VNPT sẵn sàng điều hành đảm bảo thông tin liên lạc phòng chống thiên tai
Để chủ động sẵn sàng ứng phó bão số 3, từ ngày 19/7, Thường trực Ban chỉ huy phòng chống thiên tai Tập đoàn VNPT đã bám sát tình hình, diễn biến của cơn bão và yêu các đơn vị trong vùng ảnh hưởng tổ chức triển khai các phương án ứng phó kịp thời, hiệu quả và an toàn.
Theo đó, VNPT yêu cầu các đơn vị thường xuyên cập nhật thông tin, theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình thời tiết qua các phương tiện thông tin, chủ động kiểm tra rà soát cơ sở hạ tầng mạng lưới viễn thông, chuẩn bị đầy đủ vật tư, nhiên liệu, trang thiết bị dự phòng,.. sẵn sàng ứng phó khi có tình huống, hạn chế thấp nhất thiệt hại thông tin và tài sản. Trong quá trình triển khai đảm bảo an toàn cho cán bộ nhân viên.
Các đơn vị cũng chủ động nắm bắt, triển khai kịp thời các yêu cầu thông tin mạng công cộng, mạng chuyên dùng phục vụ công tác chỉ đạo điều hành cho các cấp chính quyền; sẵn sàng phối hợp, hỗ trợ Cục Bưu điện Trung ương triển khai đảm bảo thông tin phục vụ công tác chỉ đạo điều hành ứng phó thiên tai cho các đoàn công tác của Chính phủ và các bộ, ngành.
Sẵn sàng điều hành đảm bảo thông tin liên lạc mạng VSAT-IP thuộc mạng thông tin chuyên dùng phòng chống thiên tai, sẵn sàng triển khai đường truyền VSAT cho các xe phát sóng lưu động khi có yêu cầu.
Đến sáng 21/7, các đơn vị VNPT tại các tỉnh/thành chịu ảnh hưởng của bão số 3 đã bố trí vật tư dự phòng tại các đài viễn thông, trạm viễn thông. Tại mỗi đài viễn thông của VNPT đều có 1 đến 2 đội sẵn sàng ứng cứu thông tin và tăng cường 2 đội ứng cứu riêng cho Hải Phòng, Quảng Ninh.
Đồng thời, 10 đội ứng cứu vô tuyến cũng luôn trong tư thế trực chiến, sẵn sàng phương án tăng cường nguồn lực hỗ trợ khắc phục tại các khu vực trọng điểm.
Các VNPT tỉnh/thành phố đã hoàn thành việc kiểm tra rà soát các cơ sở hạ tầng, phương tiện, công cụ ứng cứu thông tin, đã phân bổ vật tư, bổ sung nhiên liệu dự phòng cho các trạm viễn thông, vô tuyến.
Tập đoàn VNPT cũng yêu cầu các VNPT tỉnh/thành bám sát các cơ quan, chính quyền theo địa giới hành chính mới để sẵn sàng triển khai đáp ứng các yêu cầu thông tin liên lạc phục vụ công tác chỉ đạo điều hành ứng phó bão.
Hiện, VNPT đã sẵn sàng phương án đấu chuyển để đảm bảo an toàn cho các trạm vùng trũng có nguy cơ ngập lụt; phương án Roaming dịch vụ di động giữa các nhà mạng cũng đã được xây dựng sẵn sàng.
VNPT cũng đã bố trí nhân lực trực 24/24h và 100% nhân lực trực ứng cứu thông tin để đảm bảo thông tin các tuyến trục, sẵn sàng triển khai xe phát sóng lưu động, tăng cường đảm bảo thông tin phòng chống thiên tai cho các cấp chính quyền, xử lý kịp thời các sự cố mạng lưới phát sinh.
