Dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tiến độ yêu cầu hoàn thành vào 19/12/2025, góp phần hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc theo chỉ đạo của Chính phủ - Ảnh: Báo Xây dựng
Bộ Xây dựng cho biết, dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tiến độ yêu cầu hoàn thành vào 19/12/2025, góp phần hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Với sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của các cấp có thẩm quyền từ Trung ương đến địa phương, đến nay, các khó khăn vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), nguồn vật liệu đã cơ bản được tháo gỡ, tiến độ hoàn thành dự án hoàn toàn phụ thuộc vào khâu tổ chức thi công của các nhà thầu.
Tuy nhiên, theo báo cáo, tiến độ dự án vẫn còn chậm, chưa đáp ứng kế hoạch cam kết do một số nguyên nhân chính như: lãnh đạo chưa quan tâm thỏa đáng, chỉ đạo quyết liệt để bố trí nguồn lực tài chính, tăng cường máy móc thiết bị cho công trường. Việc tổ chức thi công còn manh mún, chưa khoa học; chưa huy động đủ thiết bị, dây chuyền để tổ chức thi công cuốn chiếu nền, móng mặt đường dẫn đến tiếp tục dồn khối lượng từ các tháng trước; chưa bố trí đủ nguồn lực tài chính để tập kết toàn bộ vật liệu về công trường.
Bộ Xây dựng nhận định: Nếu tiếp tục duy trì tình trạng thi công như hiện nay, không có sự thay đổi và bứt phá trong thời gian tới sẽ không thể hoàn thành dự án theo kế hoạch.
Không thay đổi cách làm, không thể kịp hoàn thành dự án cuối năm nay
Trước tình hình trên, Bộ Xây dựng yêu cầu Ban QLDA 85 phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh công tác GPMB trong tháng 10/2025; công bố giá vật liệu, giá ca máy, chỉ số giá xây dựng theo định kỳ để kịp thời điều chỉnh giá hợp đồng.
Chủ đầu tư căn cứ khối lượng còn lại, các cam kết của nhà thầu và phương án tổ chức thực hiện như báo cáo của cục quản lý chuyên ngành để xây dựng lại tiến độ chi tiết từng hạng mục theo từng ngày, từng tuần của từng nhà thầu, kèm theo nhu cầu máy móc thiết bị, nhân lực, bảo đảm hoàn thành, đưa tuyến chính của dự án vào khai thác dịp 19/12/2025.
Lãnh đạo Ban QLDA phải trực tiếp ở hiện trường chỉ đạo ban điều hành dự án, tư vấn giám sát kiểm tra, kiểm soát sản lượng thực hiện hàng ngày; tổ chức họp để kiểm điểm đánh giá kết quả thực hiện hàng tuần; yêu cầu các nhà thầu có các giải pháp khắc phục ngay công việc chậm trong tuần kế tiếp.
Đối với các nhà thầu không thể khắc phục, phải khẩn trương thực hiện điều chuyển khối lượng, không để ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Ban QLDA 85 kiểm soát chặt chẽ, không để các nhà thầu tự ý đưa máy móc thiết bị ra khỏi công trường khi chưa hoàn thành dự án.
Bộ cũng lưu ý chủ đầu tư chỉ đạo các bộ phận nghiệp vụ của các chủ thể liên quan tăng cường nhân sự thực hiện công tác nội nghiệp, xử lý dứt điểm các tồn tại trong việc bổ sung, phát sinh thiết kế, phê duyệt giá vật liệu, kịp thời nghiệm thu, thanh toán, giải ngân các khối lượng công việc đã hoàn thành, đảm bảo dòng tiền cho công trường và tiến độ giải ngân, không làm gián đoạn việc thi công.
Về phía các nhà thầu, Bộ Xây dựng yêu cầu bố trí đầy đủ phương tiện vận chuyển, bãi chứa vật liệu để tập kết, đưa toàn bộ vật liệu đất đắp, cấp phối đá dăm, đá cho cấp phối đá dăm gia cố xi măng (CTB) và đá cho bê tông nhựa về công trường theo đúng kế hoạch để tổ chức thi công cuốn chiếu nền, móng mặt đường.
Một số đơn vị có khối lượng thi công đắp nền, cấp phối đá dăm, bê tông nhựa còn lại lớn như: Tổng Công ty Xây dựng số 1, Vinaconex, Công ty CP Cầu đường Newsun, Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung, Công ty TNHH TMDV vận tải xây dựng giao thông T&T cần huy động bổ sung đầy đủ thiết bị, dây chuyền để tổ chức thi công ngay.
Ngoài ra, các nhà thầu đáp ứng tốt kế hoạch như: Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Công ty CP Trường Long, Công ty TNHH ĐTXD Dacinco… khi có yêu cầu cần tiếp nhận lại một phần khối lượng của một số đơn vị chậm tiến độ, cũng như chia sẻ, hỗ trợ nguồn nhân lực, thiết bị với các nhà thầu khác để đảm bảo tiến độ chung của dự án.
Quyết liệt chỉ đạo tổ chức thi công tại công trường
Bộ Xây dựng cũng đề nghị lãnh đạo các nhà thầu cần có sự quan tâm thỏa đáng, trực tiếp kiểm tra công trường, phân công cán bộ điều hành thi công tại công trường và quyết liệt đôn đốc chỉ đạo công tác tổ chức thi công.
Tư vấn giám sát được giao bổ sung thêm nhân sự đảm bảo thực hiện công tác giám sát theo quy định của hợp đồng; giám sát chặt chẽ việc huy động nhân lực, máy móc thiết bị, vật liệu đầu vào, việc tổ chức thi công của nhà thầu theo kế hoạch đã cam kết, kiểm soát chặt chẽ chất lượng công trình đảm bảo tuân thủ theo hồ sơ thiết kế, thực hiện công tác nghiệm thu thanh toán nhanh gọn, đúng trình tự, thủ tục.
Tư vấn thiết kế thực hiện nghiêm trách nhiệm giám sát, kịp thời có mặt tại hiện trường để xử lý các hạng mục điều chỉnh, bổ sung, phát sinh trong quá trình thi công theo yêu cầu.
Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng cử lãnh đạo phụ trách dự án thường xuyên bám sát hiện trường, bố trí cán bộ tại hiện trường đánh giá tình hình thực hiện của chủ đầu tư và các chủ thể, kịp thời xử lý các phát sinh trong quá trình triển khai, tham mưu Bộ các nội dung vượt thẩm quyền, đảm bảo hoàn thành dự án theo kế hoạch; chủ động yêu cầu Ban QLDA 85 xử lý các nhà thầu chậm tiến độ.
Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng định kỳ kiểm tra tình hình thi công và công tác quản lý chất lượng của dự án. Trong đó, lưu ý việc kiểm tra hồ sơ quản lý chất lượng và các thủ tục pháp lý có liên quan, phối hợp chặt chẽ với tư vấn kiểm định độc lập trong công tác kiểm định phục vụ việc đánh giá chất lượng công trình, đảm bảo đủ điều kiện chấp thuận nghiệm thu hoàn thành đưa tuyến chính của dự án vào khai thác dịp 19/12/2025.
Phan Trang
Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/thay-doi-cach-lam-dua-cao-toc-bien-hoa-vung-tau-som-ve-dich-a237483.html