Nga sẽ giới thiệu ‘máy bay điện’ đầu tiên tại MAKS-2021

Hoàng Huyền
Những chiếc "máy bay động cơ điện" đầu tiên của Nga sẽ được giới thiệu tại MAKS-2021.

Viện Động cơ Hàng không Trung ương Baranov (CIAM) sẽ giới thiệu chiếc máy bay điện đầu tiên tại MAKS-202.

Những chiếc "máy bay động cơ điện" đầu tiên của Nga sẽ được giới thiệu tại MAKS-2021. Các phòng thí nghiệm bay với hệ động lực hybrid và hoàn toàn chạy điện sẽ trở thành một trong những sản phẩm chính của Viện Động cơ Hàng không Trung ương mang tên Baranov (CIAM thuộc Viện Zhukovsky) tại Triển lãm Hàng không Vũ trụ Quốc tế MAKS 2021.

Máy bay Yak-40LL

CIAM sẽ giới thiệu máy bay Yak-40LL với động cơ điện hybrid, bổ sung cho hai động cơ phản lực tiêu chuẩn. Hệ thống bao gồm bộ pin, động cơ điện có công suất 500 kW (680 mã lực) và một bộ phận cung cấp năng lượng - một động cơ phản lực cánh quạt và một máy phát điện được kết nối. Động cơ điện tiết kiệm 5 - 20% so với các động cơ tương tự do sử dụng công nghệ siêu dẫn nhiệt độ cao và làm mát bằng đông lạnh.

Nga sẽ giới thiệu ‘máy bay điện’ đầu tiên tại MAKS-2021-dulichgiaitri.vn
Nga sẽ giới thiệu máy bay điện đầu tiên tại MAKS-2021)

Hệ động lực điện

Công ty cũng sẽ lần đầu tiên trình làng một hệ thống đẩy hoàn toàn bằng điện cho máy bay huấn luyện có người lái siêu nhẹ Sigma-4. Động cơ điện 80 kW (109 mã lực) này được cung cấp năng lượng từ bộ pin lithium-ion.

Ngoài ra, CIAM sẽ giới thiệu động cơ điện dựa trên động cơ máy bay piston quay tăng áp hai phần với máy phát điện EU-RPD350T dành cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng, cũng như mô hình động cơ điện hai megawatt dựa trên chất siêu dẫn.

"Các hệ động lực hybrid và điện được phát triển tại CIAM đang ở giai đoạn bay thử nghiệm, chúng tôi rất vui được giới thiệu trước công chúng tại MAKS 2021 ... Nhiệm vụ của chúng tôi với tư cách viện đầu ngành là thu thập kiến ​​thức mới và thử nghiệm trên thực tế khả năng tồn tại của các giải pháp kỹ thuật mới và công nghệ có triển vọng", Tổng Giám đốc CIAM Mikhail Gordin nói.

Cũng theo CIAM, các hệ động lực hybrid và điện sẽ cải thiện hiệu suất về kinh tế, môi trường, cũng như cho phép phát triển máy bay cất hạ cánh thẳng đứng hoặc đường băng siêu ngắn.

Hội chợ - Triển lãm Hàng không và Vũ trụ Quốc tế MAKS-2021 sẽ được tổ chức từ ngày 20-25 tháng 7 tại thị trấn Zhukovsky ở ngoại ô Moskva.

KHÁNH HÀ/phunuthudo.vn