Du lịch Huế hồi sinh

Vượt qua những khó khăn do dịch Covid-19 để lại, ngành du lịch Thừa Thiên - Huế đã có những bước phục hồi vững chắc, thu hút du khách đến với Huế.

Sau 2 năm tạm hoãn do dịch Covid-19, Festival Huế 2022 đã trở lại với nhiều kỳ vọng sẽ là cú hích cho sự hồi sinh, phát triển của ngành du lịch Huế.

Festival Huế 2022 diễn ra ngày 25-30/6 đã thu hút gần 200.000 lượt khách đến tham quan, thưởng thức các chương trình nghệ thuật, chứng minh cho sức hút của sự kiện thường niên này.

du-lich-hue-hoi-sinh1-dulichgiaitri-du-lich-1657186936.png
Du khách tham quan Đại nội Huế dịp Festival Huế 2022. Ảnh: Điền Quang

Hai năm thử thách

Huế là một trong những địa phương có ngành dịch vụ du lịch phát triển của cả nước. Hàng năm, địa phương này đón hàng triệu lượt khách trong nước và quốc tế đến tham quan các di tích, thắng cảnh.

Đại dịch bùng phát đầu năm 2020 kéo dài đến năm 2022 khiến nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch “sống dở, chết dở”, lâm vào cảnh nợ nần, phá sản do mất nguồn khách. Đây là thực trạng chung của ngành du lịch Việt Nam.

Các doanh nghiệp dịch vụ du lịch lâm vào cảnh khó khăn vì phải đóng cửa dài ngày do dịch Covid-19. Họ phải đứng trước lựa chọn khó khăn để tồn tại và chờ du lịch hồi phục, đó là phải sa thải phần lớn nhân viên nhằm giảm chi phí.

du-lich-hue-hoi-sinh2-dulichgiaitri-du-lich-1657186996.png
Nhà hàng ở phố Tây ở TP Huế đóng cửa vì đại dịch. Ảnh: Điền Quang

Khi dịch Covid-19 bùng phát, nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng buộc phải đóng cửa hoặc cho nhân viên nghỉ việc vì không có khách. Nhiều cơ sở hoạt động cầm chừng, duy trì một lượng nhân sự nòng cốt để chờ đến khi dịch được khống chế, du khách quay trở lại.

Theo bà Châu Thị Hoàng Mai, Giám đốc điều hành Alba Hotels, suốt 2 năm dịch, khách sạn vẫn mở cửa, các dịch vụ vẫn giữ được cơ bản số lượng nhân viên. Tuy nhiên, 30-40% nhân sự buộc phải nghỉ việc vì tình hình du lịch bấp bênh, ảnh hưởng đời sống kinh tế, phải chuyển qua công việc khác.

"Chỉ khi khách sạn hoạt động, cơ sở vật chất mới giữ được nguyên trạng. Chỉ cần đóng cửa nửa tháng, phòng ốc sẽ xuống cấp. Vì vậy, khi dòng khách quay trở lại vào dịp lễ hội, khách sạn vẫn sẵn sàng để phục vụ", bà Mai chia sẻ.

Cùng quan điểm trên, bà Đinh Thị Xuân Thanh, Tổng giám đốc khách sạn Midtown, cho biết dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc kinh doanh của các khách sạn. Bà cho hay khách sạn chỉ cố gắng giữ lại 20% nhân sự nòng cốt để duy trì hoạt động.

Hồi sinh mạnh mẽ

Những tín hiệu lạc quan của ngành du lịch tỉnh Thừa Thiên - Huế đã xuất hiện từ những tháng đầu năm. Trong dịp giỗ Tổ Hùng Vương, lượng du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng ở Thừa Thiên - Huế và các tỉnh, thành miền Trung tăng đột biến so với ngày thường; các cơ sở lưu trú đạt công suất phòng 70-80%, có nơi trên 90%. Đây là tín hiệu tốt cho ngành du lịch của tỉnh Thừa Thiên - Huế sau thời gian dài dịch bệnh.

Theo thống kê của Sở Du lịch Thừa Thiên - Huế, trong dịp nghỉ lễ giỗ Tổ, địa phương này đón trên 8.000 lượt khách trong 2 ngày 9-10/4; tổng khách lưu trú đã đặt phòng trong 5 ngày 8-12/4 khoảng 20.000 lượt. Công suất sử dụng phòng đạt 70-80%, một số khách sạn kín trên 90% hoặc hết phòng.

du-lich-hue-hoi-sinh3-dulichgiaitri-du-lich-1657187015.png
Festival Huế 2022 thu hút gần 200.000 lượt khách du lịch. Ảnh: Điền Quang

Đây được xem như đợt tập dượt, thử sức đề kháng của ngành du lịch Thừa Thiên - Huế sau thời gian dài “ngủ đông”. Thời điểm này, lượng khách về Huế tăng mạnh, đặt ra câu hỏi cho các nhà quản lý, chủ doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lưu trú đó là cơ sở vật chất (phòng ốc) và lực lượng nhân viên phục vụ.

Ông Đinh Mạnh Thắng, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Thừa Thiên - Huế nhận định rằng bài toán cho các doanh nghiệp khi du lịch phục hồi đó là nguồn nhân lực và cơ sở vật chất.

Festival Huế 2022 cho thấy các doanh nghiệp và chính quyền địa phương đã có sự chuẩn bị tốt, kịp thời khắc phục những khó khăn trong giai đoạn du lịch phục hồi mạnh mẽ.

Sự kiện trở lại sau 2 năm tạm hoãn do đại dịch đã chứng kiến số lượng khách lớn trở lại Huế, kèm theo đó là các dịch vụ, chất lượng phục vụ của ngành du lịch đáp ứng tốt nhu cầu du khách.

Theo số liệu thống kê từ Sở Du lịch trong thời gian diễn ra tuần lễ festival từ 23/6 đến 30/6, tổng số du khách đến Thừa Thiên - Huế đạt 180.000 lượt, doanh thu từ dịch vụ du lịch đạt 155 tỷ đồng. Trong đó, khách lưu trú đạt 72.000 lượt (trong đó có gần 2.200 khách quốc tế), công suất phòng khách sạn bình quân đạt 85% (riêng ngày 24-25/6, công suất phòng của các khách sạn trên 93%).

Đánh giá về triển vọng của ngành du lịch Huế, ông Thắng cho rằng địa phương đã có sự mạnh dạn mở cửa hơn. Sau khi tình hình dịch tạm lắng, Huế là một trong những địa phương tiên phong mở cửa.

"Thừa Thiên - Huế đã đưa ra nhiều quyết sách về du lịch như nhiều lễ hội, du lịch cộng đồng… Tuy nhiên, theo tôi cần phải làm bài bản, bền vững hơn", Chủ tịch Hiệp hội du lịch Thừa Thiên - Huế chia sẻ.

Điền Quang

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/du-lich-hue-hoi-sinh-a36598.html