Hội nghị triển khai công tác đo lường sự hài lòng của người nộp với sự phục vụ từ cơ quan thuế
Tăng cường triển khai khảo sát sự hài lòng của người nộp thuế
Trong văn bản gửi cơ quan thuế các địa phương, Cục Thuế cho biết: Thực hiện Kế hoạch đo lường sự hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan thuế, ban hành kèm Quyết định số 1345/QĐ-CT ngày 20/6/2025, từ tháng 7/2025, Cục Thuế đã triển khai khảo sát trực tuyến trên "Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính".
Khảo sát tập trung vào 4 nội dung: công tác hỗ trợ, quản lý của cơ quan thuế; việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính; công tác kiểm tra thuế; và công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý phản ánh kiến nghị. Đây là những lĩnh vực then chốt, gắn trực tiếp với trải nghiệm của người nộp thuế.
Để triển khai thống nhất và đạt mục tiêu đề ra, ngày 18/7/2025, Cục Thuế ban hành Công văn số 2555/CT-VP, yêu cầu cơ quan thuế các tỉnh, thành phố phổ biến kế hoạch đo lường sự hài lòng đến toàn thể công chức, đồng thời tuyên truyền đến người nộp thuế. Song song, Cục Thuế cũng tổ chức hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến trong toàn ngành để giới thiệu kế hoạch và chức năng đo lường trên hệ thống, chỉ đạo triển khai đồng bộ từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở.
Sau hơn 2 tháng, hệ thống ghi nhận sự tham gia khảo sát của người nộp thuế tại 34 Cục Thuế tỉnh, thành phố và Chi cục Thuế Doanh nghiệp lớn. Tuy nhiên, số lượt người tham gia còn hạn chế, tập trung chủ yếu vào nội dung "Công tác hỗ trợ, quản lý của cơ quan thuế".
Giải pháp tăng cường thu hút sự tham gia
Để số lượt người nộp thuế tham gia khảo sát phản ánh khách quan và đầy đủ hơn, Cục Thuế đã chỉ đạo các Cục Thuế tỉnh, thành phố triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.
Thứ nhất, tăng cường các hình thức tuyên truyền giúp người nộp thuế hiểu rõ mục tiêu của hoạt động đo lường sự hài lòng. Việc khảo sát nhằm cải thiện chất lượng phục vụ, đảm bảo người nộp thuế được hỗ trợ nhanh chóng, minh bạch trong mọi giao dịch. Qua đó, khuyến khích người dân, doanh nghiệp tích cực tham gia khảo sát khi thực hiện thủ tục hành chính, kiểm tra, giải quyết khiếu nại hoặc sử dụng các dịch vụ thuế.
Thứ hai, chủ động gắn mã QR code dẫn đến địa chỉ khảo sát trên các văn bản, quyết định hành chính liên quan đến người nộp thuế, như quyết định kiểm tra, xử lý vi phạm, giải quyết khiếu nại. Biện pháp này giúp người nộp thuế dễ dàng tiếp cận và tham gia khảo sát ngay sau khi hoàn thành thủ tục.
Thứ ba, thông báo và công khai Thư ngỏ của Cục Thuế kêu gọi người nộp thuế tham gia khảo sát. Nội dung thư được niêm yết tại trụ sở cơ quan thuế, Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh, xã, đồng thời đăng tải trên cổng thông tin điện tử, mạng xã hội của cơ quan thuế. Cách làm này nhằm lan tỏa thông điệp đến đông đảo người dân, doanh nghiệp.
Thứ tư, chỉ đạo các phòng ban và cơ quan thuế cơ sở nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ. Cán bộ thuế cần giải quyết đúng quy định, đúng thời hạn, chấn chỉnh tinh thần, thái độ, tác phong trong giao tiếp, đảm bảo tính minh bạch, đúng pháp luật khi giải quyết thủ tục. Đồng thời, cơ quan thuế cũng yêu cầu xử lý dứt điểm phản ánh, kiến nghị trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia và khiếu nại của người nộp thuế, theo tinh thần Công văn số 2847/CT-VP ngày 31/7/2025.
Trước đó, ngày 10/9, Cục Thuế đã phát hành Thư ngỏ gửi người nộp thuế về hoạt động khảo sát đo lường sự hài lòng. Trong thư, Cục Thuế bày tỏ lời cảm ơn tới người nộp thuế đã đồng hành và thực hiện tốt nghĩa vụ thuế trong thời gian qua.
Theo Cục Thuế, việc lấy người nộp thuế làm trung tâm là định hướng quan trọng nhằm không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ. Hoạt động khảo sát trực tuyến trên "Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính" tại địa chỉ https://dichvucong.gdt.gov.vn là kênh tiếp nhận ý kiến thiết thực, giúp cơ quan thuế nhận diện rõ những điểm mạnh và hạn chế trong cung cấp dịch vụ.Để tham gia, người nộp thuế chỉ cần dành ít phút chia sẻ trải nghiệm thực tế khi sử dụng các dịch vụ thuế. Mỗi ý kiến góp ý đều có ý nghĩa quan trọng, là động lực để cơ quan thuế tiếp tục cải thiện, phục vụ ngày càng tốt hơn.
Cục Thuế mong muốn người nộp thuế tích cực tham gia và chia sẻ khảo sát rộng rãi. Sự hài lòng của người nộp thuế chính là thước đo quan trọng cho nỗ lực đổi mới, hướng tới một nền hành chính thuế hiện đại, minh bạch và thân thiện.
Anh Minh
Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/khao-sat-su-hai-long-thuoc-do-cai-cach-hanh-chinh-nganh-thue-a233267.html