Phim "Huyền sử vua Đinh" mắc nhiều lỗi ở khâu kịch bản và tạo hình

"Huyền sử vua Đinh" của đạo diễn Anthony Võ là một trong những phim Việt hiếm hoi ra rạp dịp cuối năm. Tuy nhiên, phim chiếu rạp về vua Đinh Tiên Hoàng mắc nhiều lỗi ở khâu kịch bản, tạo hình như quân lính nhuộm tóc, cột điện xuất hiện trong trận chiến.

 

phim-huyen-su-vua-dinh-mac-nhieu-loi-o-khau-kich-ban-va-tao-hinh-dulichgiaitri-giai-tri-1669538673.jpg
Diễn viên Anh Tài đóng vai chính - Đinh Bộ Lĩnh trong "Huyền sử vua Đinh". Ảnh: Blue Galaxy

Theo đuổi thể loại dã sử (có nhiều chi tiết hư cấu từ lịch sử), phim tái hiện chân dung Đinh Tiên Hoàng, từ thuở còn là thanh niên đến lúc dẹp loạn 12 sứ quân, lên ngôi hoàng đế, đặt tên nước là Đại Cồ Việt.

Những thước phim mở đầu bằng việc Đinh Bộ Lĩnh dập tắt nội loạn, ổn định gia tộc, rồi tiếp đó là quá trình vị vua họ Đinh lần lượt kết minh, chiêu hàng hoặc tiêu diệt các sứ quân khác. Xuyên suốt phim là những màn đấu trí, đấu dũng, đấu mưu gay cấn và những màn phục kích mô tả sự khó khăn của Đinh Bộ Lĩnh trong quá trình dẹp loạn 12 sứ quân, từ đó khắc họa một vị vua tài năng và mưu lược. Xen lẫn trong phim là câu chuyện về tình mẫu tử thiêng liêng, cùng một chút yếu tố huyền sử để tăng thêm sự kịch tính và hấp dẫn cho bộ phim.

Tuy nhiên thay vì khai thác những lát cắt tiêu biểu, đạo diễn nỗ lực thâu tóm 24 năm (944-968) cuộc đời Đinh Bộ Lĩnh vào tác phẩm dài 78 phút;  Các cột mốc then chốt trong sự nghiệp chinh phạt của Đinh Bộ Lĩnh đều bị điểm qua sơ lược; Cách các nhân vật chuyển biến tâm trạng còn sơ sài, thiếu hợp lý; Phim kết nối các giai đoạn trong đời Đinh Bộ Lĩnh qua lời thuyết minh và tranh bản đồ. Mỗi lần quân của ông chinh chiến ở đâu, đạo diễn sử dụng đồ họa để diễn giải chiến sự, khiến phim mang đậm phong cách game, thiếu tư duy nghệ thuật cần thiết của một tác phẩm điện ảnh; Dàn vai quần chúng không được đầu tư đúng mức so với quy mô của các trận đánh; Tác phẩm cũng mắc nhiều lỗi cơ bản về khâu hóa trang, bối cảnh. Ở một cảnh đám thích khách ám sát Đinh Bộ Lĩnh, một diễn viên quần chúng lộ tóc nhuộm vàng. Nhiều phân cảnh cho thấy công đoạn hậu kỳ qua loa khi để lọt hình ảnh cột điện, gian nhà cấp bốn hiện đại... Ở nhiều cảnh quay cận, gương mặt nhân vật Đinh Tiên Hoàng vẫn dính lớp keo dán râu giả. Khi mô phỏng hình ảnh rồng hộ mệnh bay quanh thân Đinh Bộ Lĩnh, phim để lộ kỹ xảo kém chân thật, đậm chất vi tính...

Sau 6 ngày công chiếu, bộ phim Huyền sử vua Đinh chỉ thu về khoảng 42 triệu đồng. Nếu như duy trì mức doanh thu này trong thời gian phát hành còn lại thì nhà sản xuất cầm chắc lỗ. Trên thực tế, ngoài việc khai thác đề tài kén người xem, thì "Huyền sử thiên đô" cũng gặp cái khó chung như các bộ phim khác ra rạp thời điểm này, đó là trùng vào dịp diễn ra giải vô địch bóng đá thế giới World Cup 2022, nên nhìn chung mặt bằng doanh thu các phim hiện tại đều khá thấp.

Kim Thoa

Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/phim-huyen-su-vua-dinh-mac-nhieu-loi-o-khau-kich-ban-va-tao-hinh-a60750.html