Tiến độ tuyến cao tốc "mắt xích" chiến lược của mạng lưới giao thông liên vùng Đông Nam Bộ

Dự án mở rộng cao tốc Tp.HCM – Long Thành đang được đẩy nhanh nhằm hoàn thiện mạng lưới giao thông liên vùng Đông Nam Bộ, kết nối trực tiếp với sân bay Long Thành và các trục kinh tế trọng điểm.

Thời gian qua, nhằm đồng bộ hóa hạ tầng khu vực vùng Đông Nam Bộ, kết nối Tp.HCM tới các khu vực lân cận như Sân bay Long Thành, Đồng Nai, khu vực Bà Rịa Vũng Tàu (nay là Tp.HCM) và Lâm Đồng… loạt hạ tầng giao thông đang được đẩy mạnh xây dựng.

Trong đó, tuyến "huyết mạch" cao tốc Tp.HCM - Long Thành cũng được triển khai mở rộng.

Tiến độ tuyến cao tốc "mắt xích" chiến lược của mạng lưới giao thông liên vùng Đông Nam Bộ- Ảnh 1.

Dự án mở rộng cao tốc Tp.HCM – Long Thành dài khoảng 22km, từ nút giao Vành đai 2 (Tp.HCM) đến Quốc lộ 51 (Đồng Nai), với tổng mức đầu tư hơn 15.000 tỷ đồng.

Tiến độ tuyến cao tốc "mắt xích" chiến lược của mạng lưới giao thông liên vùng Đông Nam Bộ- Ảnh 2.
Tiến độ tuyến cao tốc "mắt xích" chiến lược của mạng lưới giao thông liên vùng Đông Nam Bộ- Ảnh 3.
Tiến độ tuyến cao tốc "mắt xích" chiến lược của mạng lưới giao thông liên vùng Đông Nam Bộ- Ảnh 4.

Dự án trên khởi công ngày 19/8, quy mô mở rộng từ 4 làn xe lên 8 – 10 làn xe.

Tiến độ tuyến cao tốc "mắt xích" chiến lược của mạng lưới giao thông liên vùng Đông Nam Bộ- Ảnh 5.
Tiến độ tuyến cao tốc "mắt xích" chiến lược của mạng lưới giao thông liên vùng Đông Nam Bộ- Ảnh 6.
Tiến độ tuyến cao tốc "mắt xích" chiến lược của mạng lưới giao thông liên vùng Đông Nam Bộ- Ảnh 7.
Tiến độ tuyến cao tốc "mắt xích" chiến lược của mạng lưới giao thông liên vùng Đông Nam Bộ- Ảnh 8.

Tại khu vực cầu Long Thành (bắc qua sông Đồng Nai) là một trong những điểm thi công nhộn nhịp nhất của dự án hiện nay. Nhiều máy móc đang tập trung ở khu vực trên để thi công khoan cọc, thực hiện các bước tiến để đổ trụ cầu….

Tiến độ tuyến cao tốc "mắt xích" chiến lược của mạng lưới giao thông liên vùng Đông Nam Bộ- Ảnh 9.

Loạt cọc nhồi được các nhà thầu tổ chức thi công tại khu vực cầu cạn, các trụ cầu vượt sông cũng đang trong quá trình tổ chức.

Tiến độ tuyến cao tốc "mắt xích" chiến lược của mạng lưới giao thông liên vùng Đông Nam Bộ- Ảnh 10.
Tiến độ tuyến cao tốc "mắt xích" chiến lược của mạng lưới giao thông liên vùng Đông Nam Bộ- Ảnh 11.

Mặc dù công trường diễn ra tấp nập, tuy nhiên, tiến độ hiện vẫn còn chậm do chưa hoàn tất công tác bàn giao mặt bằng dù các nhà thầu đã huy động đầy đủ nhân lực, máy móc và thiết bị ra công trường.

Tiến độ tuyến cao tốc "mắt xích" chiến lược của mạng lưới giao thông liên vùng Đông Nam Bộ- Ảnh 12.

Dự án mở rộng cao tốc Tp.HCM - Long Thành được Bộ Xây dựng xác định cần sử dụng khoảng 11,99ha đất để triển khai. Trong đó, phía Tp.HCM cần sử dụng 7,85ha và phía tỉnh Đồng Nai cần 4,14ha.

