Thêm 2 lãnh đạo công ty công nghệ Trung Quốc rút khỏi mạng xã hội

Bà Liễu Thanh - chủ tịch Didi Chuxing và cha mình là nhà sáng lập tập đoàn Lenovo Liễu Truyền Chí đã bật tính năng ẩn toàn bộ bài đăng cũ trên mạng xã hội Weibo.

Bên cạnh việc ẩn bài đăng trên Weibo, cả bà Liễu Thanh và ông Liễu Truyền Chí cũng đã không đăng tải gì trong vòng 6 tháng qua. Diễn biến này đánh dấu thêm 2 nhà lãnh đạo công nghệ Trung Quốc rút khỏi mạng xã hội. 

Bà Liễu Thanh có khoảng 10 triệu lượt theo dõi trên Weibo, trong khi ông Liễu Truyền Chí có 880.000 lượt theo dõi. Cả 2 người đều không đưa ra lý do nào cho việc ngừng đăng tải hay ẩn bài đăng cũ.

Từng làm việc tại một vị trí cấp cao ở Goldman Sachs Asia, bà Liễu Thanh đã vướng phải nhiều tranh cãi và rắc rối khi Didi Chuxing phải dừng niêm yết tại Sàn Giao dịch Chứng khoán New York và trở thành mục tiêu của nhiều cuộc điều tra tại Trung Quốc. 

Trong vòng 2 năm qua, một số nhà sáng lập tập đoàn công nghệ lớn tại Trung Quốc như Mã Vân/Jack Ma (Alibaba), Trương Nhất Minh (ByteDance) và Vương Hưng (Meituan) đều đã dừng đăng tải hoặc ngừng xuất hiện trên mạng xã hội. 

Những doanh nhân này, đặc biệt là ông Mã, từng có lúc là những người có ý kiến mạnh mẽ và đầy sức ảnh hưởng tại Trung Quốc, trước khi đợt thắt chặt quản lý và thanh tra lĩnh vực kinh tế Internet tại Trung Quốc bắt đầu cuối năm 2020. 

Giáo sư luật Henry Gao từ Đại học Quản lý Singapore (SMU) cho rằng quá trình rút khỏi mạng xã hội của các doanh nhân công nghệ phản ánh một môi trường khó khăn với nhiều giới hạn hơn mà các tập đoàn này phải đối mặt. 

Ông Vương Hưng - nhà sáng lập Meituan - từng tích cực sử dụng trang mạng xã hội Fanfou do chính ông sáng lập. Tuy nhiên, sau khi đăng tải một bài thơ Đường bị coi là có hàm ý phê phán chính phủ Trung Quốc, cổ phiếu Meituan đã giảm 7,1% trong ngày và làm bốc hơi gần 37 tỷ USD từ vốn hóa của Meituan trong những tuần sau đó. Bên cạnh đó, Meituan còn bị Cơ quan Giám sát Thị trường Quốc gia Trung Quốc (SAMR) và một số cơ quan địa phương tại Bắc Kinh điều tra.

Sau vụ việc này, ông Vương đã dừng công khai bài đăng của mình trên Weibo. 

Tùng Phong (Theo Reuters)

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/them-2-lanh-dao-cong-ty-cong-nghe-trung-quoc-rut-khoi-mang-xa-hoi-a28223.html