Viettel sẵn sàng hỗ trợ khách trong bão
Viettel kiên cố hạ tầng, sẵn sàng hỗ trợ khách trong bão
Đại diện Tập đoàn Viettel cho biết, đơn vị này đã kiên cố hạ tầng viễn thông, sẵn sàng các phương án dự phòng, ứng cứu và hỗ trợ khách hàng.
Về hạ tầng viễn thông, từ đầu năm 2025, Viettel đã xây dựng các kế hoạch phòng chống thiên tai chi tiết, đảm bảo 100% ban điều hành tại các tòa nhà Viettel tỉnh có hai tuyến cáp độc lập, 100% trạm trọng yếu trong tuyến truyền dẫn được trang bị máy phát điện cố định.
Đội ngũ nhân viên có kinh nghiệm được điều động trực tại các vị trí trạm ưu tiên. Ngoài ra, 66 kênh truyền, tập trung tại các tỉnh Lạng Sơn, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Cao Bằng được đảm bảo để kết nối cho trụ sở UBND cấp phường/xã.
Ở tỉnh Quảng Ninh, các hệ thống cáp đến sở chỉ huy đã được ngầm hoá, đảm bảo đường truyền ổn định, liên lạc thông suốt.
Để chuẩn bị phòng chống bão Wipha, Viettel đã chuẩn bị lực lượng 4 tại chỗ: chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện và vật tư tại chỗ, hậu cần tại chỗ.
Ngoài lực lượng tại tỉnh, Viettel đã điều động tăng cường 100 đội ứng cứu thông tin nhà trạm BTS, tuyến cáp; 150 đội xử lý sự cố thuê bao băng rộng cố định; 30 đội sửa chữa máy phát điện đến hỗ trợ các tỉnh bị ảnh hưởng bão và hoàn lưu. Vật tư ứng cứu thông tin (cáp quang, thiết bị hàn truyền dẫn, điện thoại vệ tinh…) tại các tỉnh đều có tỷ lệ dự phòng ở mức cao.
Các xe phát sóng cơ động đã được bố trí tại Quảng Ninh, Hưng Yên và Ninh Bình. 9 xe sẵn sàng điều chuyển đi các khu vực bị ảnh hưởng.
Toàn bộ các tuyến cáp kết nối liên vùng Đông Bắc và Tây Bắc đều có ít nhất 3 hướng kết nối dự phòng, các tuyến cáp cụm phường/ xã có từ 1-3 hướng kết nối dự phòng. Trong đó phần lớn là các tuyến cáp đã được kiên cố, có thể chịu được ảnh hưởng của thiên tai.
Về hỗ trợ người dân, các cửa hàng Viettel đã được bố trí máy nổ, xăng dầu duy trì hoạt động và hỗ trợ người dân sạc điện thoại. Trong ngày 21/7, Viettel đã gửi tin nhắn cảnh báo đến 2,5 triệu khách hàng trong khu vực bị ảnh hưởng của bão và sẽ tiếp tục triển khai các chương trình chăm sóc khách hàng, hỗ trợ dịch vụ liên lạc trước và sau bão.
Viettel cũng khẳng định, sẽ sẵn sàng hỗ trợ khách hàng 24/7 trên đa kênh, đa nền tảng, ứng dụng công nghệ AI như Chatbot/Callbot để đảm bảo phản hồi nhanh chóng và chính xác.
Các đơn vị của MobiFone đã đồng loạt triển khai phương án phòng chống thiên tai theo phương châm "4 tại chỗ – 3 sẵn sàng"
MobiFone: Không một chi tiết nào bị bỏ sót, không một trạm nào được xem nhẹ
Chủ động ứng phó với cơn bão số 3 – Wipha đang áp sát vùng ven biển Bắc Bộ, toàn bộ hệ thống MobiFone đã chuyển sang trạng thái ứng trực 24/7. Các đơn vị đã đồng loạt triển khai phương án phòng chống thiên tai theo phương châm "4 tại chỗ – 3 sẵn sàng", đảm bảo an toàn hạ tầng mạng và giữ thông tin thông suốt trong mọi tình huống.
