'Ca sỹ Khánh Ly và mối duyên đặc biệt với Thẩm Thuý Hằng'

Nói về mối lương duyên này, danh ca Khánh Ly chia sẻ, “Nhạc sỹ Thanh Bình trao cho tôi một bài hát mang tên Tình lỡ, rất hay. Tôi hát là bởi vì được mời, thứ hai là tôi thích. Nhưng không bao giờ tôi nghĩ được hãng phim chọn làm nhạc cho phim Nàng, bộ phim bà Thẩm Thuý Hằng đóng vai chính”.

Ca sĩ Khánh Ly và minh tinh Thẩm Thuý Hằng có mối lương duyên đặc biệt thông qua bộ phim Nàng, do hãng phim Mỹ Vân sản xuất năm 1970 thông qua ca khúc Tình lỡ của nhạc sỹ Thanh Bình.

ca-sy-khanh-ly-va-moi-duyen-dac-biet-voi-tham-thuy-hang-dulichgiaitri-bao-du-lich-11-1663242090.jpg
Khánh Ly tiếc nuối khi không đến thăm minh tinh Thẩm Thuý Hằng khi trở về nước biểu diễn vào năm 2014. Ảnh: NVCC

Phim đoạt giải Kim Tượng tại Liên hoan phim Châu Á tại Đài Loan, năm 1972. Trong đó, Thẩm Thuý Hằng thủ vai nữ chính tên Vân, sau những bầm dập, sóng gió của cuộc đời đã trở thành ca sĩ biểu diễn phòng trà ca khúc Tình lỡ của nhạc sỹ Thanh Bình (lồng giọng hát Khánh Ly).

Nói về mối lương duyên này, danh ca Khánh Ly chia sẻ, “Nhạc sỹ Thanh Bình trao cho tôi một bài hát mang tên Tình lỡ, rất hay. Tôi hát là bởi vì được mời, thứ hai là tôi thích. Nhưng không bao giờ tôi nghĩ được hãng phim chọn làm nhạc cho phim Nàng, bộ phim bà Thẩm Thuý Hằng đóng vai chính”.

Kể về minh tinh Thẩm Thuý Hằng thời điểm ra mắt bộ phim Nàng, danh ca Khánh Ly tiết lộ: “Vào thời điểm đó, cái tên Thẩm Thuý Hằng đã quá lớn, trong khi tôi còn chưa là cái gì. Để được gặp minh tinh Thẩm Thuý Hằng thì không phải dễ và cũng rất ít người được gặp, với một lịch trình làm việc, biểu diễn dày đặc. Địa vị của bà Thẩm Thuý Hằng rất lớn, mọi người đều kính nể. Cái tên đủ đảm bảo cho sự thành công của bất kỳ phim nào, bất kỳ cuộc hội họp hay gặp gỡ, liên hoan nào.

ca-sy-khanh-ly-va-moi-duyen-dac-biet-voi-tham-thuy-hang-dulichgiaitri-bao-du-lich-1-1663242090.jpg
Danh ca Khánh Ly từng thể hiện ca khúc “Tình lỡ” trong bộ phim “Nàng” do minh tinh Thẩm Thuý Hằng đóng vai chính. Ảnh: NVCC

Chúng tôi là đàn em, rất quý trọng, kính mến nghệ sỹ Kim Cương, Kiều Chinh, Thanh Nga và Thẩm Thuý Hằng. Để dịp gặp bà Thẩm Thuý Hằng, đối với chúng tôi là rất quý giá. Sau năm 1975, tôi cứ nghĩ, sẽ không còn có cơ hội để gặp lại bà Thẩm Thuý Hằng và sẽ không bao giờ gặp lại tứ đại mỹ nhân làng nghệ thuật Sài Gòn. Rất may, tôi đã được gặp bà Thanh Nga, Kim Cương và Kiều Chinh. Riêng bà Thẩm Thuý Hằng, thực sự tôi rất muốn đến để gặp bà nhưng tôi hơi e ngại. Tôi sợ là bà có hiểu được lòng mình không, khi bà lui về ở ẩn. Tôi sợ gợi lại trong bà những kỷ niệm”.

