Vào hồi 19h ngày 27/11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 13,1 độ Vĩ Bắc; 113,2 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 220km về phía Bắc Tây Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 (118-133km/h), giật cấp 15. Di chuyển theo hướng Tây, tốc độ 5-10km/h.

Vị trí và đường đi của bão số 15 (ảnh: KTTV)
| Thời điểm dự báo | Hướng, tốc độ | Vị trí | Cường độ | Vùng nguy hiểm | Cấp độ rủi ro thiên tai (Khu vực chịu ảnh hưởng) |
| 19h ngày 28/11 | Tây Tây Nam, 3-5km/h | 12,90N-112,70E; trên vùng biển phía Tây khu vực Giữa Biển Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 270km về phía Tây Bắc | Cấp 11, giật cấp 14 | 11,00N-15,00N; 111,00E-115,50E | Cấp 3: khu vực Giữa Biển Đông (bao gồm vùng biển phía Bắc đặc khu Trường Sa) |
| 19h ngày 29/11 | Bắc Tây Bắc, 3-5km/h | 13,60N-112,10E; trên vùng biển phía Tây khu vực Giữa Biển Đông | Cường độ suy yếu dần. Cấp 10, giật cấp 13 | 11,00N-15,00N; 110,50E-114,50E | Cấp 3: vùng biển phía Tây khu vực Giữa Biển Đông (bao gồm vùng biển phía Tây Bắc đặc khu Trường Sa), vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Gia Lai đến Khánh Hòa |
| 19h ngày 30/11 | Bắc Tây Bắc, 3-5km/h | 14,20N-111,70E; trên vùng biển phía Tây Bắc khu vực Giữa Biển Đông | Cường độ tiếp tục suy yếu dần. Cấp 9-10, giật cấp 13 | 11,50N-15,50N; 110,50E-114,00E | Cấp 3: vùng biển phía Tây khu vực Giữa Biển Đông, vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Đắk Lắk |
Từ 72 đến 120 giờ tiếp theo, bão di chuyển chậm theo hướng Tây Tây Bắc, sau đó có khả năng đổi hướng Tây với tốc độ 5-10km/h và cường độ tiếp tục suy yếu dần.
Dự báo tác động của bão, khu vực Giữa Biển Đông (bao gồm vùng biển phía Bắc đặc khu Trường Sa) có gió mạnh cấp 7-9; vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 10-12, giật cấp 15; sóng biển cao 4,0-6,0m, vùng gần tâm bão 7,0-9,0m; biển động dữ dội.
Từ gần sáng và ngày 28/11, vùng biển ngoài khơi từ Gia Lai đến Khánh Hòa có gió mạnh cấp 6-7, sau tăng lên cấp 8, giật cấp 9-10, sóng biển cao 5,0-7,0m, biển động mạnh.
Tàu thuyền hoạt động trong các vùng nguy hiểm nói trên đều có khả năng chịu tác động của dông, lốc, gió mạnh, sóng lớn.
Kích hoạt mức cảnh báo cao nhất
Bộ Xây dựng vừa ban hành Công điện số 99 gửi các đơn vị trực thuộc và các Sở Xây dựng từ Đà Nẵng đến Lâm Đồng, yêu cầu tổ chức trực ban 24/24 để chủ động phòng tránh và ứng phó với bão số 15 đang hoạt động trên Biển Đông.
Theo đó, triển khai Công điện số 231/CĐ-TTg ngày 26/11/2025 của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong ngành bám sát Công điện số 227/CĐ-TTg, Công điện số 231/CĐ-TTg cùng các Công điện số 97 và 1626 của Bộ để chủ động ứng phó ở mức cao nhất, mục tiêu đặt an toàn tính mạng người dân lên hàng đầu.
Các đơn vị phải thường xuyên theo dõi diễn biến bão, cập nhật liên tục tình hình và triển khai biện pháp phòng ngừa "từ sớm, từ xa".
