Tàu chở hàng lỏng Brands Hatch, con tàu đầu tiên trên thế giới được thiết kế mới với công nghệ cánh buồm WindWings, vừa hoàn thành chuyến hải trình đầu tiên đến châu Âu và cập cảng Rotterdam, đánh dấu một cột mốc lịch sử trong nỗ lực giảm phát thải carbon của ngành hàng hải.
Thuộc sở hữu và vận hành bởi công ty Union Maritime (có trụ sở tại Anh), Brands Hatch đã chứng minh tính khả thi thương mại của công nghệ đẩy tàu nhờ sức gió, mở ra một kỷ nguyên mới cho vận tải biển bền vững.
Trong hải trình đầu tiên, Brands Hatch đã thể hiện hiệu suất ấn tượng khi hơn 1/3 lực đẩy của tàu được cung cấp bởi sức gió, ngay cả khi chở đầy tải.
Ba cánh buồm WindWings của BAR Technologies cao 37,5 m trên tàu đã giúp tiết kiệm 12,8 tấn nhiên liệu chỉ trong 24 giờ, tương đương 4,3 tấn nhiên liệu mỗi cánh và giảm khoảng 13 tấn khí thải CO2 mỗi cánh mỗi ngày.
Đặc biệt, trong 6 giờ hoạt động ở hiệu suất cao nhất, tàu đạt mức tiết kiệm nhiên liệu vượt trội, hơn 18 tấn mỗi ngày, vượt xa con số trung bình toàn cầu là 1,5 tấn nhiên liệu mỗi cánh mỗi ngày.
Công nghệ WindWings sử dụng thiết kế cánh ba phần tử đã được cấp bằng sáng chế, mang lại lực nâng gấp 2,5 lần so với cánh đơn truyền thống và không yêu cầu nguồn điện liên tục cho quạt hút hay cơ chế quay.
Các cánh buồm này tự động điều chỉnh độ cong và góc tấn để tối ưu hóa hiệu suất trong các điều kiện gió khác nhau. Hệ thống định tuyến thời tiết thông minh từ Ascenz Marorka, kết hợp với công nghệ cánh buồm, đã mang lại kết quả tiết kiệm nhiên liệu vượt mong đợi.
Tàu chở hàng lỏng Brands Hatch, với công nghệ đẩy tàu nhờ sức gió thông qua cánh buồm WindWings, cập cảng Rotterdam ngày 8/9/2025. Ảnh: Marine Insight
Brands Hatch là con tàu tiên phong trong kế hoạch phát triển đội tàu sử dụng sức gió lớn nhất thế giới của Union Maritime, thông qua dự án "Project AeroPower".
Đây là sáng kiến hợp tác giữa Union Maritime, Anglo-Eastern, Synergy, Atlantas Ship Management và BAR Technologies, nhằm tích hợp công nghệ đẩy tàu nhờ sức gió một cách an toàn, hiệu quả và có khả năng mở rộng trong vận hành vận tải biển toàn cầu.
Công ty cho biết một phần đáng kể trong đội tàu hơn 100 chiếc của họ sẽ được trang bị WindWings, đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn môi trường quốc tế nghiêm ngặt đến năm 2030 và xa hơn.
"Chuyến hải trình đầu tiên của Brands Hatch là một khoảnh khắc đáng tự hào, khẳng định vai trò dẫn đầu của chúng tôi trong việc mang đến các giải pháp bền vững cho ngành vận tải biển", ông Laurent Cadji, Giám đốc Điều hành Union Maritime, cho biết.
"Dữ liệu vận hành ban đầu đã chứng minh giá trị thực tiễn của công nghệ đẩy tàu nhờ sức gió, mang lại cả lợi ích môi trường và thương mại ở quy mô lớn", ông Cadji nói.
Được đóng tại Nhà máy đóng tàu Shanghai Waigaoqiao và chính thức đặt tên vào ngày 11/6/2025, Brands Hatch dự kiến giảm tiêu thụ nhiên liệu khoảng 1.200 tấn mỗi năm, cải thiện hiệu suất 30% so với một tàu tương tự được đóng vào năm 2022.
Thành công của con tàu là minh chứng cho tiềm năng của công nghệ WindWings trong việc định hình tương lai vận tải biển bền vững.
Trong tháng 7, BAR Technologies đã nhận được đơn đặt hàng quan trọng để lắp đặt WindWings trên 2 tàu chở hàng lỏng LR2 chạy nhiên liệu kép, đánh dấu một trong những ứng dụng đầu tiên của công nghệ này cho loại tàu này, với thời gian giao hàng dự kiến vào quý I/2027.
Minh Đức (Theo gCaptain, Bunker Market)
Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/lan-dau-tien-mot-con-tau-chay-bang-suc-gio-thanh-cong-cap-cang-o-chau-au-a231756.html