Các đơn vị tại vùng dự báo ảnh hưởng trực tiếp đều huy động 100% nhân lực và triển khai nghiêm ngặt nguyên tắc "4 tại chỗ": chỉ huy – lực lượng – phương tiện – hậu cần tại chỗ; cùng với "3 sẵn sàng": phòng ngừa chủ động – ứng phó kịp thời – khắc phục hiệu quả.
MobiFone đã tiến hành rà soát toàn bộ hệ thống hạ tầng viễn thông tại các khu vực ven biển, miền núi, vùng trũng có nguy cơ cao về thiên tai. Các điểm phát sóng độc lập, trạm BTS dùng năng lượng mặt trời, các vùng địa hình phức tạp đều được kiểm tra kỹ lưỡng.
Cùng với đó, các trung tâm dữ liệu, hệ thống giám sát mạng (NOC), mạng nội bộ cũng được đánh giá trạng thái vận hành để đảm bảo truy cập, điều hành và xử lý sự cố diễn ra thông suốt trong suốt thời gian thiên tai.
Các tổ trực ứng cứu hiện trường cũng được bố trí khẩn trương, lắp đặt máy phát điện dự phòng, bảo dưỡng thiết bị, kiên cố hóa nhà trạm và chuẩn bị đầy đủ trang bị bảo hộ: mũ bảo hiểm, dây leo an toàn, đèn pin, áo mưa, áo phao… Không một chi tiết nào bị bỏ sót, không một trạm nào được xem nhẹ.
Tại Trung tâm Mạng lưới MobiFone miền Bắc (MLMB), công tác ứng phó được thực hiện quy mô và bài bản. Trong đó, 13 đội đo kiểm được phân công xuống Quảng Ninh, Hải Phòng, Nghệ An – các vùng dự báo ảnh hưởng mạnh nhất. Tính đến 13h ngày 21/7 Trung tâm đã huy động gần 300 nhân lực tại chỗ tại các Đài bị ảnh hưởng, 1.192 phương tiện, 27 máy phát điện lưu động, 59 bộ pin xách tay cùng hàng chục máy đo – hàn quang sẵn sàng hoạt động. Các trạm được chia theo mức ưu tiên UT1–UT3 để đảm bảo khôi phục theo đúng thứ tự khẩn cấp.
Trung tâm đã rà soát toàn bộ 4.126 cột anten, 3.043 trạm cấp 2, thực hiện tắt 100% trạm 2G theo kế hoạch và chuẩn bị 3 phương án ứng phó: mất truyền dẫn, mất điện diện rộng, gãy đổ cột.
Phó Tổng Giám đốc MobiFone Vĩnh Tuấn Bảo yêu cầu: "Chủ động phương án mở Roaming với các mạng khác để bảo đảm duy trì thông tin liên lạc thông suốt trong mọi tình huống. Ngay sau khi bão tan, các đơn vị phải tiến hành kiểm tra, đánh giá chất lượng mạng, kịp thời khắc phục sự cố. Trung tâm Công nghiệp Công nghệ cao có trách nhiệm hỗ trợ nguồn lực để triển khai công tác đo kiểm, đánh giá chất lượng mạng.
Trong trường hợp cần thiết phải huy động thêm nguồn lực từ các đơn vị khác, Trung tâm Mạng lưới miền Bắc chủ động tính toán cụ thể, báo cáo Tổng công ty để kịp thời chỉ đạo, điều phối. Đặc biệt, trong toàn bộ quá trình triển khai công tác phòng chống bão, phải đặt an toàn con người lên hàng đầu. Tuyệt đối không để xảy ra tai nạn, mất an toàn trong khi thực hiện nhiệm vụ".
Hiền Minh
Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/cac-nha-mang-san-sang-phuong-an-ung-pho-bao-so-3-wipha-a224345.html