Đồng Nai yêu cầu nhà thầu "làm ngày làm đêm" để cứu tiến độ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu được kỳ vọng sẽ giảm tải cho Quốc lộ 51, thúc đẩy kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tuy nhiên, sau nhiều năm khởi động, tiến độ thực hiện vẫn còn chậm, ảnh hưởng đến mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông và thu hút đầu tư.

Theo kế hoạch, dự án thành phần 1 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu phải hoàn thành trước ngày 19/12. Tuy nhiên, tiến độ triển khai đang đối mặt với nguy cơ chậm trễ, do nhiều nhà thầu thi công không đáp ứng được yêu cầu về khối lượng và tiến độ công việc.

img

Ngày 16/7, lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết, đơn vị đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Đồng Nai về tình hình triển khai thi công dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua địa bàn Đồng Nai.

img

Tính đến giữa tháng 7, tổng khối lượng thi công là 930,700 tỷ đồng, đạt 37,25% giá trị hợp đồng. Trong đó, gói thầu số 18 Thi công phân đoạn Km0+000 - Km6+200 qua phường Phước Tân, phường Tam Phước (ký hợp đồng ngày 30/11/2023), các nhà thầu đang triển khai 18 mũi thi công nhiều hạng mục xây dựng thuộc phần cầu, phần tuyến chính và đường nhánh nút giao…; sản lượng tích lũy đạt 320,7 tỷ đồng, bằng 25,42% giá trị hợp đồng (1.261,626 tỷ đồng).

img

Theo ghi nhận của Người Đưa Tin, trên công trường gói thầu số 21, nhà thầu này đã huy động 76 phương tiện, máy móc gồm 14 xe lu rung, 3 máy ủi, 52 ô tô tự đổ, 4 máy đào, 2 xe ban, 1 xe tưới nước cùng 10 nhân công. Đến nay, đã tập kết hơn 186.000m3 đất đắp, đạt hơn 42% tổng khối lượng cần thiết, và khoảng 65% khối lượng đối với phần đoạn tuyến đã có mặt bằng. Đá các loại mới tập kết được hơn 3.000m3 trên tổng nhu cầu hơn 62.000m3.

img

Ông Võ Công Giang, Phó Tổng giám đốc Công ty CP 479 Hòa Bình cho hay, đơn vị huy động 5 thiết bị, 35 công nhân thi công các cầu, song tiến độ cũng chưa đạt yêu cầu. Sau các văn bản nhắc nhở, nhà thầu đã bố trí thêm máy móc, nhân lực để đẩy nhanh thi công, nhất là ở 3 cầu chính. Dù đã cam kết “3 ca, 4 kíp” nhưng việc triển khai thực tế vẫn chưa đồng bộ, chưa rõ hiệu quả, đặc biệt ở khâu đúc dầm và thi công bệ thân trụ. đơn vị quyết tâm đưa các cây cầu về đích đúng hẹn.

img

Công nhân cùng các máy móc thiết bị tăng tốc thi công đẩy nhanh sản lượng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

img

Ông Nguyễn Đức Huy, Chỉ huy trưởng Công ty Hải Đăng cho hay, công ty vẫn còn thiếu khoảng 500m dài mặt bằng do người dân chậm tháo dỡ giao mặt bằng, cộng thêm ảnh hưởng mưa lớn kéo dài. “Hiện trên đoạn 3,1km công ty thi công đã đắp xong nền 1,5km, 800m dài đang đắp đạt 50%, còn 500m dài chưa đắp do mặt bằng nham nhở. Ngày nắng đẹp chúng tôi đắp được 2.000-4.000m3, còn mưa thì phải dừng vì lầy lội, xe không thể ra vào”, ông Huy nói và cam kết sẽ đẩy nhanh tiến độ.

img

Theo báo cáo, đến giữa tháng 7, qua kiểm tra thực địa, Ban quản lý dự án đánh giá Công ty CP Hải Đăng (nhà thầu thi công gói thầu số 21) hiện chưa đảm bảo thiết bị, nhân lực và vật liệu để có thể cơ bản hoàn thành dự án trước ngày 19/12 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và cam kết với tỉnh Đồng Nai.

img

Trên công trường gói thầu số 21, nhà thầu này đã huy động 76 phương tiện, máy móc gồm 14 xe lu rung, 3 máy ủi, 52 ô tô tự đổ, 4 máy đào, 2 xe ben, 1 xe tưới nước cùng 10 nhân công. Đến nay, đã tập kết hơn 186.000m3 đất đắp, đạt hơn 42% tổng khối lượng cần thiết, và khoảng 65% khối lượng đối với phần đoạn tuyến đã có mặt bằng. Đá các loại mới tập kết được hơn 3.000m3 trên tổng nhu cầu hơn 62.000m3.

img

Theo đánh giá từ chủ đầu tư cho thấy, trong số 8 nhà thầu tham gia thi công, chỉ có Công ty CP Lizen và Công ty CP Xây lắp 368 đạt khối lượng thi công trên 80% giá trị hợp đồng. Ngược lại, một số nhà thầu khác như Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1), Công ty CP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam mới đạt từ 32% đến 40%, trong khi 4 nhà thầu còn lại chưa vượt qua ngưỡng 30%.

img

Ông Dương Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết, sau khi đi kiểm tra cùng đoàn của Bộ trưởng Bộ Xây dựng về, Sở cũng đã chỉ đạo Ban QLDA liên tục kiểm tra và nhắc nhở các đơn vị thi công như Công ty Hải Đăng, Công ty CP Hòa Bình và Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn về tiến độ thi công dự án. Hiện, Tổng công ty Trường Sơn đã huy động 46 thiết bị, 3 giàn khoan nhồi, thiết bị khoan cọc xi măng đất, 4 giàn khoan cùng 165 nhân công. Tuy nhiên, tiến độ thi công vẫn chưa đáp ứng yêu cầu hoàn thành cơ bản dự án vào cuối năm 2025.

img

Tại buổi làm việc ngày 11/7 vừa qua, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai và Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đã nhắc nhở Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn vì chậm tiến độ, đồng thời yêu cầu đẩy nhanh thi công.

img

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh yêu cầu các đơn vị phải huy động tổng lực, tăng thêm nhân công, máy móc, triển khai thi công đồng bộ, cuốn chiếu để đẩy nhanh các hạng mục, để đạt mục tiêu thông xe kỹ thuật tuyến chính và cầu trên tuyến vào ngày 19/12. Bộ trưởng yêu cầu các nhà thầu điều động thêm lực lượng, tranh thủ từng giờ nắng ráo giữa mùa mưa để triển khai thi công 3 ca 4 kíp, làm ngày, làm đêm.

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Phó Thủ tướng yêu cầu hướng dẫn Đồng Nai điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Sân bay Long ThànhĐồng Nai yêu cầu nhà thầu "làm ngày làm đêm" để cứu tiến độ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu  - Ảnh 14.

Nguyễn Khánh - Anh Trọng

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/dong-nai-yeu-cau-nha-thau-lam-ngay-lam-dem-de-cuu-tien-do-cao-toc-bien-hoa-vung-tau-a223435.html