Quảng Nam tổ chức Festival nghề truyền thống vùng miền lần thứ nhất

Festival nghề truyền thống vùng miền diễn ra tại tỉnh Quảng Nam trong 4 ngày (19-22/5). Đây là một trong những hoạt động trọng tâm của Năm Du lịch quốc gia 2022.

quang-nam-to-chuc-festival-nghe-truyen-thong-vung-mien-lan-thu-nhat1-dulichgiaitri-du-lich-1653025553.jpg
Có 16 làng nghề tham gia Festival nghề truyền thống vùng miền lần thứ nhất - Quảng Nam 2022 - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Tối 19/5, tại TP. Hội An, UBND tỉnh Quảng Nam đã tổ chức lễ khai mạc Festival nghề truyền thống vùng miền lần thứ nhất - Quảng Nam 2022. Đây là một trong những hoạt động trọng tâm của Năm Du lịch quốc gia 2022.

Festival tái hiện sinh động các giai đoạn phát triển nghề truyền thống của tỉnh Quảng Nam nói riêng và các tỉnh, thành phố đại diện cho từng khu vực trên cả nước nói chung. Qua đó giới thiệu, quảng bá văn hóa, lịch sử, thành tựu, tiềm năng, thế mạnh của vùng đất và con người Quảng Nam trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội đến với du khách, nhà đầu tư trong và ngoài nước. 

Đây cũng là dịp tìm kiếm và thúc đẩy cho các sản phẩm nghề truyền thống, sản phẩm khởi nghiệp, OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu trở thành hàng hóa, mở rộng thị trường tiêu thụ góp phần phát triển kinh tế của tỉnh và khu vực.

Festival có quy mô 10 nhà gỗ và 78 gian nhà tre; 16 làng nghề với hơn 60 nghệ nhân và hơn 150 doanh nghiệp, chủ thể OCOP trong và ngoài tỉnh như Hà Nội, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Đồng Tháp tham gia.

quang-nam-to-chuc-festival-nghe-truyen-thong-vung-mien-lan-thu-nhat2-dulichgiaitri-du-lich-1653025581.jpg
Các "đặc sản" vùng miền thu hút khách tham quan - Ảnh:VGP/Lưu Hương

Tại đây, các sản phẩm nghề truyền thống của các vùng miền được chọn lựa để trưng bày, triển lãm; các hoạt động biểu diễn thực cảnh nghề truyền thống đặc sắc như nghề gốm, dệt thổ cẩm, dệt lụa… Qua đó, viết lại câu chuyện về sự hình thành, bảo tồn và phát triển nghề truyền thống một cách chân thực và sôi động.

Ngoài ra, còn có các chương trình biểu diễn, giao lưu văn hóa, nghệ thuật như cồng chiêng Tây Nguyên, hát đối, hò khoan; tọa đàm với chủ đề "Những giải pháp bảo tồn, phát triển nghề truyền thống, tháo gỡ khó khăn, kết nối cung cầu, tìm đầu ra cho sản phẩm nghề, OCOP, công nghiệp nông thôn"; kết nối du lịch xanh gắn với làng nghề và giới thiệu các sản phẩm du lịch mới của tỉnh Quảng Nam.

quang-nam-to-chuc-festival-nghe-truyen-thong-vung-mien-lan-thu-nhat3-dulichgiaitri-du-lich-1653025599.jpg
Quảng Nam ra mắt hệ thống du lịch thông minh - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Khai trương hệ thống du lịch thông minh 

Trong khuôn khổ chương trình, Quảng Nam cũng đã khai trương hệ thống du lịch thông minh. 

Theo đó, hệ thống phần mềm du lịch thông minh tỉnh Quảng Nam xây dựng với các phân hệ chính bao gồm: Cổng thông tin du lịch, ứng dụng mobile du lịch thông minh, bản đồ số du lịch, hệ thống chatbox; hệ thống tự tạo tour, lên lịch trình tham quan cho du khách; hệ thống phân tích, đánh giá, phản hồi mạng xã hội về du lịch; thực hiện số hóa dữ liệu ngành, xây dựng các video clip và các tính năng tương tác trực quan 3D, AR, VR...

Việc triển khai hệ thống phần mềm du lịch thông minh nhằm góp phần nâng cao hiệu quả cho công tác quản lý Nhà nước, quảng bá hình ảnh du lịch cho các doanh nghiệp, đơn vị, cơ sở kinh doanh du lịch dịch vụ trên địa bàn tỉnh và du khách.

Lưu Hương

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/quang-nam-to-chuc-festival-nghe-truyen-thong-vung-mien-lan-thu-nhat-a29633.html