Hai cây cầu sắt “già nua” nối Tp.HCM – Tây Ninh sắp có diện mạo mới

Cây cầu Rạch Tôm và Rạch Dơi nối Tp.HCM với Tây Ninh đã xuống cấp sau hơn 50 năm khai thác, gây khó khăn cho người dân. Việc xây mới 2 cây cầu này sẽ mở ra kỳ vọng thay đổi diện mạo giao thông khu vực.

Cận cảnh 2 cây cầu Rạch Tôm và Rạch Dơi nối Tp.HCM với Tây Ninh.

Cận cảnh hai cây cầu sắt hơn 50 tuổi nối Tp.HCM - Tây Ninh chờ ngày thay áo mới - Ảnh 1.

Cầu Rạch Tôm và Rạch Dơi nằm trên tuyến đường Lê Văn Lương, thuộc xã Hiệp Phước (Tp. HCM) - trục giao thông quan trọng kết nối Tp.HCM với tỉnh Tây Ninh - đã tồn tại từ trước năm 1975. Hơn 50 năm qua, những cây cầu sắt này không chỉ là điểm tựa giao thông mà còn là một phần ký ức đô thị của nhiều thế hệ người dân Nhà Bè (cũ), Cần Giuộc và khu vực giáp ranh Tây Ninh.

Cận cảnh hai cây cầu sắt hơn 50 tuổi nối Tp.HCM - Tây Ninh chờ ngày thay áo mới - Ảnh 2.

Nhận thấy sự xuống cấp nghiêm trọng của các cầu sắt lâu năm, UBND Tp.HCM đã đưa ra kế hoạch thay thế 4 cây cầu cũ trên tuyến Lê Văn Lương: Long Kiểng, Rạch Đỉa, Rạch Tôm và Rạch Dơi. Đến nay, cầu Long Kiểng và Rạch Đỉa đã được xây mới, đưa vào khai thác lần lượt năm 2023 và 2024, góp phần cải thiện lưu thông rõ rệt.

Cận cảnh hai cây cầu sắt hơn 50 tuổi nối Tp.HCM - Tây Ninh chờ ngày thay áo mới - Ảnh 3.

Mới đây nhất, vào ngày 10/7, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM - chủ đầu tư - đã chính thức khởi công xây mới cầu Rạch Tôm với tổng mức đầu tư gần 500 tỷ đồng. Dự án dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2026, thay thế hoàn toàn cây cầu sắt hiện hữu bằng một công trình kiên cố, hiện đại, đảm bảo an toàn giao thông và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội cho khu Nam Tp.HCM.

Cận cảnh hai cây cầu sắt hơn 50 tuổi nối Tp.HCM - Tây Ninh chờ ngày thay áo mới - Ảnh 4.

Cầu mới dài 174m, rộng 15m với 4 làn xe, cùng hệ thống đường dẫn, chiếu sáng và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ. Tổng chiều dài toàn dự án (cầu và đường) là 684m.

Cận cảnh hai cây cầu sắt hơn 50 tuổi nối Tp.HCM - Tây Ninh chờ ngày thay áo mới - Ảnh 5.

Ông Nguyễn Văn Hậu (58 tuổi, ngụ xã Hiệp Phước) chia sẻ: "Nghe tin Thành phố chính thức khởi công xây mới cầu Rạch Tôm, tôi và người dân ở đây rất mừng. Mỗi lần xe ô tô chạy qua, cầu rung bần bật, người đi xe máy phải tấp sát vào thành lan can, rất nguy hiểm. Việc xây cầu không chỉ an toàn hơn mà còn giúp lưu thông thuận tiện, giảm kẹt xe, phát triển vùng ven. Mong dự án được đẩy nhanh tiến độ".

Cận cảnh hai cây cầu sắt hơn 50 tuổi nối Tp.HCM - Tây Ninh chờ ngày thay áo mới - Ảnh 6.

Cầu Rạch Dơi nằm trên trục đường Lê Văn Lương cũng đang trong tình trạng xuống cấp.

Cận cảnh hai cây cầu sắt hơn 50 tuổi nối Tp.HCM - Tây Ninh chờ ngày thay áo mới - Ảnh 7.

Theo ghi nhận của PV Người Đưa Tin tại cầu Rạch Dơi, kết cấu bằng sắt thép đã cũ kỹ, một số bộ phận cầu bị hoen gỉ.

Cận cảnh hai cây cầu sắt hơn 50 tuổi nối Tp.HCM - Tây Ninh chờ ngày thay áo mới - Ảnh 8.

Dự án xây cầu Rạch Dơi mới đã được HĐND Tp.HCM thông qua từ năm 2016 với tổng mức đầu tư 781 tỷ đồng. Tuy nhiên, do khó khăn trong cân đối ngân sách, đến nay dự án vẫn chưa thể triển khai. Theo kế hoạch, cầu Rạch Dơi sẽ có chiều dài khoảng 452m, rộng 15m. Phần đường dẫn dài khoảng 300m, rộng 29m. Đoạn qua địa phận Tp.HCM có chi phí giải phóng mặt bằng là 265 tỷ đồng. Trong khi đoạn qua tỉnh Long An (cũ) có kinh phí giải phóng mặt bằng khoảng 85 tỷ đồng do địa phương này đảm nhận. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Tp.HCM (Ban Giao thông) đang phấn đấu khởi công cầu Rạch Dơi vào cuối năm 2025.

Cận cảnh hai cây cầu sắt hơn 50 tuổi nối Tp.HCM - Tây Ninh chờ ngày thay áo mới - Ảnh 9.

Bà Trần Thị Thu (62 tuổi, xã Cần Giuộc) chia sẻ: "Cầu Rạch Tôm được xây mới là tín hiệu rất mừng, nhưng người dân ở đây vẫn còn canh cánh chuyện cầu Rạch Dơi chưa thấy động tĩnh gì. Cây cầu này cũng cũ kỹ, hẹp và nguy hiểm chẳng kém gì Rạch Tôm. Sáng nào cũng thấy cảnh xe chen nhau, va quẹt suýt té, người lớn còn ngại huống chi trẻ nhỏ hay người già. Tôi chỉ mong Nhà nước sớm cho khởi công luôn cầu Rạch Dơi để người dân đi lại an toàn, buôn bán thuận lợi hơn".

Cận cảnh hai cây cầu sắt hơn 50 tuổi nối Tp.HCM - Tây Ninh chờ ngày thay áo mới - Ảnh 10.

Việc Tp.HCM khởi công xây mới cầu không chỉ giải quyết bài toán giao thông tồn tại suốt nhiều thập niên qua, mà còn mở ra kỳ vọng lớn cho người dân khu vực phía Nam Thành phố. Khi những cây cầu già nua được thay bằng công trình hiện đại, an toàn hơn, việc đi lại, buôn bán, vận chuyển hàng hóa sẽ thuận tiện, góp phần giảm ùn tắc, thúc đẩy phát triển đô thị và kinh tế vùng ven.

Đoàn Vũ

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Toàn cảnh cây cầu hơn 6.800 tỷ đồng bắc qua sông Tiền trước ngày hợp longCận cảnh hai cây cầu sắt hơn 50 tuổi nối Tp.HCM - Tây Ninh chờ ngày thay áo mới - Ảnh 13.


Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/hai-cay-cau-sat-gia-nua-noi-tphcm-tay-ninh-sap-co-dien-mao-moi-a223829.html