Cổ phiếu giao dịch đột biến: FLC đề nghị điều tra bất thường

FLC đề nghị UBCKNN xem xét hủy bỏ toàn bộ giao dịch đã thực hiện trong ngày 1/4 nếu phát hiện các vi phạm quy định của pháp luật trong lĩnh vực chứng khoán.

Tập đoàn FLC (HoSE: FLC) vừa gửi văn bản đến Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch chứng khoán Tp.HCM và Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam về việc áp dụng biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn thị trường chứng khoán. 

Người đứng đầu Tập đoàn FLC - ông Đặng Tất Thắng cho biết, trong phiên giao dịch hôm nay (1/4), mã FLC có thanh khoản tăng đột biến với tổng khối lượng khớp lệnh 59 triệu đơn vị ngay trong phiên sáng. Chốt phiên, có hơn 100 triệu cổ phiếu được khớp và đóng cửa ở giá 10.850 đồng/cổ phiếu.

Trong khi đó, tại hai phiên giao dịch liền trước đó (30/3 và 31-3), mã FLC liên tục giảm kịch sàn với khối lượng giao dịch trung bình mỗi phiên chỉ bằng 1% khối lượng khớp trong phiên giao dịch ngày 1/4, có nghĩa thanh khoản phiên hôm nay tăng đột biến gấp 100 lần.

Tài chính - Ngân hàng - Cổ phiếu giao dịch đột biến: FLC đề nghị điều tra bất thường

Tập đoàn FLC đề điều tra bất thường trong phiên 1/4. (Ảnh: SSI)

Vào tối 31/3, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin mua gom cổ phiếu FLC. Thậm chí còn có thông tin Chủ tịch hội đồng quản trị mới của Tập đoàn FLC là ông Đặng Tất Thắng đăng ký mua cổ phiếu FLC.

"Chúng tôi khẳng định thông tin ông Đặng Tất Thắng đăng ký mua cổ phiếu FLC là thông tin sai sự thật, làm ảnh hưởng lớn đến tâm lý của cổ đông FLC nói riêng và các nhà đầu tư quan tâm đến cổ phiếu FLC nói chung. Trong trường hợp có tổ chức, cá nhân nào phát tán thông tin nói trên thì có thể được xem là hành vi có mục đích thâu tóm doanh nghiệp; làm mất an ninh, an toàn của thị trường; gây tâm lý hoang mang, mất niềm tin đối với thị trường chứng khoán của nhiều nhà đầu tư", FLC nêu rõ trong văn bản.

Theo lãnh đạo Tập đoàn FLC, việc phát sinh nhiều dấu hiệu bất thường trước, trong và sau phiên giao dịch ngày 1/4 đối với cổ phiếu FLC có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của Tập đoàn FLC nói riêng và sự ổn định của thị trường chứng khoán nói chung. Việc tiếp tục có những dấu hiệu bất thường nói trên sẽ ảnh hưởng đến cơ cấu tổ chức và hoạt động của Tập đoàn FLC, tiềm ẩn rõ ràng nguy cơ gây thiệt hại cho cổ đông của công ty.

Tập đoàn này đề nghị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch chứng khoán Tp.HCM ngay lập tức áp dụng biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn thị trường chứng khoán theo quy định tại điều 7 Luật chứng khoán 2019 (bao gồm nhưng không giới hạn ở các biện pháp): tạm ngừng, đình chỉ giao dịch đối với mã FLC, kiểm tra, làm rõ các dấu hiệu bất thường trong phiên giao dịch ngày 1/4 của cổ phiếu FLC và xem xét hủy bỏ toàn bộ giao dịch đã thực hiện trong ngày 1/4 nếu phát hiện các vi phạm quy định của pháp luật trong lĩnh vực chứng khoán.

Trước đó, tối 29/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự, các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với ông Trịnh Văn Quyết về tội thao túng thị trường chứng khoán.

Từ trước khi có thông tin trên và sau khi Bộ Công an xác nhận thông tin, cổ phiếu FLC trở thành tâm điểm của thị trường. FLC đã giảm sàn 4 phiên liên tiếp với hàng chục triệu cổ phiếu dư bán sàn mỗi phiên. Tuy nhiên, đến phiên ngày 1/4, thanh khoản của FLC cao đột biến với hơn 100 triệu cổ phiếu sang tay. Với mức giá bình quân 10.290-11.410 đồng/cổ phiếu, trị giá lô cổ phiếu này lên đến hơn 1.000 tỷ đồng.

Các mã thuộc thuộc hệ sinh thái FLC cũng có giao dịch đột biến, mã ROS có hơn 88,4 triệu cổ phiếu sang tay. 4 mã tăng kịch trần, chuyển từ xanh lơ (phiên sáng) sang màu tím (kết phiên), gồm: HAI (Nông dược H.A.I), AMD (Đầu tư và khoáng sản FLC Stone), KLF (Đầu tư thương mại và xuất nhập khẩu CFS) và ART (Chứng khoán BOS).

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/co-phieu-giao-dich-dot-bien-flc-de-nghi-dieu-tra-bat-thuong-a22717.html