“Máy bay Ngày tận thế” mới của Mỹ có chuyến bay đầu tiên

“Máy bay Ngày tận thế” mới E-4C sẽ cho phép các nhà lãnh đạo cấp cao, bao gồm Tổng thống, điều phối các lực lượng quân sự từ một trung tâm chỉ huy an toàn trên không.

Nhà thầu quốc phòng Sierra Nevada Corporation (SNC) đã bắt đầu thử nghiệm bay đối với Trung tâm Tác chiến Trên không Sống sót E-4C (SAOC), được mệnh danh là "Máy bay Ngày tận thế" mới của Không quân Mỹ.

SAOC là một trạm chỉ huy trên không hiện đại được thiết kế để thay thế phi đội máy bay phản lực E-4B Nightwatch đã cũ kỹ, vốn đóng vai trò là xương sống của hệ thống chỉ huy và kiểm soát hạt nhân trên không của Mỹ trong 5 thập kỷ.

SNC đã khởi động chiến dịch thử nghiệm E-4C vào ngày 7/8, đánh dấu chuyến bay đầu tiên của nền tảng chỉ huy trên không thế hệ tiếp theo, công ty cho biết trong một tuyên bố hồi đầu tháng này.

Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên này được thực hiện tại Trung tâm Đổi mới và Công nghệ Hàng không ở Dayton, Ohio. Các thử nghiệm trên không và mặt đất sẽ tiếp tục đến năm 2026, chủ yếu tại Dayton, Ohio và Wichita, Kansas.

Mục tiêu là giảm thiểu rủi ro kỹ thuật, xác nhận các cải tiến và thiết lập cơ sở kỹ thuật cho cấu hình tiêu chuẩn sản xuất.

“Máy bay Ngày tận thế” mới của Mỹ có chuyến bay đầu tiên - Ảnh 1.

“Máy bay Ngày tận thế” mới E-4C sẽ thay thế phi đội E-4B Nightwatch cũ kỹ tiếp tục sứ mệnh là đảm bảo khả năng chỉ huy và kiểm soát kho vũ khí hạt nhân của Mỹ trong mọi tình huống. Ảnh: Bob&Shumin

E-4C được xây dựng dựa trên khung máy bay Boeing 747-8, phiên bản cải tiến và mở rộng của dòng máy bay chở khách mang tính biểu tượng.

Máy bay này được cải tiến mạnh mẽ để đảm nhận vai trò chỉ huy và kiểm soát hạt nhân, đảm bảo khả năng duy trì hoạt động của chính phủ và quân đội trong trường hợp xảy ra xung đột hạt nhân hoặc thảm họa lớn.

"Máy bay Ngày tận thế" mới E-4C sẽ cho phép các nhà lãnh đạo cấp cao, bao gồm Tổng thống, điều phối các lực lượng quân sự, ra lệnh phóng vũ khí hạt nhân và duy trì kết nối với các lực lượng hạt nhân trên toàn cầu từ một trung tâm chỉ huy an toàn trên không.

BRICS họp khẩn trong bối cảnh căng thẳng vì thuế quanNguồn gốc đáng kinh ngạc của loạt tiêm kích MiG-29 trong biên chế Không quân Ukraine

Máy bay được trang bị các hệ thống liên lạc bảo mật, khả năng chống xung điện từ (EMP), kết nối vệ tinh và hệ thống dữ liệu an toàn.

Đội máy bay E-4B hiện tại, được gọi chính thức là Trung tâm Điều hành Trên không Quốc gia, có tuổi đời trung bình hơn 51 năm. Dù đã được cải tiến nhiều lần, chúng bị hạn chế về mặt công nghệ so với các máy bay hiện đại.

So với E-4B dựa trên khung Boeing 747-200, E-4C có phạm vi hoạt động và khả năng chuyên chở lớn hơn, cho phép mang theo nhiều nhân sự, thiết bị và hệ thống liên lạc hơn.

E-4C là một phần của nỗ lực hiện đại hóa mạng lưới chỉ huy, kiểm soát và liên lạc hạt nhân (NC3) của Mỹ, được coi là "hệ thần kinh" của các lực lượng chiến lược.

NC3 bao gồm vệ tinh, cơ sở mặt đất, tàu ngầm, máy bay ném bom và trung tâm chỉ huy trên không.

Việc nâng cấp NC3 được Lầu Năm Góc đánh giá là cần thiết để duy trì uy tín chiến lược trước các đối thủ như Nga và Trung Quốc, vốn đang phát triển năng lực hạt nhân tiên tiến.

Không quân Mỹ nhấn mạnh rằng khả năng chỉ huy và kiểm soát hạt nhân trên không là yếu tố răn đe quan trọng, đảm bảo Mỹ có thể phản ứng hiệu quả ngay cả trong kịch bản bị tấn công bất ngờ.

Dự kiến, đội máy bay E-4C sẽ phục vụ đến giữa thế kỷ 21, tiếp tục sứ mệnh được hình thành từ thời Chiến tranh Lạnh: Đảm bảo khả năng chỉ huy và kiểm soát kho vũ khí hạt nhân của Mỹ trong mọi tình huống.

Sierra Nevada Corporation (SNC), có trụ sở tại Nevada, đã ký hợp đồng trị giá 13 tỷ USD vào năm 2024 để phát triển 5 máy bay E-4C, với thời hạn hoàn thành vào tháng 7/2036.

Công ty đã mua 4 máy bay Boeing 747-8 và thêm 5 chiếc nữa từ Korean Air để đảm bảo đủ khung máy bay cho việc cải tiến và duy trì lâu dài. Các động cơ GEnx-2B của GE Aerospace cũng đang được nâng cấp để cải thiện hiệu suất và độ tin cậy.

SNC đã vượt qua Boeing, nhà sản xuất ban đầu của E-4B, để giành hợp đồng SAOC sau khi Boeing rút lui do bất đồng về yêu cầu hợp đồng.

Đây là hợp đồng quốc phòng lớn nhất trong lịch sử 60 năm của SNC, đánh dấu bước ngoặt quan trọng cho công ty chuyên về hệ thống không gian, tác chiến điện tử và cải tiến máy bay.

Minh Đức (Theo Interesting Engineering, Defense News)

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/may-bay-ngay-tan-the-moi-cua-my-co-chuyen-bay-dau-tien-a231102.html