Tiến độ tuyến cao tốc "mắt xích" chiến lược của mạng lưới giao thông liên vùng Đông Nam Bộ- Ảnh 13.

Phía dưới cầu Long Thành, diện tích cần giải tỏa để thi công đoạn cầu dẫn, khi mở rộng cầu Long Thành (thuộc địa phận phường Long Trường, phường Long Phước) khoảng 7,85ha, phía Tp.HCM vẫn còn chậm.

Tiến độ tuyến cao tốc "mắt xích" chiến lược của mạng lưới giao thông liên vùng Đông Nam Bộ- Ảnh 14.

Nếu công tác giải phóng mặt bằng không được đẩy nhanh, áp lực đè lên tiến độ chung của toàn dự án là rất lớn.

Tiến độ tuyến cao tốc "mắt xích" chiến lược của mạng lưới giao thông liên vùng Đông Nam Bộ- Ảnh 15.
Tiến độ tuyến cao tốc "mắt xích" chiến lược của mạng lưới giao thông liên vùng Đông Nam Bộ- Ảnh 16.

Tại phía bên tỉnh Đồng Nai, dự án có 13km đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai. Để phục vụ thi công, tỉnh Đồng Nai phải thực hiện thu hồi hơn 4ha với 394 thửa đất trên địa bàn các xã Nhơn Trạch, Long Thành và An Phước. Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai, hiện địa phương này đã hoàn thành công tác đo đạc lập bản đồ địa chính thu hồi đất và bàn giao bản đồ thu hồi đất, hồ sơ kỹ thuật thửa đất và cung cấp thông tin địa chính thửa đất thu hồi thuộc dự án cho các đơn vị để thực hiện nhiệm vụ.

Tiến độ tuyến cao tốc "mắt xích" chiến lược của mạng lưới giao thông liên vùng Đông Nam Bộ- Ảnh 17.

Cao tốc Tp.HCM - Long Thành không chỉ là công trình giao thông mà còn là mắt xích chiến lược quan trọng, đảm bảo kết nối giao thông đồng bộ sau khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động.

Tiến độ tuyến cao tốc "mắt xích" chiến lược của mạng lưới giao thông liên vùng Đông Nam Bộ- Ảnh 18.

Cầu cầu Long Thành là trạm thu phí, đây là khu vực thường xuyên đông xe và dễ dẫn đến ùn tắc trên cao tốc.

Tiến độ tuyến cao tốc "mắt xích" chiến lược của mạng lưới giao thông liên vùng Đông Nam Bộ- Ảnh 19.
Tiến độ tuyến cao tốc "mắt xích" chiến lược của mạng lưới giao thông liên vùng Đông Nam Bộ- Ảnh 20.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 16.300 tỷ đồng, gồm 6.500 tỷ đồng vốn ngân sách và hơn 9.800 tỷ đồng vốn VEC huy động. Theo kế hoạch, cao tốc cơ bản hoàn thành cuối năm 2026; riêng cầu Long Thành mới dự kiến hợp long tháng 12/2026 và hoàn thiện toàn bộ trong quý I/2027.

Tiến độ tuyến cao tốc "mắt xích" chiến lược của mạng lưới giao thông liên vùng Đông Nam Bộ- Ảnh 21.

Cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây dài 55km từ lâu đã trở thành tuyến huyết mạch nối Tp.HCM với vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ.

Tiến độ tuyến cao tốc "mắt xích" chiến lược của mạng lưới giao thông liên vùng Đông Nam Bộ- Ảnh 22.

Các tuyến giao thông kết nối vào cao tốc Tp.HCM - Long Thành đang được đẩy mạnh.

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: Phê bình BQL dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng NaiTiến độ tuyến cao tốc "mắt xích" chiến lược của mạng lưới giao thông liên vùng Đông Nam Bộ- Ảnh 24.
Tham khảo thêm
Dự án cao tốc Tp.HCM - Chơn Thành: Bộ Tài chính vào cuộc kiểm tra việc lựa chọn nhà thầuTiến độ tuyến cao tốc "mắt xích" chiến lược của mạng lưới giao thông liên vùng Đông Nam Bộ- Ảnh 25.

Phùng Sơn


Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/tien-do-tuyen-cao-toc-mat-xich-chien-luoc-cua-mang-luoi-giao-thong-lien-vung-dong-nam-bo-a242831.html