FLC chính thức tiếp quản Bamboo Airways, mở ra giai đoạn tái cấu trúc mới

Bamboo Airways lựa chọn chuyển giao quyền điều hành cho FLC, dừng kế hoạch tái cấu trúc cũ và đặt mục tiêu phát triển đội bay mới, mở lại đường bay khi điều kiện cho phép.

Sáng 25/9, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường lần 2 năm 2025. Đại hội tập trung thảo luận và thông qua nhiều quyết sách quan trọng liên quan đến nhân sự, kế hoạch phát triển và định hướng tái cấu trúc của hãng hàng không này. Điểm nhấn lớn nhất là việc Tập đoàn FLC chính thức tiếp nhận lại Bamboo Airways.

Chia sẻ tại đại hội, Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways Lê Thái Sâm cho biết: "Qua thực tiễn điều hành và quản lý, chúng tôi nhận thấy khả năng tài chính và năng lực quản trị của nhóm nhà đầu tư hiện nay là có hạn, không đủ để duy trì và phát triển Bamboo Airways. Do đó, tôi đã đề nghị Tập đoàn FLC xem xét tiếp nhận lại Bamboo Airways để quản lý, điều hành và phát triển trong giai đoạn tới".

Theo báo cáo trình cổ đông, ông Sâm và nhóm nhà đầu tư sẽ chuyển nhượng toàn bộ cổ phần tại Bamboo Airways cho Tập đoàn FLC. Đồng thời, đại hội đã thông qua việc chỉ đạo HĐQT và Ban điều hành phối hợp, hỗ trợ thực hiện các thủ tục cần thiết theo quy định pháp luật để FLC tiếp quản Bamboo.

Trên cơ sở đánh giá tình hình thực tiễn, Tập đoàn FLC đã đồng ý tiếp nhận quyền điều hành hãng hàng không này. 

Ông Sâm nhấn mạnh: "Tôi sẽ tiếp tục đồng hành với Bamboo Airways trên cương vị Chủ tịch HĐQT, phối hợp cùng Tập đoàn FLC và chịu trách nhiệm trước cổ đông, trước pháp luật về kết quả hoạt động của Bamboo Airways trong giai đoạn mới".

FLC chính thức tiếp quản Bamboo Airways, mở ra giai đoạn tái cấu trúc mới- Ảnh 1.

Toàn cảnh Đại hội đồng cổ đông bất thường Bamboo Airways.

Trong báo cáo gửi cổ đông, HĐQT nhìn nhận, sau hơn hai năm triển khai kế hoạch tái cấu trúc toàn diện, Bamboo Airways đã đạt được một số kết quả nhất định nhưng vẫn còn nhiều hạn chế.

Trước kia, Bamboo Airways có đội bay 30 chiếc, khai thác 66 đường bay nội địa và 15 đường bay quốc tế thường lệ, bên cạnh các chuyến bay charter. Tuy nhiên, sau khi tái cấu trúc, quy mô đã thu hẹp còn 7 tàu bay Airbus A320/A321, duy trì 12 đường bay nội địa và các chuyến charter, tạm dừng toàn bộ đường bay quốc tế thường lệ.

Một số thành quả được ghi nhận gồm: Tối ưu chi phí, tiết kiệm khoảng 20% so với giai đoạn trước; Tỉ lệ bay đúng giờ nằm trong nhóm cao nhất thị trường; Hệ số sử dụng ghế bình quân đạt khoảng 90%.

Tuy nhiên, ông Lê Thái Sâm thẳng thắn cho rằng vẫn chưa thành công trong việc thực hiện kế hoạch tái cấu trúc Bamboo Airways. Quy mô đội tàu bay sụt giảm đáng kể, các kế hoạch phát triển không đạt được như mục tiêu ban đầu. Do vậy, việc chuyển giao Bamboo Airways về lại Tập đoàn FLC là bước đi tất yếu và cần thiết.

Theo đó, ĐHĐCĐ đã thống nhất thông qua chủ trương dừng thực hiện "Kế hoạch tái cấu trúc Bamboo Airways" và "Kế hoạch kinh doanh vận tải hàng không giai đoạn 2024–2028" để nhường chỗ cho kế hoạch phát triển giai đoạn 2026–2030 do Tập đoàn FLC xây dựng.

Theo định hướng sơ bộ được trình bày tại đại hội, trong năm 2025, Bamboo Airways đặt mục tiêu nâng quy mô đội bay lên 12–15 chiếc. Từ năm 2026, hãng dự kiến tăng đều 2 máy bay mỗi quý, hướng tới 50–60 chiếc vào năm 2030.

FLC chính thức tiếp quản Bamboo Airways, mở ra giai đoạn tái cấu trúc mới- Ảnh 2.

