“578” kể về Hùng, một người cha sẵn sàng đánh đổi mọi thứ, thậm chí đặt mạng sống của mình vào hiểm nguy trong cuộc truy đuổi đơn độc nhưng vô cùng khốc liệt với kẻ ác để tìm lại công lý cho cô con gái bé nhỏ bị bắt cóc, xâm hại của mình. Nhưng điều anh không ngờ rằng phía sau kẻ ác đó lại là cả một thế lực ngầm…
Người xem được bước vào một thế giới phim giải trí đầy ắp sự ồn ào, va chạm của vũ khí, kèm gào thét điên loạn, đôi khi là sự kệch cỡm của nhân vật, tàn bạo của những băng nhóm. Nhận vật Thái được đạo diễn cố tình đẩy mức độ diễn xuất lên vượt mức bình thường, với người xem đơn giản thì cảm thấy Ngọc Tình đang diễn xuất quá đà, quá mức độ. Còn ai tinh tế sẽ nhận ra đạo diễn đã quá khéo léo điều tiết diễn xuất của nhân vật Thái và cả một dàn diễn viên trên “ bàn cờ diễn xuất” của mình một cách hài hòa, ăn khớp đến từng centimet. Thái là một kẻ biến thái “ mang khuôn mặt trẻ thơ”, loại tội phạm này đã có những công trình nghiên cứu quốc tế từ cổ xưa đến hiện đại.
Lương Đình Dũng đã làm khó mình, chọn theo cách này anh phải cân bằng đến khó tin, phải nghiên cứu nhiều nguyên mẫu tội phạm mới tạo nên một nhân vật Thái của phim hay đến vậy. Không ai đoán được tính cách của Thái ngay từ cảnh trước đến cảnh sau nhưng rất hợp lý, đó là cái khó nhất trong điện ảnh mà Lương Đình Dũng đã làm được, đây đúng là một nhận vật lần đầu tiên xuất hiện trong điện ảnh Việt, mô tả tâm lý nhân vật Thái giống như “Ẩn sâu trong mắt đẹp anh ta, là vực thẳm”. Gương mặt Thái lúc chơi đàn như một thi sĩ và sau đó gương mặt Thái lúc đánh nhau với “bố Hùng”, anh ta đã là một kẻ biến thái man rợ.
Ai cũng ngạc nhiên khi H’Hen Niê có lỗi diễn tự nhiên vô cùng khó hiểu tại sao cô có thể làm được ngay từ vai diễn đầu tiên của mình mà không để lại một tỳ vết nào khô cứng cho những trường đoạn quá khó, tâm lý nhân vật thay đổi đến 3 lần trong trong một cú máy mà nhân vật không thể nhận ra.
Alexandre Nguyễn quá chuyên nghiệp. Những cảnh hành động lẫn tình cảm đều được anh cân ngon ơ. Đặc biệt, vẻ đẹp nam tính, mới mẻ của Alex tạo sựu hấp dẫn khó cưỡng với khán giả.
Võ sư Tuấn Hạc được đạo diễn điều tiết uyển chuyển đến mức vẫn giữ nguyên sơ phong cách một võ sư thực chiến lạnh lùng như chính bản thân anh trong lúc ra đòn một cách tàn khốc đã đo ni đóng dày. Còn gương mặt cứng nhắc, ánh mắt luôn đề phòng của một võ sư được tập luyện hơn 30 năm chỉ sau nhiều lần gặp đạo diễn đã hoàn toàn thay đổi trở thành một diễn viên xuất sắc, đến bản thân Tuấn Hạc cũng tự thú rằng, không hiểu sao đạo diễn có thể thôi miên tôi đến kết quả như vậy.
Về công tác chọn diễn viên đạo diễn Lương ĐÌnh Dũng luôn là cái tên số một, ngoài ra anh là một đạo diễn rất khắt khe khi yêu cầu bất kỳ diễn viên nào xuất hiện trong phim kể cả phụ nhất cũng phải cast. Một lần anh đã từng chia sẻ với báo giới “một diễn viên phụ cũng giống một viên ngói, viên ngói đó đó vỡ thì ngôi nhà to mấy sẽ dột”, diễn viên phụ có tầm quan trọng và có thể làm hỏng một bộ phim.
Trong phim 578 tình huống bất ngờ liên tục diễn ra, kèm theo là sự xuất hiện của những kẻ tội phạm đến từng nhiều vùng miền khác nhau truy sát ông bố.
Tạo ra sự khác biệt vùng miền này, anh không thực hiện theo cách thường làm là chọn giọng nói khác nhau để khán giả nhận diện, mà anh chọn các gương mặt cực kỳ đặc biệt, nhìn qua, thấy ngay họ đến từ vùng đất nào khiến khán giả và những nhà chuyên môn khó tính nhất cũng bị chinh phục, chưa kể yêu cầu hình thể và phải đậm chất cine.
