Là một thành viên quan trọng trong BGK, ông đánh giá như nào về giải thưởng Golf & Giải trí Việt Nam - Vietnam Golf & Leisure Awards?
Trong những năm gần đây, bên cạnh số lượng sân golf được đầu tư, đưa vào khai thác ngày càng nhiều thì nhu cầu học golf và người chơi golf thường xuyên cũng tăng rất nhanh. Giải thưởng Vietnam Golf & Leisure Awards có ý nghĩa lớn trong việc thúc đẩy phong trào golf phát triển bền vững, tạo động lực cho các golfer thể hiện tài năng, phát triển ngành công nghiệp golf, khuyến khích các sân nâng cấp dịch vụ nhằm quảng bá Việt Nam như một điểm đến golf hấp dẫn nhất khu vực và trên thế giới. Giải thưởng góp phần thu hút nhà đầu tư và khách du lịch đến với Việt Nam.
Sự kiện năm nay sẽ vinh danh nhiều hạng mục được golfer yêu thích. Theo ông điều này có giúp Giải thưởng thu hút sự quan tâm của cộng đồng hơn?
Golf đang ngày càng phổ biến và được nhiều người yêu thích hơn. Các golfer không chỉ lên sân để chơi golf đơn thuần mà còn muốn kết hợp cùng các hoạt động tham quan, nghỉ dưỡng và khám phá những địa danh, thắng cảnh xung quanh. Vì vậy việc vinh danh các đơn vị cung cấp dịch vụ liên quan như khách sạn, resort, hãng hàng không,… là rất cần thiết. Hầu hết các đơn vị được ứng cử và nhận giải là những doanh nghiệp lớn, có chỗ đứng nhất định trên thị trường, nên khi được vinh danh tại Giải thưởng Golf & Giải trí Việt Nam cũng sẽ thu hút được sự quan tâm của đối tác, các khách hàng cũng như cộng đồng chơi golf.
Việt Nam được đánh giá là thiên đường golf lý tưởng của khu vực châu Á với địa hình đa dạng, bờ biển dài với những bãi biển đẹp nổi tiếng thế giới, đồi núi, cảnh quan hùng vĩ, khí hậu nhiệt đới, ánh nắng chan hòa hầu như quanh năm. Đây là những điều kiện thuận lợi để đầu tư, phát triển sân golf và loại hình du lịch golf. Các cá nhân và tổ chức được vinh danh tại Giải thưởng Vietnam Golf & Leisure Awards như các khách sạn, resort, hãng hàng không,… cũng sẽ có cơ hội được quảng bá thương hiệu, tăng cường thu hút số lượng lớn khách hàng là những người yêu thích bộ môn golf trong nước và quốc tế, là động lực giúp du lịch golf nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung ngày càng phát triển.
Tổng cục Du lịch Việt Nam đã có những giải pháp gì để kích cầu du lịch golf trong nước và ra thị trường quốc tế?
Trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, việc phát triển hạ tầng và xây dựng sản phẩm du lịch golf là một trong những định hướng trọng tâm trong phát triển của ngành du lịch Việt Nam.
Du lịch golf là một trong các sản phẩm chính của du lịch Việt Nam. Du lịch gắn với chơi golf là một trong những sản phẩm được Việt Nam quan tâm, đẩy mạnh quảng bá trong thời gian gần đây. Huyền thoại golf Greg Norman đã được bổ nhiệm làm Đại sứ du lịch golf của Việt Nam. Đại sứ đã đồng hành, hỗ trợ TCDL xây dựng các đoạn phim ngắn giới thiệu du lịch golf Việt rất ấn tượng và hiệu quả.
Tổng cục cũng đã phối hợp với Hiệp hội Golf Việt Nam và các địa phương mạnh về du lịch golf tổ chức các giải golf chuyên nghiệp và phong trào nhằm quảng bá và thu hút khách du lịch golf.
Khác với khách du lịch truyền thống, khách tham gia du lịch golf thường đến và quay lại nhiều lần. Ngoài mức phí để chơi golf, họ còn chi trả cho các dịch vụ khách sạn, nhà hàng đẳng cấp… Vì thế, phát triển du lịch golf không những giúp đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh du lịch mà còn thu hút được đối tượng khách có khả năng chi tiêu cao, lưu trú dài ngày, kích thích phân khúc nghỉ dưỡng cao cấp. Việt Nam được đánh giá có điều kiện thuận lợi để phát triển loại hình du lịch golf, vì vậy Tổng cục Du lịch luôn khuyến khích và tạo điều kiện quảng bá, phát triển loại hình du lịch này.
