Người Hà Nội thích thú chơi đào nở muộn sau Tết

Hoàng Huyền
Với giá bán phổ biến từ 50.000 - 500.000 đồng/cành, chưa năm nào, các loại hoa đào, hoa lê lại “được lòng” nhiều người tiêu dùng Thủ đô như năm nay.

“Đẹp không thua kém dịp Tết”

Những ngày qua, tại các chợ đầu mối hoa và trên nhiều đường phố Hà Nội, người tiêu dùng Thủ đô dễ dàng nhận thấy rất nhiều hàng bán hoa đào, hoa lê với số lượng lớn. “Những năm trước, tôi chỉ thấy hoa đào bán rộ vào tháng Chạp, ra Giêng cũng có nhưng số lượng hạn chế nhưng năm nay lại khác. Từ ngày mùng 10 Tết, hoa đào được bán rất nhiều với giá bán rẻ. Các loại hoa lê, hoa mận từ các tỉnh miền núi thường bán nhiều trên mạng nhưng năm nay cũng được bày bán sẵn” - chị Phạm Hồng Loan, phố Lê Trọng Tấn, quận Thanh Xuân cho biết.

Tham khảo giá bán hoa đào tại chợ hoa Quảng An, quận Tây Hồ, những người bán hàng cho biết: Hoa đào đang được bán với giá tốt, giảm đến 50% so với trước Tết và là mức giá rẻ nhất trong những năm gần đây. Người tiêu dùng cũng có nhiều sự lựa chọn hơn. “Thường là dịp này, các nhà trồng đào tỉa nốt các cành đào còn sót nụ để bán theo bó nhưng năm nay, đào cành khá phong phú như: Đào dáng tròn loại nhỏ, đào huyền, đào cành, đào dăm… với chất lượng hoa đẹp không kém gì dịp Tết, nhiều nụ, bông thắm, có lá xanh điểm xuyết. Ngay cả đào dăm cũng có nhiều bó khá đẹp, cành có thể dài từ 50-70cm” - anh Hưng, chủ quầy hoa tại chợ Quảng An cho biết.

Cụ thể: Đào dăm loại nhỏ là 30.000 đồng/bó, loại lớn là 50.000 đồng/bó; đào mini từ 50.000 - 100.000 đồng/cành, đào tròn 1-1,5m giá từ 150.000-300.000 đồng/cành. Các loại hoa lê, hoa mận tuy không có nhiều dáng như hoa đào nhưng giá bán cũng khá rẻ: hoa mận từ 70.000 - 80.000 đồng/bó; hoa lê từ 75.000 - 100.000 đồng/bó, 150.000 - 300.000 đồng/cành.

Chị Lê Phượng, chủ nhà vườn ở ngõ 264 phố Âu Cơ cho biết: Ngoài hoa đào Nhật Tân, mấy năm nay, người dân ở các quận, huyện ven đô như Hà Đông, Bắc Từ Liêm, Đông Anh… chuyển một phần diện tích đất nông nghiệp từ trồng lúa sang trồng đào khiến thị trường hoa càng trở nên sôi động.

Sau Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu dùng các loại hoa tươi vẫn ở mức cao. Người tiêu dùng không chỉ mua cắm trang trí trong nhà mà phục vụ nhu cầu của các lễ hội, thắp hương của các gia đình trong ngày Thần tài, Rằm tháng Giêng…

Vì vậy, một số nhà điều chỉnh thời điểm, tuốt lá muộn hơn để đào bật nụ theo đợt, hàng để lại sau Tết chủ yếu là đào cành, không có đào cây, đào tạo thế đẹp. Tuy nhiên, năm nay, trước Tết, sức mua chậm do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, cộng với thời tiết lạnh kéo dài khiến số lượng cành đào nở chậm hơn còn lại khá nhiều. Vì thế, sau Tết Nguyên đán, đào cành lại “đắt khách” nên vớt vát lại chút tiền công chăm sóc, vật tư...

Được bán với giá rẻ, thậm chí còn rẻ hơn cả hoa tươi như hoa cúc, hoa ly, hoa hồng nhập khẩu… nên thời điểm này, nhiều cửa hàng hoa chuyển sang bán hoa đào, hoa lê khá chạy. Chị Trần Thị Huế - chủ cửa hàng hoa ở phố Định Công Thượng, quận Hoàng Mai cho biết: “Cứ 3 ngày một lần, tôi nhập về bán hơn 100 bó hoa lê, cành đào với giá từ 50.000 - 15.000 đồng/cành hoặc bó. Khách rất thích nên tôi chỉ bán chưa đầy 1 ngày là hết, khách vừa đến cửa hàng mua trực tiếp, vừa đặt hàng qua mạng”.

nguoi-ha-noi-thich-thu-choi-dao-no-muon-sau-tet-dulichgiaitrivn-van-hoa-1645177477.jpg
Người tiêu dùng chọn mua hoa đào tại chợ đầu mối phía Nam

Hoa “chơi” bền, có thể tươi thắm đến hết tháng Giêng

Chiều Chủ nhật 13/2, vợ chồng chị Hương Giang ở khu đô thị Gamuada, phường Yên Sở, quận Hoàng Mai thích thú khi chọn được cành bạch đào dáng tròn tại chợ đầu mối phía Nam với giá 500.000 đồng.

“Tuy là đào cành nhưng dáng đẹp, nhiều nụ, có lá lộc, những bông hoa đào đã nở thì trắng muốt, kiếm được cành hoa đẹp với giá bán hợp lý như thế này không dễ” - chị Giang cho biết. Còn chị Diệu Linh ở phố Vũ Thạch, quận Đống Đa lựa chọn cành lê cao 1,5m gần đó với giá 170.000 đồng với mong muốn “níu” không khí Xuân cho gia đình.

“Chúng tôi vẫn gọi hoa này là cành củi khô. Khi được chuyển từ các tỉnh về, chúng đã bật nụ nhưng chưa nở hoa, sau 5-8 ngày cắm nước ấm hoa lê trắng mới bung nở theo chùm và có thể trưng trong nhà đến cả tháng” - chị Linh nói.

Tuy nhiên, những ngày này, nhiệt độ trung bình ngày ở Hà Nội chỉ khoảng 100C, theo chị Trần Thị Huế, thời tiết xuống thấp khiến hoa nở chậm. Hơn nữa, do hoa chuyển về từ các tỉnh miền núi, qua quãng đường dài nên người bán thường chọn các cành đã bật nụ để đảm bảo chất lượng. Vì thế, khi đến tay người tiêu dùng, cành lê thường được ví như “củi khô”. Người chơi hoa không nên sốt ruột, chỉ cần cắm hoa trong nước ấm, thay nước 3 ngày/lần, có thể “kích” hoa bằng cách thêm vài viêm B1 là sau 1 tuần, hoa sẽ nở đẹp. Đặc biệt, cũng như hoa đào, hoa lê bông to, chơi “bền”, có thể tươi đến cả tháng.

Khác với các loại hoa tươi sáng nở, tối đã héo lá phải đổ bỏ, còn hoa đào, hoa lê sau khi cắt không bán được vẫn có thể để vài ngày. Để chọn được cành lê đẹp, theo những chủ vườn nên chọn cành già, to, đã bật nụ; với hoa đào nên chọn những cành bông to, hoa tươi thắm, nụ trắng. Trước khi cắm, có thể đốt qua gốc để loại bỏ nhựa đào, cắm đủ nước để hoa tươi.

NGUYỄN HƯƠNG