Trên thế giới người đạo diễn ngoài việc được khâm phục khi anh ta tạo nên một bộ phim hay, họ còn ghi nhận một phần quan trọng khi tìm ra cho thế giới điện ảnh những diễn viên sáng giá. Con mắt tinh tường của Lương Đình Dũng không ai ngờ có thể nhìn sâu thẳm vào tận cùng của một diễn viên để thấy trọn tiềm năng đáng đánh thức khơi gợi, truyền cảm hứng để bản thân họ có các màn diễn xuất tuyệt vời dù chưa một lần đứng trước máy quay. Đay cũng là màn trình diễn về sự lựa chọn khám phá ra “ngọc tương lai”những diễn viên cho điện ảnh Việt của đạo diễn Lương Đình Dũng qua phim 578, như bé An, Long đĩ, Hheniê, Sơn khổng lồ, Tuấn hạc và nhiều nhân vật khá. Người xem không khỏi thắc mắc trầm trồ, ai đã tìm ra họ cho điện ảnh. Ngay cả màn trình diễn chỉ đạo diễn xuất giúp Hoàng Phúc thoát ra khỏi các vai diễn cũ và vượt lên hẳn một tầm cao như một quốc bảo về diễn xuất trong phim 578 cũng là bí quyết giờ không thể biết của đạo diễn
578 có một câu chuyện phim không theo logic thông thường, có lẽ thế nó càng trở thành một phim đặc biệt trong dòng chảy phim hành động Việt. Lương Đình Dũng đã chọn một mình một đường làm phim theo phong cách của nhiều nhà làm phim lớn trên thế giới, như nhà làm phim “Mar Max”. Đã có Nhà phê bình nói về các Nhà làm phim đi theo phong cách phi logic này “Đường họ đi, có thể dễ dàng với chính họ. Nhưng là không thể với bất cứ ai”.
Phim hành động 578 đã phá vỡ giới hạn nhận định của nhiều nhà chuyên môn về phim Hành động Việt Nam, trước đây khi xem một phim hành động Việt chúng ta thường cảm thấy có một hạn chế nào đó mà người xem luôn nhận ra phía sau bộ phim khi kết thúc, ngoài việc thiếu đi sự đặc sắc dễ nhận diện của một bộ phim Việt mà bản chất bất cứ bộ phim Việt Nam nào cũng cần phải có tinh thần bản sắc này. Nhiều bộ phim vô tình bị hòa trộn hoặc nhận định là phong cách làm phim giống các phim của nhiều nước Châu Á trong khu vực.
Bộ phim 578 được biết đến với nhiều nhà làm phim nổi tiếng đến từ nhiều quốc gia tham gia thực hiện, nổi tiếng đồng nghĩa với việc muốn tự do bay bổng trong tác phẩm của mình. Đặc biệt là phần âm nhạc với nhạc sĩ nổi tiếng Lee Dong June. Xem phim, khán giả không thể nhận ra được một nốt nhạc nào mà nhạc sỹ Lee chơi tự do ngoài mục tiêu phục vụ nâng cao cảm xúc của bộ phim. Tất cả từ âm thanh đến âm nhạc đều hòa vào nhau cùng đẩy cao cảm xúc ,tạo cảm giác mạnh đồng loạt kéo khan giả đi sâu vào câu chuyện phim kèm với sự thăng trầm của đời sống diễn biến của nhân vật. Một bộ phim hành động thuần túy, khán giả chỉ được thưởng thức các pha hành động trong suốt bộ phim. Với 578 choáng ngợp trước những trận chiến khốc liệt đúng nghĩa của một bom tấn thì họ còn được cảm nhận cái tuyệt vời thỏa mãn của âm nhạc
578 đã tạo ra một con đường mới trong cách kể truyện, ngôn ngữ điện ảnh được hòa trộn giữa tự nhiên và duy mỹ của đạo diễn. Phải thừa nhận Lương Đình Dũng là bậc thầy trong việc biến mọi hình ảnh trong phim của mình dù ở nhiều hoàn cảnh, kể cả đau khổ nhất, anh vẫn tôn chỉ vẻ đẹp hình ảnh của một đạo diễn “tay chơi chuyên nghiệp” để bộ phim 578 được kể chuyện rất bạo lực từ hành động đến bạo lực tinh thần vẫn ẩn chứa vẻ đẹp đầy chất thơ, giống như một sự nhẹ nhàng cuồn cuộn theo cái dữ dội của nó.
Hiếm có một phim hành động mà cảnh sắc đẹp đến khó tả đến như vậy, vẻ đẹp của thiên nhiên hùng vỹ của Việt Nam hiện lên khiến nhiều người xem phải thốt lên “Có một Việt Nam đẹp đến thế ”, vẻ đẹp của ngôn từ nổi trội, vẻ đẹp của từng cảnh tạo nên một bộ phim đáng để giới trẻ tự hào về điện ảnh Việt trong dòng khát vọng rút ngắn khoảng cách của điện ảnh Việt Nam với điện ảnh quốc tế.
Phim ra rạp toàn quốc từ ngày 20/5/2022.
TRÂM ANH
Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/578-bo-phim-man-nhan-voi-nhung-pha-hanh-dong-va-canh-dep-viet-nam-a29712.html