Cận cảnh cầu đường bộ vượt sông dài nhất tuyến cao tốc Bắc - Nam

Admin
Cầu Hưng Đức trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt dài hơn 4km đang được các nhà thi công tăng tốc thi công để kịp ngày hợp long.
Kinh tế vĩ mô - Cận cảnh cầu đường bộ vượt sông dài nhất tuyến cao tốc Bắc - Nam

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có 31 cầu đường bộ; trong đó, cầu Hưng Đức bắc qua sông Lam nối 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh với chiều dài hơn 4km.

Kinh tế vĩ mô - Cận cảnh cầu đường bộ vượt sông dài nhất tuyến cao tốc Bắc - Nam (Hình 2).

Mặt cầu rộng 17,5m với 4 làn xe, có dải phân cách cứng ở giữa với tổng giá trị dự toán hơn 1.200 tỷ đồng. Khi hoàn thành, Hưng Đức sẽ là cây cầu đường bộ vượt sông có chiều dài lớn nhất trên toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam.

Kinh tế vĩ mô - Cận cảnh cầu đường bộ vượt sông dài nhất tuyến cao tốc Bắc - Nam (Hình 3).

Theo đó, cây cầu này khởi công tháng 5/2022. Các nhà đầu tư, thi công dự án gồm: liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty Tập đoàn Cienco4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty CPĐT và Xây dựng Vina 2.

Kinh tế vĩ mô - Cận cảnh cầu đường bộ vượt sông dài nhất tuyến cao tốc Bắc - Nam (Hình 4).

Đến nay, khối lượng công trình đạt 95%. Dự kiến cầu Hưng Đức sẽ được hợp long vào ngày 10/3 và hoàn thiện trước ngày 30/4.

Kinh tế vĩ mô - Cận cảnh cầu đường bộ vượt sông dài nhất tuyến cao tốc Bắc - Nam (Hình 5).

Trong những ngày này, các công ty xây dựng cầu Hưng Đức đang khẩn trương điều động máy móc và công nhân làm việc để hoàn thành cây cầu đúng tiến độ đề ra. Các công nhân đang tăng cường làm việc cả ngày và đêm.

Kinh tế vĩ mô - Cận cảnh cầu đường bộ vượt sông dài nhất tuyến cao tốc Bắc - Nam (Hình 6).

Phần khó nhất là thi công cọc khoan nhồi và bệ trụ giữa sông, phải làm nhanh để vượt lũ. Mỗi bệ trụ có 20 cọc, chiều sâu hơn 50m.

Kinh tế vĩ mô - Cận cảnh cầu đường bộ vượt sông dài nhất tuyến cao tốc Bắc - Nam (Hình 7).

Theo kỹ sư Nguyễn Quang Trung, chỉ huy công trình cầu Hưng Đức (Tập đoàn Cienco 4), đơn vị đảm nhiệm thi công từ mố M0 đến trụ T13. Hiện tại, đã xong bản mặt cầu và đúc hẫng từ trụ T1 đến T13, đang đúc lan can và dải phân cách. Đốt T15, T16 và T14 đang hoàn thành điểm đấu nối, có thể hợp long trong hai ngày tới.

Kinh tế vĩ mô - Cận cảnh cầu đường bộ vượt sông dài nhất tuyến cao tốc Bắc - Nam (Hình 2).

Hiện còn 2 điểm đấu nối giữa sông Lam nữa là hoàn thành, có thể cây cầu sẽ được hợp long đúng ngày dự kiến.

Kinh tế vĩ mô - Cận cảnh cầu đường bộ vượt sông dài nhất tuyến cao tốc Bắc - Nam (Hình 9).

Cây cầu có 89 trụ, 2 mố. So với tháng 9/2023, đến nay các hạng mục như cọc khoan nhồi, xà mũ trụ, đúc dầm đạt 100%.

Kinh tế vĩ mô - Cận cảnh cầu đường bộ vượt sông dài nhất tuyến cao tốc Bắc - Nam (Hình 10).

Những công đoạn cuối cùng của cầu đang được các nhà thầu điều động sà lan, cẩu tháp, cần cẩu để thi công, sớm hợp long, đưa vào sử dụng. Công trình cầu Hưng Đức không chỉ là hạng mục quan trọng trên tuyến cao tốc Bắc - Nam mà còn tạo hệ thống kết nối giao thông liên vùng, liên tỉnh, đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải trong cả nước, phát huy dư địa đất đai giữa 2 khu vực, mở rộng không gian phát triển mới, kiến tạo cảnh quan - kiến trúc công trình mang dấu ấn bản sắc địa phương để phục vụ cho phát triển du lịch.

Minh Tâm - Hà Hằng