù gặp nhiều trở ngại do kết cấu hạ tầng ngầm phức tạp, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Tp.HCM cam kết sẽ hoàn tất di dời hạ tầng kỹ thuật đúng tiến độ, khẳng định đây là “mệnh lệnh” không thể chậm trễ.

Sáng 14/7, tin từ Ban Quản lý Đường sắt đô thị Tp.HCM cho biết, tối 13/7, ông Phan Công Bằng, Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị Tp.HCM đã trực tiếp kiểm tra công trường tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), thể hiện quyết tâm đưa dự án chuyển sang giai đoạn khởi công trong năm 2025.


Tại hiện trường, ông Phan Công Bằng, Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị Tp.HCM khẳng định, toàn bộ 585/585 trường hợp đã bàn giao mặt bằng, hoàn tất giải phóng mặt bằng 100%. 


Các nhà thầu đang khẩn trương di dời hạ tầng kỹ thuật tại 12 vị trí, đạt khoảng 60% tiến độ, bao gồm hệ thống điện, cấp thoát nước, biển báo, chiếu sáng, tín hiệu giao thông, cây xanh và viễn thông.

Tuyến Metro số 2 Tp.HCM: Không thể chậm thêm một ngày - Ảnh 1.

Ông Phan Công Bằng (người thứ 4 từ phải qua), Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị Tp.HCM chỉ đạo tại hiện trường.

Tuy nhiên, việc triển khai gặp không ít trở ngại do kết cấu ngầm phức tạp và sai lệch giữa bản vẽ và thực tế. “Dù vậy, đây là dự án giao thông cấp thiết, không thể chậm trễ thêm. Việc hoàn tất di dời hạ tầng trong năm 2025 không chỉ là mục tiêu, mà là mệnh lệnh”, ông Bằng nhấn mạnh. 


Để đảm bảo tiến độ, Ban Quản lý làm việc trực tiếp với các nhà thầu từng ngày, yêu cầu chủ động chuẩn bị thiết bị, nhân lực, đồng thời xử lý nhanh các vướng mắc phát sinh. 

Tuyến Metro số 2 Tp.HCM: Không thể chậm thêm một ngày - Ảnh 2.

Liên quan đến vấn đề giao thông trong quá trình thi công, ông Bằng cho biết, lực lượng CSGT được bố trí thường trực tại các khu vực trọng điểm để điều tiết và đảm bảo an toàn cho người đi đường.

Tại các khu vực lập lô cốt như ga S3 (vòng xoay Dân Chủ) và ga S9 (Bà Quẹo), lực lượng chức năng đã được huy động để điều tiết giao thông, hạn chế ùn ứ.


Về vốn đầu tư, dự án sẽ dừng sử dụng toàn bộ khoản vay trị giá 155 triệu EUR từ Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), bao gồm cả phần viện trợ không hoàn lại hơn 66 triệu EUR. 


Thủ tướng đã giao UBND Tp.HCM tiếp tục sử dụng phần vốn ODA không hoàn lại còn lại theo đúng quy định, đồng thời chịu trách nhiệm toàn diện trước các cơ quan kiểm tra, giám sát.

Tuyến Metro số 2 Tp.HCM: Không thể chậm thêm một ngày - Ảnh 3.

Tuyến số 2 có tổng mức đầu tư hơn 47.800 tỷ đồng, trước đây từng dự kiến thi công hoàn thành năm 2026, nhưng gặp nhiều vướng mắc nên được điều chỉnh đến năm 2030.

Trong thời gian tới, Ban Quản lý sẽ tăng cường kiểm soát tiến độ thi công các hạng mục hạ tầng, đặc biệt chú trọng đến an toàn lao động, chất lượng công trình và vệ sinh môi trường trong mùa mưa. 


Tất cả đang được dồn lực nhằm sớm đưa tuyến metro số 2 vào giai đoạn xây dựng chính thức, hiện thực hóa kỳ vọng giao thông hiện đại cho Tp.HCM.

Tuyến Metro số 2 Tp.HCM: “Không thể chậm thêm một ngày" - Ảnh 4.Hình ảnh mới nhất nơi tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương đi qua

Dự án metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) trên địa bàn Tp.HCM đang trong giai đoạn cuối để bắt đầu khởi công.

Mỹ Hậu

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/tuyen-metro-so-2-tphcm-khong-the-cham-tre-them-a223036.html