Danh ca Khánh Ly thể hiện lòng kính trọng với thái độ khiêm nhường nói tiếp: “Cho đến bây giờ, đối với chúng tôi, hình ảnh, trên tuổi và đặc biệt là nếp sống, tư cách của bà Thẩm Thuý Hằng vẫn khiến chúng tôi ngưỡng mộ. Một người ở đỉnh cao, không hề có vết nhơ. Người có trái tim, tài năng và khối óc khó kiếm tìm. Chúng ta nên kính trọng, xưng tụng bà, như thế là đủ”.

ca-sy-khanh-ly-va-moi-duyen-dac-biet-voi-tham-thuy-hang-dulichgiaitri-bao-du-lich-3-1663242090.jpg
Nhan sắc của Thẩm Thúy Hằng một thời. Ảnh: TL.

Bên cạnh đó, Khánh Ly cũng bày tỏ sự ân hận vì đã không gặp nghệ sỹ Thẩm Thuý Hằng sau khi trở về nước biểu diễn lần đầu tiên năm 2014. “Có rất nhiều người, nhiều nhạc sỹ, tôi quý trọng và muốn gặp nhưng do suy nghĩ của mình nông cạn, tôi ngại ngần không gặp. Thế rồi, như người ta nói, lỡ một phút thôi là phải hẹn đến kiếp sau. Cũng giống như minh tinh Thẩm Thuý Hằng, tôi không còn cơ hội nữa gặp nữa. Tôi rất ân hận vì sự e ngại vì đã không gặp bà. Nhưng, tôi tin là mình sẽ đi đưa tiễn bà những bước đi cuối cùng trong cõi nhân gian” – Danh ca Khánh Ly ngậm ngùi.

Theo ca sĩ Quang Thành, trong chuyến trở về Việt Nam biểu diễn hồi tháng 5 năm 2014, danh ca Khánh Ly có mong muốn tìm gặp lại nhạc sỹ Thanh Bình, tác giả bài Tình lỡ trong bộ phim Nàng kể trên. May mắn thay, ca sĩ Ánh Tuyết đã là cầu nối dẫn bà đến thăm nhạc sỹ tại tư gia trên góc phố Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Nhạc sỹ Thanh Bình lúc ấy đã rất xúc động. Ông nói, sau gần 50 năm, người tôi muốn gặp nay đã được gặp đây rồi. Dù sáng tác nhiều tác phẩm nhưng, Tình lỡ là tác phẩm nổi tiếng nhất của ông, thông qua giọng ca Khánh Ly. Gặp lại nhạc sỹ Thanh Bình, danh ca Khánh Ly cũng xúc động: "Anh ơi, em vẫn là em của anh như ngày đầu tiên được hát khúc 'Tình lỡ' mà thôi". Khánh Ly cũng không thể ngờ đây là lần cuối cùng bà hội ngộ người xưa. Nhạc sỹ Thanh Bình ra đi ít lâu. 

ca-sy-khanh-ly-va-moi-duyen-dac-biet-voi-tham-thuy-hang-dulichgiaitri-bao-du-lich-2-1663242090.jpg
Danh ca Khánh Ly trong lần gặp lại "cha đẻ" ca khúc "Tình lỡ". Ảnh: NVCC.

Được biết, trong lịch trình đợt này, danh ca Khánh Ly đã đổi vé để bay từ Hà Nội vào TP.HCM để kịp viếng và chào nữ sỹ Thẩm Thuý Hằng lần cuối. Ca sĩ Quang Thành cho nói thêm, sau nhiều năm về nước biểu diễn, lần đầu tiên trong list ca khúc xin phép biểu diễn trong tour Như một lời chia tay, danh ca Khánh Ly đã đề nghị để ca khúc Tình lỡ của nhạc sỹ Thanh Bình. Theo đó, chương trình Nhớ mùa thu Hà Nội của nữ danh ca vốn dĩ đã được thực hiện vào đêm 10/9 cũng đã được rời sang 24/9 tới đây với sự góp mặt của Cẩm Vân, Khắc Triệu và Đức Tuấn với lý do để khán giả vui Tết Trung thu cùng người thân và gia đình. Hiểu được nỗi lòng của nữ danh ca, phía BTC chương trình này cho biết, sẽ xin giấy phép bổ sung ca khúc Tình lỡ để Khánh Ly và khán giả mộ điệu Hà Nội có cơ hội để chào giã biệt minh tinh Thẩm Thuý Hằng trên sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội.

 

THÙY DƯƠNG

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/ca-sy-khanh-ly-va-moi-duyen-dac-biet-voi-tham-thuy-hang-a48050.html