Mùa du lịch công ty đã đến

Nhiều công ty có kế hoạch teambuilding từ năm trước nhưng chưa thực hiện được, đã dồn vào mùa hè năm nay.

Du lịch MICE là loại hình du lịch kết hợp hội nghị, triển lãm, khen thưởng, teambuilding cho nhân viên công ty, đối tác. Hàng năm, MICE thường bùng nổ vào cuối năm. Tuy nhiên, việc nhiều công ty đã cọc tiền từ năm ngoái nhưng chưa đi được khiến mùa hè năm nay thực sự bùng nổ.

Mùa hè sôi động

Chia sẻ với Zing, bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc Ban Tiếp thị Vietravel nói từ cuối tháng 6 đến giữa tháng 8 là cao điểm của du lịch MICE năm nay. Các công ty thường tổ chức du lịch để nhân viên đi cùng người thân, đặc biệt là các gia đình có con nhỏ nghỉ hè. Tình hình dịch ổn định cũng khiến tâm lý du lịch của người dân thoải mái hơn.

Năm nay, các đoàn MICE trong nước vẫn tập trung vào các điểm đến ven biển như Phú Quốc (Kiên Giang), liên tuyến Quy Nhơn - Phú Yên, Nha Trang (Khánh Hòa), Đà Nẵng, vịnh Hạ Long (Quảng Ninh)…

mua-du-lich-cong-ty-da-den1-dulichgiaitri-du-lich-1655794738.png
Các đoàn du lịch MICE có thể tăng mạnh vào mùa hè năm nay. Ảnh: Vietravel

Đây là những điểm vừa thích hợp cho các hoạt động kết nối như teambuilding, gala dinner hoặc để tổ chức các buổi hội họp, theo tính chất và nhu cầu riêng từng công ty.

"Bên cạnh đó, các điểm du lịch nước ngoài như Thái Lan, Singapore, Dubai và đặc biệt là châu Âu thu hút nhiều đoàn khách du lịch MICE bởi có chương trình hấp dẫn và giá tour tốt. Dự kiến trong giai đoạn hè, Vietravel sẽ phục vụ khoảng 20.000 khách du lịch MICE với hơn 116 đoàn du lịch trong nước và nước ngoài", bà Khanh nói thêm.

Với Saigontourist, chỉ trong tháng 5, công ty đã đón tới 45.000 lượt khách MICE. Trong 2 tháng cao điểm du lịch hè (tháng 6, tháng 7), công ty có thể đón tới 150.000 đoàn khách lớn trong và ngoài nước.

Hanoiskyteam, đơn vị chuyên các tour team building, cũng xác nhận đón lượng khách gấp 3 lần cùng kỳ năm 2019.

Dồn ứ trong nước

Thực tế, nhu cầu du lịch MICE của các công ty đang tăng cao. Một phần vì nhiều bên đã cọc tiền từ năm ngoái nhưng chưa đi được. Tuy nhiên, du lịch MICE năm nay được dự đoán có nhiều khó khăn hơn do nhu cầu dồn vào các điểm đến trong nước.

Bà Phạm Phương Anh, Phó giám đốc Du lịch Việt, chia sẻ: "Một số công ty có thể khó tìm đơn vị tổ chức tour MICE. Năm nay, các đoàn khách chủ yếu hướng về nội địa thay vì nhiều điểm đến cả trong lẫn ngoài nước như hàng năm. Sự dồn nén sau thời gian dài khiến nhiều đơn vị đồng loạt tổ chức tour du lịch, sẽ dẫn đến khó khăn trong việc đặt chỗ vì tính chất đoàn có số lượng đông".

 

mua-du-lich-cong-ty-da-den2-dulichgiaitri-du-lich-1655794778.png
Năm nay, các điểm du lịch MICE ở nước ngoài không đông khiến các công ty đổ dồn vào những điểm đến trong nước. Ảnh: KTO

Theo đại diện công ty này, các khách hàng có nhu cầu tổ chức tour MICE nên làm việc với công ty lữ hành trước 3-6 tháng. Điều này sẽ đảm bảo công tác chuẩn bị cũng như đặt dịch vụ được tốt nhất và ngân sách tiết kiệm nhất có thể.