Rà soát các điểm có nguy cơ ngập lụt, sạt lở, lập phương án xử lý, phân luồng giao thông từ xa
Bộ Xây dựng giao Cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra, rà soát toàn bộ các điểm có nguy cơ ngập lụt, sạt lở, lũ quét và lập phương án xử lý, phân luồng giao thông từ xa. Các đơn vị phải bố trí lực lượng trực gác tại các vị trí ngầm, tràn, bến phà, cầu phao; cắm phao tiêu, rào chắn, biển báo tại nơi ngập sâu, đường đứt gãy, nền đường yếu; tuyệt đối không cho người và phương tiện di chuyển qua khi chưa đảm bảo an toàn.
Tại các điểm sạt lở lớn gây ách tắc giao thông, Cục Đường bộ chỉ đạo huy động tối đa thiết bị, nhân lực khắc phục sự cố, phối hợp địa phương phân luồng từ xa, nỗ lực thông tuyến nhanh nhất nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho lực lượng thi công và cứu hộ.
Đồng thời, phối hợp hỗ trợ Sở Xây dựng các tỉnh xử lý các đoạn quốc lộ bị tắc, bảo đảm thông suốt các trục chính phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn.
Cục Đường sắt Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam duy trì nghiêm chế độ tuần tra, chốt gác tại các vị trí xung yếu: cầu yếu, khu vực thường ngập, những đoạn hay xảy ra lũ quét, đá rơi, đất sụt; khu vực đường sắt ở hạ lưu hồ đập. Các đơn vị phải chuẩn bị phương án dừng tàu, giãn tàu, tăng bo và chuyển tải hành khách khi mưa lũ gây ngập úng hoặc sụt trượt tại các khu gian.
Song song với đó, ngành đường sắt tập trung thiết bị, vật tư và lực lượng để khẩn trương khắc phục sự cố, bảo đảm lưu thông nhanh nhất trên các tuyến.
Cục Hàng hải và Đường thủy VN theo dõi sát đường đi của bão, hướng dẫn tàu thuyền ra vào cảng và kiểm soát việc rời bến. Các đơn vị phải kiểm đếm, quản lý chặt chẽ tàu hoạt động trong khu vực ảnh hưởng bão, kể cả tàu vận tải và tàu du lịch; duy trì liên lạc thường xuyên để xử lý tình huống khẩn cấp.
Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện, sẵn sàng tham gia cứu hộ khi có lệnh.

(ảnh minh họa: Thanh niên)
Cục Hàng không Việt Nam được giao chỉ đạo các hãng bay theo dõi chặt diễn biến thời tiết tại các sân bay trong khu vực ảnh hưởng bão để điều chỉnh, thay đổi lịch bay khi cần thiết, bảo đảm tuyệt đối an toàn hoạt động bay.
Bộ yêu cầu Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng, các Ban Quản lý dự án, chủ đầu tư và nhà thầu kiểm tra an toàn thi công, triển khai biện pháp phòng chống sạt lở tại công trình; chuẩn bị đầy đủ phương tiện, nhân lực để khắc phục sự cố. Các đơn vị phải phối hợp bảo đảm giao thông thông suốt tại những tuyến đường đang vừa thi công vừa khai thác.
Công ty TNHH MTV Thông tin điện tử Hàng hải Việt Nam chỉ đạo hệ thống Đài Thông tin duyên hải liên tục cập nhật, thông báo kịp thời vị trí, hướng di chuyển của bão cho tàu thuyền trên biển, giúp thuyền trưởng chủ động phòng tránh, không đi vào khu vực nguy hiểm.
Các Sở Xây dựng địa phương phải tập trung xử lý ngay những vị trí ách tắc trên tuyến quốc lộ được giao quản lý, đặc biệt là các tuyến phục vụ cứu hộ, cứu nạn. Đồng thời phối hợp chặt với các cơ quan chuyên ngành đường bộ, đường sắt, đường thủy để khắc phục sự cố do bão, mưa lũ gây ra, chuẩn bị tốt nhất cho kịch bản bão số 15 ảnh hưởng trực tiếp.
Hoàng Mai
Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/tin-bao-so-15-moi-nhat-a242502.html