Cổ đông đồng thuận với phương án tái cấu trúc của lãnh đạo Bamboo Airways đề xuất.

Đại diện HĐQT nhấn mạnh, việc mở rộng mạng bay sẽ được thực hiện trên nguyên tắc thận trọng, ưu tiên các đường bay nội địa có nhu cầu lớn và từng bước khôi phục quốc tế khi điều kiện cho phép.

Lãnh đạo công ty chia sẻ FLC là cổ đông sáng lập, đã đồng hành cùng Bamboo Airways từ những ngày đầu. Việc quay trở lại tiếp quản không chỉ đơn thuần là một thương vụ chuyển nhượng, mà còn thể hiện trách nhiệm của Tập đoàn FLC với hãng hàng không này.

Về nhân sự, ĐHĐCĐ đã thông qua việc miễn nhiệm hai thành viên HĐQT là ông Phạm Ngọc Vịnh và ông Vương Công Đức. Đồng thời, bầu bổ sung 3 thành viên mới: ông Trương Phương Thành, ông Bùi Quang Dũng và bà Phùng Thị Thu Thảo.

Sau thay đổi, HĐQT Bamboo Airways nhiệm kỳ 2023–2028 gồm 6 thành viên: Ông Lê Thái Sâm – Chủ tịch HĐQT; các Thành viên HĐQT gồm Ông Nguyễn Ngọc Trọng; Ông Lê Bá Nguyên; Ông Trương Phương Thành; Ông Bùi Quang Dũng và Bà Phùng Thị Thu Thảo.

Bốn thành viên Ban kiểm soát cũ cũng được miễn nhiệm. Đại hội bầu mới 3 thành viên gồm: ông Đặng Ngải, bà Trần Thị Mỹ Dung và bà Nguyễn Thị Thùy Linh.

Theo đánh giá của ban tổ chức đại hội, sự thay đổi nhân sự lần này nhằm củng cố năng lực quản trị, đảm bảo bộ máy lãnh đạo đủ sức triển khai các kế hoạch phát triển trong giai đoạn Bamboo Airways trở lại dưới sự dẫn dắt của Tập đoàn FLC.

Bamboo Airways có Chủ tịch HĐQT mớiPhó Chủ tịch Bamboo Airways được bổ nhiệm làm Phó Tổng Giám đốc FLCSAGS "sống khoẻ" khi chia tay Bamboo Airways

Trong phần thảo luận, nhiều cổ đông bày tỏ sự đồng thuận với việc Bamboo Airways được bàn giao lại cho FLC. Một số ý kiến cho rằng dù hãng đã đạt được vài kết quả trong giai đoạn vừa qua, nhưng quy mô nhỏ, thiếu nguồn lực khiến triển vọng phát triển dài hạn khó đảm bảo.

Ông Lê Bá Nguyên – thành viên HĐQT nhấn mạnh việc Bamboo Airways trở về với FLC không phải là quay lại điểm xuất phát, mà là tiếp nối hành trình phát triển. FLC có tiềm lực tài chính, hệ sinh thái du lịch – nghỉ dưỡng – bất động sản để hỗ trợ Bamboo Airways hoạt động hiệu quả hơn.

"Việc FLC quay lại hỗ trợ Bamboo Airways không chỉ là một bài toán đầu tư thuần tuý, mà còn xuất phát từ tình cảm đặc biệt và trách nhiệm của ban lãnh đạo, cán bộ nhân viên FLC đối với hãng. Chúng tôi tin rằng sự trở lại, tiếp sức kịp thời sẽ giúp Bamboo Airways bước tiếp vững vàng, bền vững hơn", ông Nguyên bộc bạch.

Kết thúc đại hội, toàn bộ các tờ trình quan trọng đều được cổ đông thông qua với tỉ lệ tán thành cao. Điều này mở đường cho quá trình chuyển giao và tái cấu trúc Bamboo Airways dưới sự tiếp quản chính thức của Tập đoàn FLC.

ĐHĐCĐ bất thường lần 2 năm 2025 của Bamboo Airways đã khép lại với những quyết định quan trọng: FLC tiếp quản hãng hàng không này, kế hoạch tái cấu trúc cũ chính thức dừng lại, đội ngũ lãnh đạo được kiện toàn và định hướng phát triển giai đoạn 2026–2030 được đặt ra.

Như lời ông Lê Thái Sâm – Chủ tịch HĐQT khẳng định: "Tôi sẽ tiếp tục đồng hành cùng Bamboo Airways, phối hợp cùng Tập đoàn FLC và chịu trách nhiệm trước cổ đông về kết quả hoạt động của Bamboo Airways trong giai đoạn mới".

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/flc-chinh-thuc-tiep-quan-bamboo-airways-mo-ra-giai-doan-tai-cau-truc-moi-a233431.html