Mặt khác, bà Phương Anh cũng nhận xét ngân sách cho du lịch MICE năm nay có phần hạn chế hơn. Sự lựa chọn của khách hàng MICE trong thời gian này thường khá an toàn, chương trình đơn giản, đảm bảo đáp ứng nhu cầu chứ không có quá nhiều đòi hỏi phức tạp.

"Bù lại, tín hiệu MICE đang ngày càng tích cực hơn. Chắc chắn sau khi các điểm đến trong và ngoài nước hoàn toàn trở lại bình thường như trước dịch, MICE sẽ tiếp tục bùng nổ", bà Phương Anh nói thêm.

Cái khó của tổ chức tour MICE

Do nhiều công ty đồng loạt tổ chức, một số bên sẽ thuê được đơn vị tốt nhưng cũng có bên không tìm được đơn vị tổ chức hoặc phải thuê đơn vị kém chuyên nghiệp hơn.

Chia sẻ với Zing, một hướng dẫn viên du lịch chuyên nghiệp ở Phú Quốc, cho biết hiện mình "cháy show" cả tuần, gần như không có thời gian nghỉ. Lượng khách đoàn đến Phú Quốc để teambuilding cũng rất cao.

 

mua-du-lich-cong-ty-da-den3-dulichgiaitri-du-lich-1655794812.png
Nhu cầu du lịch MICE lên cao khiến việc tổ chức tour gặp một số khó khăn, nhất là trong việc tìm hướng dẫn viên. Mỗi đoàn MICE thường cần khoảng 15 hướng dẫn viên. Ảnh: Trương Phú Quốc

Điều này dẫn đến việc hướng dẫn viên chuyên nghiệp không đủ để đáp ứng. Trước kia, các hướng dẫn viên nghiệp dư hoặc sinh viên mới ra trường chưa có thẻ hướng dẫn viên sẽ được thuê để hỗ trợ. Tuy nhiên, hiện nay, do tình trạng quá tải khách, một số người chưa có thẻ cũng đứng ra dẫn tour.

"Gặp người mạnh dạn, thông minh thì không sao. Tuy nhiên, một số bạn trẻ mới ra trường đã phải đi dẫn đoàn lớn có tâm lý khá e ngại. Điều này có thể khiến chuyến đi không được như ý", người này nói.

Tính chất và yêu cầu của khách MICE khác nhiều so với các nhóm gia đình, khách lẻ. Lấy ví dụ, các nhóm gia đình hoặc khách lẻ thường chỉ có nhu cầu du lịch trải nghiệm thuần túy nhưng khách hàng MICE sẽ cần nhiều hoạt động kết hợp với chuyến đi như hội họp, gala, teambuilding… Nhà tổ chức cần phải làm việc với khách rất kỹ để hiểu rõ nhu cầu và có sự chuẩn bị chu đáo, không xảy ra những sai sót trong hành trình tour.

Đoàn khách MICE thường có số lượng đông, vài chục đến vài trăm hoặc cả nghìn khách. Do đó, đội ngũ phục vụ cũng cần cân đối để đảm bảo công tác điều hành và tổ chức được trọn vẹn.

Về các tour MICE nước ngoài, đại diện Vietravel cho biết khó khăn lớn nhất nằm ở chi phí xét nghiệm nhanh trước khi nhập cảnh do yêu cầu từ một số quốc gia. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, đa số quốc gia đã dần bỏ yêu cầu test nhanh trước khi nhập cảnh hay tải ứng dụng theo dõi hành trình du lịch của du khách. Đây được xem là tín hiệu khả quan của du lịch MICE nói riêng và du lịch nước ngoài nói chung.

Anh Tú

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/mua-du-lich-cong-ty-da-den-a34554.html