Long Khánh - Điểm hẹn của du lịch nông nghiệp

Admin
(Tạp chí Du lịch) - Thành phố Long Khánh (Đồng Nai) được xem là trung tâm trái cây của miền Đông Nam Bộ. Nơi đây còn là vùng đất của nhiều di tích văn hóa - lịch sử có giá trị và cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp. Đó là nguồn tiềm năng dồi dào để Long Khánh đẩy mạnh đầu tư phát triển du lịch nông nghiệp.

Thành phố Long Khánh nằm ở vị trí cửa ngõ giao thông của vùng, liên kết với khu vực Đông Nam Bộ và Tây Nguyên thông qua các tuyến đường sắt Bắc - Nam, quốc lộ 1, quốc lộ 56, tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, tiếp giáp với vùng kinh tế chiến lược Đông Nam Bộ, Tây Nguyên và duyên hải miền Trung. Đây là điều kiện vô cùng thuận lợi để Long Khánh phát triển nhiều loại hình du lịch, trong đó có du lịch nông nghiệp.

Long Khánh được ví như “thủ phủ trái cây” của vùng Đông Nam Bộ với nhiều loại trái cây nổi tiếng miền nhiệt đới như: chôm chôm, sầu riêng, măng cụt, bưởi da xanh, mít, ổi... Hiện Long Khánh có hơn 200ha vườn cây ăn trái thực hiện mô hình du lịch sinh thái vườn. Các vườn thường có không gian thoáng đãng, giao thông thuận tiện phù hợp với việc đi lại và tham quan, trải nghiệm. Để đáp ứng nhu cầu du khách, các xã Bình Lộc, Hàng Gòn, phường Xuân Lập,... đã vận động, hỗ trợ các hộ nông dân cải tạo cơ sở vật chất, tổ chức các dịch vụ ăn uống, giải khát, khu vực chòi lá, hồ câu cá, phục vụ du khách các món ăn dân dã tại vườn… Tiêu biểu là các điểm du lịch như: vườn Dì Hai, Út Tiêu, Chú Sáu Hùng, vườn Tư Lộ, Chú Ánh, Chú Chánh... Không chỉ thế, các chương trình sản xuất nông sản an toàn theo hướng VietGAP, hữu cơ đang được duy trì hiệu quả. Trái cây Long Khánh đã giành được nhiều thứ hạng quan trọng trong các cuộc thi. Từ nhiều năm trước, chôm chôm Long Khánh đã được công nhận là một trong 50 đặc sản trái cây nổi tiếng và được cấp chỉ dẫn địa lý. Đó là những “điểm cộng” góp phần thúc đẩy du lịch nông nghiệp phát triển tại Long Khánh thời gian qua.

Long Khánh mùa trái chín

Đến với du lịch nông nghiệp tại Long Khánh, du khách không chỉ được tham quan và thưởng thức trái cây tại các nhà vườn mà còn có cơ hội tham gia trải nghiệm một vài công đoạn trong quy trình sản xuất nông nghiệp (trồng cây, chăm sóc, thu hoạch, chế biến); khám phá không gian sản xuất nông nghiệp, cảnh quan vùng nông thôn; thưởng thức ẩm thực địa phương; làm quen với những người nông dân chân thật, hiếu khách. Du khách cũng có thể kết hợp tham quan, tìm hiểu nhiều di tích lịch sử - văn hóa tiêu biểu như: mộ Cự Thạch Hàng Gòn, Tòa hành chính Long Khánh, đình Xuân Lộc, Tòa giám mục Xuân Lộc, chùa Huyền Trang, chùa Ruộng Lớn, tượng Phật nằm...; thưởng ngoạn cảnh sắc của đồi núi, sông suối, hồ nước... tuyệt đẹp.

Hàng năm, mỗi khi đến mùa trái cây thành phố Long Khánh lại tổ chức Lễ hội trái cây nhằm giúp các hộ nông dân, nhà vườn có cơ hội kết nối, khai thác tiềm năng du lịch vườn, nâng cao mức thu nhập của gia đình. Du lịch vườn trái cây Long Khánh thu hút đông du khách từ khoảng cuối tháng 5 đến hết tháng 7. Hiện nay, trên địa bàn thành phố có hơn 10 khách sạn với hàng trăm phòng nghỉ phục vụ khách du lịch, trong đó có một số khách sạn được đầu tư xây dựng với kết cấu hiện đại như Hapy Son, Quốc Thanh, Sunshine…

 Để thúc đẩy du lịch nông nghiệp phát triển, thành phố Long Khánh đã phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch triển khai nhiều chương trình tập huấn, đào tạo nghiệp vụ, kỹ năng nghề du lịch giúp các hộ dân tiếp cận kiến thức để hướng đến sự chuyên nghiệp, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách; tổ chức nhiều chương trình giới thiệu điểm đến, kết nối các sản phẩm du lịch nông nghiệp với các doanh nghiệp lữ hành, cơ quan truyền thông báo chí trong và ngoài tỉnh. Bên cạnh đó, công tác quản lý Nhà nước về môi trường du lịch luôn được lãnh đạo địa phương quan tâm, chỉ đạo, thường xuyên vận động các hộ làm du lịch thực hiện các cam kết bảo vệ môi trường, đảm bảo phát triển du lịch nông nghiệp gắn với bảo vệ môi trường, đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch nhất là vào thời điểm trái cây chín rộ.

Thực hiện Đề án phát triển du lịch thành phố Long Khánh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, thành phố Long Khánh đã tiến hành đánh giá tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch thành phố gắn với khai thác các giá trị lịch sử - văn hóa; các lợi thế về ngành nông nghiệp trên địa bàn. Cùng với đó, đã phân công cho Phòng Kinh tế chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị, UBND phường, xã cung cấp cho đơn vị tư vấn về thông tin, tư liệu liên quan đến các mô hình kinh tế, sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp đặc trưng của thành phố Long Khánh phục vụ phát triển du lịch; giao Phòng Tài chính - Kế hoạch chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan hướng dẫn thành lập Hợp tác xã kinh doanh dịch vụ du lịch sinh thái nông nghiệp trên địa bàn xã Bình Lộc…

Có thể nói, mô hình du lịch nông nghiệp bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế, góp phần đưa Long Khánh trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn. Du lịch nông nghiệp phát triển đã, đang và sẽ giúp Long Khánh khai thác nguồn lực sẵn có, tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho người dân, bảo vệ môi trường sinh thái khu vực nông thôn, giúp duy trì, quảng bá bản sắc văn hóa các dân tộc, từ đó góp phần thu hút đầu tư phát triển kinh tế địa phương.

Kim Oanh