Công nghiệp khai khoáng, một trong những lĩnh vực thâm dụng năng lượng và gây tác động mạnh đến môi trường, đang chứng kiến một cuộc cách mạng xanh nhờ sự xuất hiện của các cỗ xe tải điện khổng lồ.
Trung Quốc, với vai trò tiên phong trong sản xuất và triển khai các xe tải điện hạng nặng, đang dẫn dắt xu hướng này, từ đó định hình lại cơ bản cách thức khai thác nguyên liệu thô.
Hãng sản xuất thiết bị hạng nặng XCMG của Trung Quốc đã tạo dấu ấn với dòng xe tải điện 240 tấn, được thiết kế để cạnh tranh trực tiếp với các xe tải diesel truyền thống.
Theo trang Interesting Engineering, những cỗ xe với pin siêu khủng có khả năng chở tải trọng hơn 550.000 pound (khoảng 250 tấn) và có tổng trọng lượng xe lên đến hơn 840.000 pound (khoảng 381 tấn). Với hệ thống truyền động điện cung cấp công suất khoảng 2.550 mã lực, xe có thể leo dốc nghiêng 17% và đạt tốc độ tối đa khoảng 56 km/h.
Bằng cách thay thế động cơ diesel thông thường bằng pin dung lượng cao, xe tải điện hạng nặng cung cấp một lựa chọn không phát thải trong khi vẫn duy trì công suất và phạm vi hoạt động cần thiết cho các hoạt động khai thác quy mô lớn, theo trang Electrek.
Siêu xe tải chạy điện với dung lượng pin siêu khủng do hãng XCMG sản xuất. Ảnh: The Driven
Trong nỗ lực vươn ra thị trường quốc tế, đầu tháng trước, XCMG đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với Fortescue, một tập đoàn khai thác quặng sắt hàng đầu có trụ sở tại Perth (Ausstralia), để cung cấp đến 200 cỗ xe tải điện 240 tấn như vậy trong giai đoạn 2028-2030.
Đây được coi là đơn hàng xuất khẩu thiết bị khai khoáng "xanh" lớn nhất của Trung Quốc, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc đưa công nghệ không phát thải vào ngành khai khoáng toàn cầu.
Đối với Fortescue, một trong những nhà xuất khẩu quặng sắt lớn nhất thế giới, thỏa thuận này đánh dấu một bước tiến đáng kể hướng tới việc giảm lượng khí thải carbon từ đội xe khai thác khổng lồ của họ tại Australia.
Thỏa thuận này được xây dựng dựa trên một thỏa thuận trước đó và mở rộng mối quan hệ hợp tác của Fortescue với XCMG, sau hợp đồng năm 2024 về thiết bị khai thác phụ trợ chạy bằng pin điện, vào thời điểm đó là đơn đặt hàng thiết bị khai thác xanh lớn nhất của XCMG bên ngoài Trung Quốc.
Theo nhà sáng lập Fortescue Metals Group, Andrew Forrest, thương mại và hợp tác toàn cầu đã chuyển từ cởi mở sang phân mảnh.
"Bằng cách hợp tác xuyên lục địa, chúng tôi đang nắm bắt toàn bộ cơ hội khử carbon và xây dựng lại sự hợp tác mà thế giới cần để giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu", ông Forrest cho hay.
Bằng cách hợp tác với các nhà cung cấp như XCMG về xe tải chở hàng chạy bằng pin điện cỡ lớn, Fortescue mong muốn kết hợp năng lực sản xuất nhanh chóng của Trung Quốc với chuyên môn khai thác của mình, nhằm giảm lượng khí thải đồng thời duy trì hiệu quả hoạt động trên khắp các mỏ quặng sắt tại Australia, vị doanh nhân lưu ý.
Dù mang lại nhiều lợi ích, theo trang Enertherm Engineering, việc triển khai xe tải điện vẫn đối mặt với một số thách thức. Ví dụ, xe điện có giá thành cao hơn so với xe diesel, đòi hỏi đầu tư lớn vào cơ sở hạ tầng sạc và quản lý pin.
Việc phát triển hệ thống sạc nhanh, trạm thay pin và quy trình tái chế pin là yếu tố quan trọng để đảm bảo tính bền vững lâu dài.
Tuy nhiên, với tiến bộ không ngừng trong công nghệ pin và giải pháp sạc, cùng với mức tiết kiệm dài hạn từ nhiên liệu và bảo trì, thời gian hoàn vốn cho xe tải điện thường chỉ từ 3-5 năm.
Minh Đức (Theo Interesting Engineering, Enertherm Engineering)
Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/co-xe-voi-pin-sieu-khung-giup-xanh-hoa-cong-nghiep-khai-khoang-a235148.html