Du khách tham gia du lịch golf không chỉ chơi golf mà còn có nhu cầu trải nghiệm du lịch tại điểm đến. Tuy nhiên, sự liên kết giữa những đơn vị quản lý sân golf với các công ty lữ hành vẫn lỏng lẻo nên chưa có những sản phẩm du lịch golf đặc sắc. Du khách quốc tế còn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm thông tin về các tour du lịch gắn với loại hình thể thao này. Do vậy, các sân golf nên tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp lữ hành, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để đẩy mạnh giao lưu, kết nối giữa các câu lạc bộ golf, từ đó mở rộng du lịch golf giữa các địa điểm. Tham gia các hội chợ du lịch quốc tế tại những thị trường mục tiêu có nhiều khách du lịch golf như Nhật Bản, Hàn Quốc, Tây Âu, Bắc Mỹ,…
Việt Nam có nhiều sân golf tốt cùng tiện ích và dịch vụ du lịch kèm theo chất lượng cao, sang trọng đã gây ấn tượng mạnh cho các golfer, có thể kể đến như sân Sky Lake, Hoiana Shores, Laguna - Lăng Cô, Nova World Phan Thiết, The Bluffs Hồ Tràm,,…
Ngoài việc phục vụ chơi golf, nhiều sân golf còn kết hợp với dịch vụ nghỉ dưỡng như resort, nhà hàng, chăm sóc sức khỏe như spa, trở thành sự lựa chọn lí tưởng cho các golfer. Bên cạnh đó, vị trí địa lý của các sân golf tại Việt Nam cũng đáp ứng được tối đa nhu cầu của người chơi. Các golfer có thể lựa chọn những sân golf ở nội thành để tiết kiệm thời gian di chuyển hoặc các sân ở xa hơn để vừa chơi golf vừa kết hợp thăm thú, nghỉ dưỡng. Chi phí hợp lý cũng là một yếu tố thu hút golfer cả trong và ngoài nước đến với các sân golf của Việt Nam. Với những lợi thế đang nắm giữ, thị trường golf tại Việt Nam được dự báo sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai.
Phát triển du lịch golf là một trong những định hướng trọng tâm trong phát triển của ngành du lịch Việt Nam trong thời gian tới. Để phát triển du lịch golf, Tổng cục Du lịch tăng cường xúc tiến quảng bá du lịch golf tới du khách trong và ngoài nước, bên cạnh đó khuyến khích, thúc đẩy liên kết trong phát triển du lịch golf, đăng cai tổ chức các giải golf tầm quốc tế, nâng cao chất lượng các tiện ích kèm theo như nghỉ dưỡng như resort, nhà hàng, chăm sóc sức khỏe,…
Du lịch golf sẽ là một sản phẩm thế mạnh mà Việt Nam tập trung khai thác, đẩy mạnh. Tổng cục Du lịch sẽ cùng các đối tác xem xét để Việt Nam có thể đăng cai tổ chức các giải golf quốc tế lớn, từng bước phát triển thương hiệu điểm đến golf hấp dẫn.
Số lượng người chơi golf ở Việt Nam: khoảng 100.000 người
Số lượng sân golf ở Việt Nam: gần 100 sân
Trong đó 32 sân golf đạt tiêu chuẩn 5 sao quốc tế
Hiện có trên 60 triệu người chơi golf trên thế giới.
Mục đích đi du lịch golf đứng thứ 3 về động cơ du lịch trong khu vực châu Á.
Toàn cầu hiện có khoảng 700 công ty du lịch golf thuộc 61 quốc gia là thành viên của IAGTO, mỗi năm thực hiện khoảng 2,5 tỷ USD hợp đồng cung cấp dịch vụ, phục vụ khoảng 1,9 triệu người chơi golf.
Điểm đến Golf Tốt nhất châu Á liên tục 4 năm 2018, 2019, 2020 và 2021 bởi Tổ chức Giải thưởng golf thế giới (WGA).
Điểm đến Golf tốt nhất thế giới năm 2019 và 2021 bởi WGA.
Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/vietnam-golf-and-leisure-awards-gop-phan-quang-ba-du-lich-golf-viet-a42875.html