Tp.HCM đối thoại với doanh nghiệp về chế độ hưởng BHXH khi bị Covid-19

Ngày 31/3, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Tp.HCM, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Tp.HCM tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp về chính sách BHXH.

Tại hội nghị, nhiều vướng mắc liên quan đến chế độ, chính sách BHXH, đặc biệt là chế độ hỗ trợ người lao động bị mắc Covid-19 đã được giải đáp, tháo gỡ cho hơn 200 doanh nghiệp.

Đơn cử như trường hợp vướng mắc của tại trường Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia Tp.HCM đã giải quyết chi trả chế độ lương đầy đủ cho người lao động trong thời gian nghỉ do bị mắc Covid-19. Tuy nhiên, người lao động vẫn muốn nhận tiền trợ cấp ốm đau với lý do trong thời gian họ ốm họ vẫn phải làm việc do công việc gấp.

Trả lời vướng mắc này của doanh nghiệp, ông Nguyễn Quốc Thanh, Phó Giám đốc BHXH Tp.HCM cho biết, theo quy định của Luật BHXH, chế độ BHXH là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần hoặc toàn bộ thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do bị ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc qua đời, trên cơ sở đóng vào quỹ BHXH.

Theo đó, trường hợp người lao động phát sinh ốm đau do mắc Covid-19, nhưng vẫn được đơn vị trả đầy đủ tiền lương (thu nhập của người lao động không bị giảm hoặc mất) thì không được giải quyết thêm tiền trợ cấp chế độ ốm đau.

Sự kiện - Tp.HCM đối thoại với doanh nghiệp về chế độ hưởng BHXH khi bị Covid-19

Hơn 200 doanh nghiệp đối thoại với cơ quan BHXH Tp.HCM để làm rõ các chính sách, chế độ cho người lao động.

Liên quan đến vướng mắc của Công ty CP Dệt May ĐT-TM Thành Công về thủ tục xin cấp lại giấy chứng nhận nghỉ ốm do Covid-19 tại Trạm y tế phường 12, quận Gò Vấp gặp khó khăn do không có công văn thông báo, đại diện BHXH Tp.HCM cho biết, căn cứ theo quy định tại điểm a khoản 5 điều 26 của Thông tư số 56/2017/TT-BYT ngày 01/3/2018 về Trách nhiệm của cơ sở khám chữa bệnh cấp lại và đóng dấu cấp lại trên các loại giấy tờ để hưởng các chế độ BHXH, ngày 2/12/2021 Sở Y tế Tp.HCM đã ban hành Công văn số 9000/SYT-NVY về cấp hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng chế độ BHXH đối với người lao động là F0.

Theo đó đối với hồ sơ, giấy tờ không theo mẫu quy định tại Thông tư số 56/2017/TT-BYT, Sở Y tế Tp.HCM đề nghị các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tạo điều kiện cấp lại giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH nếu người lao động có đầy đủ hồ sơ xác nhận đã cách ly hoặc điều trị Covid-19.

Đặt câu hỏi tại hội nghị, đại diện Công ty Liên doanh TNHH NIPPON EXPRESS Việt Nam nêu: “F1 nghỉ có được hưởng BHXH không? Căn cứ để tính? Nếu một người cứ thường xuyên bị F1 thì có quy định tối đa 1 năm bao nhiêu ngày không?”.

Trả lời thắc mắc này của doanh nghiệp, cơ quan BHXH Tp.HCM trình bày, theo quy định điều kiện hưởng chế độ ốm đau gồm: Người lao động bị ốm đau phải nghỉ việc và có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của Bộ Y tế. Như vậy, người lao động là F1 không bị ốm đau và không phải là F0 thì không được hưởng chế độ ốm đau.

Ngoài ra, tại hội nghị đối thoại, những vướng mắc của doanh nghiệp liên quan đến nộp chứng từ BHXH như thế nào trong giai đoạn dịch bệnh còn diễn biến phức tạp cũng được giải đáp thỏa đáng.

Theo đó, doanh nghiệp có thể giao dịch với cơ quan BHXH bằng hồ sơ điện tử, hồ sơ giấy qua dịch vụ bưu chính, hồ sơ dịch vụ công theo nguyên tắc đơn vị đảm bảo tính pháp lý hồ sơ, chịu trách nhiệm về nội dung kê khai hồ sơ, lưu trữ đầy đủ giấy tờ làm căn cứ lập hồ sơ và cung cấp cho cơ quan BHXH khi thực hiện đối chiếu, kiểm tra, thanh tra.

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/tphcm-doi-thoai-voi-doanh-nghiep-ve-che-do-huong-bhxh-khi-bi-covid-19-a22498.html