Bà Nguyễn Thanh Tình, Phó Giám đốc Công ty TNHH Lữ hành Quốc tế Sea Love (Sea Love Travel) cho biết, việc khách du lịch Trung Quốc trở lại là tin vui đối với ngành du lịch trong nước nói chung và Đà Nẵng nói riêng, đặc biệt là đối với Sea Love Travel bởi thị trường chính của công ty là khách Trung Quốc.
"Để đón đầu thị trường này, hiện chúng tôi đang tập trung kiện toàn, phát triển, quảng bá thêm các điểm đến, sản phẩm có lợi thế của địa phương để phục vụ du khách. Cùng với đó là giới thiệu các điểm đến với đối tác Trung Quốc để sẵn sàng phục vụ khách", bà Nguyễn Thanh Tình cho hay.
Bà Nguyễn Thanh Tình cũng đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước cần có những chính sách hỗ trợ thiết thực doanh nghiệp như: Sớm thông báo chính sách visa, đơn giản hóa thủ tục xuất nhập cảnh... để chung tay cùng các doanh nghiệp tạo dựng môi trường du lịch thuận tiện, hấp dẫn, thân thiện và mến khách.
Là một trong những đơn vị lữ hành chuyên khai thác khách Trung Quốc, ông Nguyễn Minh Xoang, Giám đốc Công ty Dịch vụ lữ hành quốc tế Hải Vân Cát cho biết, các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ tại Đà Nẵng đã chuẩn bị sẵn sàng để đón khách quốc tế từ khi Chính phủ cho phép mở cửa hoạt động du lịch nên không có quá nhiều khó khăn. Điều cần thiết lúc này là phải đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá điểm đến tới thị trường này một cách mạnh mẽ hơn.
"Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ để đón khách. Hiện doanh nghiệp đang đợi khôi phục trở lại các đường bay đến Trung Quốc, dự kiến đầu tháng 4 khách Trung Quốc sẽ trở lại", ông Nguyễn Minh Xoang thông tin.
Được biết, năm 2019, khách Trung Quốc lưu trú tại Đà Nẵng đạt khoảng 650.000 lượt khách, chiếm tỉ trọng 18,5% trong tổng khách quốc tế đến Đà Nẵng, đứng vị trí thứ 2 trong tổng khách quốc tế đến Đà Nẵng, sau Hàn Quốc.
Các hình thức du lịch của thị trường khách này chủ yếu gồm khách đi tàu biển; khách hàng không qua chuyến bay thuê chuyến (charter); khách theo tour truyền thống; khách lẻ qua các chuyến bay thương mại. Du khách đi theo đoàn chiếm đa số thị phần, từ 80-90% khách Trung Quốc đến Đà Nẵng.
Tính đến cuối năm 2019, có khoảng 24 đường bay từ Trung Quốc đến Đà Nẵng với tần suất 137 chuyến/tuần, tăng 12 đường và tăng 61 chuyến so với cùng kỳ năm 2018.
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Cao Trí Dũng thông tin, việc khách Trung Quốc trở lại được cộng đồng doanh nghiệp du lịch rất mong chờ và đã chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực, sản phẩm tốt nhất để phục vụ.
Hiện tại Đà Nẵng chưa có các đường bay trực tiếp từ Trung Quốc đến Đà Nẵng trong tháng 3, dự kiến trong tháng 4 sẽ có đường bay trực tiếp đến Đà Nẵng. "Đây là khoảng thời gian cần thiết để các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố chuẩn bị hệ thống dịch vụ tốt nhất cho khách; các doanh nghiệp kết nối làm việc với các đối tác Trung Quốc", Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho hay.
Theo đại diện Sở Du lịch Đà Nẵng, trong kế hoạch xúc tiến thị trường thời gian tới, ngành du lịch sẽ tập trung vào duy trì quảng bá hình ảnh du lịch Đà Nẵng, chính sách mở cửa, sản phẩm, sự kiện mới của thành phố đến thị trường Trung Quốc; xúc tiến mở lại các đường bay từ các tỉnh thành lớn của Trung Quốc như Quảng Châu, Thượng Hải trong năm 2023, tập trung quảng bá các sản phẩm du lịch MICE, golf, nghỉ dưỡng biển cao cấp...
TS. Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch đánh giá, dòng khách từ Trung Quốc trở lại sẽ giúp ngành du lịch Việt Nam phục hồi, đặc biệt là các tỉnh, thành trọng điểm đón khách Trung Quốc như Đà Nẵng, Khánh Hòa, Phú Quốc…do đó, doanh nghiệp du lịch cần nắm bắt được xu hướng; tìm hiểu rõ nhu cầu của khách sau nhiều năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch, từ đó xây dựng những sản phẩm phù hợp để phục vụ.
"Các địa phương cũng cần khôi phục các đường bay, khuyến khích đường bay trực tiếp đến Trung Quốc; xây dựng các sản phẩm du lịch mới, điểm đến an toàn, hấp dẫn để thu hút khách Trung Quốc nói riêng và khách quốc tế nói chung", TS. Nguyễn Anh Tuấn cho biết thêm.
Lưu Hương
Link nội dung: https://dulichgiaitri.vn/da-nang-san-sang-don-khach-trung-quoc-a81176.html