Đề xuất ô tô tại Hà Nội, Tp.Hồ Chí Minh áp dụng tiêu chuẩn khí thải cao nhất từ năm 2028

Đối với xe ô tô tham gia giao thông trên địa bàn Tp.Hà Nội và Tp.Hồ Chí Minh sản xuất từ năm 2017 được đề xuất áp dụng Mức 4 từ 1/1/2027 và tiêu chuẩn cao nhất (Mức 5) từ ngày 1/1/2028.

Quy chuẩn khí thải ngày càng nghiêm

Bộ Tư pháp công bố hồ sơ thẩm định dự thảo "Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ" do Bộ Nông nghiệp và Môi trường chủ trì xây dựng.

Theo dự thảo, mức khí thải được phân loại gồm: Mức 1, Mức 2, Mức 3, Mức 4, Mức 5. Đây là các mức khí thải đối với xe ô tô quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô tô tham gia giao thông đường bộ do Bộ Nông nghiệp và Môi trường ban hành (QCVN 85:2025/BNNMT).

Trong QCVN 85:2025/BTNMT, mức khí thải được chia từ Mức 1 - Mức 5. Mức độ càng cao thì yêu cầu càng nghiêm ngặt, kiểm soát khí thải càng chặt chẽ. Chỉ số Carbon Monoxit (CO) sẽ giảm từ 4,5% (Mức 1) xuống 0,3% (Mức 5), hay Hydrocarbon (HC) trong khí thải động cơ 4 kỳ giảm từ 1.200 ppm xuống 150 ppm….

Tại Điều 4 dự thảo quy định về lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô tô tham gia giao thông đường bộ đối với xe ô tô sản xuất trước năm 1999 áp dụng Mức 1 từ ngày Quyết định này có hiệu lực.

Tiếp đến, ô tô sản xuất từ năm 1999 áp dụng Mức 2 từ ngày Quyết định này có hiệu lực.

Xe ô tô sản xuất từ năm 2017 áp dụng Mức 3 từ ngày 1/1/2026. Đối với xe ô tô tham gia giao thông trên địa bàn Tp.Hà Nội và Tp.Hồ Chí Minh sản xuất từ năm 2017 áp dụng Mức 4 từ 1/1/2027.

Đề xuất ô tô tại Hà Nội và HCM săn xuất từ 2017 áp dụng khí thải Mức 4 - Ảnh 1.

Ô tô tại Hà Nội và Tp.Hồ Chí Minh sẽ có mức áp dụng cao hơn.

Xe ô tô sản xuất từ năm 2022 áp dụng Mức 4 từ ngày 1/1/2026 và Mức 5 từ ngày 1/1/2030. Đối với xe ô tô tham gia giao thông trên địa bàn Tp.Hà Nội và Tp.Hồ Chí Minh sản xuất từ năm 2022 áp dụng Mức 5 từ ngày 1/1/2028

Từ ngày 1/1/2030, xe ô tô tham gia giao thông trên địa bàn Tp.Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh phải đáp ứng quy định về khí thải từ Mức 2 trở lên.

Xây dựng chính sách hỗ trợ người sử dụng chuyển đổi

Dụ thảo giao Bộ Xây dựng chủ trì tổ chức việc kiểm tra, chứng nhận xe ô tô đáp ứng mức quy chuẩn khí thải quy định tại Quyết định này; giám sát các cơ sở đăng kiểm xe cơ giới thực hiện kiểm định khí thải xe ô tô tuân thủ Quyết định này trong kiểm tra, chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan bảo đảm sản xuất, nhập khẩu và cung ứng nhiên liệu sử dụng cho xe cơ giới có chất lượng theo đúng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng, nhiên liệu điêzen, nhiên liệu sinh học và phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật và lộ trình áp dụng mức khí thải quy định tại Quyết định này.

Đề xuất "miễn trừ trách nhiệm" trong quản lý gây lãng phíXe máy điện lên ngôi khi quy định khí thải ngày càng nghiêm ngặt

Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ nghiên cứu, rà soát quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhiên liệu để sửa đổi, bổ sung phù hợp với lộ trình áp dụng các mức khí thải quy định tại Quyết định này.

Đồng thời, rà soát các quy định về việc công nhận, chỉ định tổ chức kiểm định, hiệu chuẩn phương tiện đo khí thải theo quy định của pháp luật về đo lường để sửa đổi, bổ sung phù hợp với lộ trình áp dụng các mức khí thải quy định tại Quyết định này.

Bộ Tài chính chủ trì, đề xuất chính sách về thuế, phí, hỗ trợ tài chính để khuyến khích người sử dụng thay thế, chuyển đổi sang phương tiện thân thiện hơn đối với môi trường.

Bộ Công an tổ chức kiểm tra, kiểm soát việc tuân thủ của xe ô tô theo các mức khí thải tương ứng tại Quyết định này; xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/de-xuat-o-to-tai-ha-noi-tpho-chi-minh-ap-dung-tieu-chuan-khi-thai-cao-nhat-tu-nam-2028-a228094.html