Mới đây, Bộ Tài chính nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Lâm Đồng và Lạng Sơn với nội dung: Rất ít người dân tham gia hưởng lợi từ nguồn bảo hiểm đối với mô tô, xe gắn máy.
Việc giải quyết bồi thường còn gặp nhiều khó khăn, thủ tục rườm rà và hầu như không được hưởng nên đề nghị cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu giảm bớt thủ tục khi giải quyết bồi thường bảo hiểm.
Trả lời kiến nghị trên, Bộ Tài chính cho biết, ngày 6/9/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 67/2023/NĐ-CP về bảo hiểm bắt buộc trong đó có bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, theo đó đã kế thừa và bổ sung nhiều quy định mới nhằm đơn giản thủ tục bồi thường, đảm bảo quyền lợi của người mua bảo hiểm.
Chẳng hạn như điều chỉnh theo hướng cho phép giảm phí bảo hiểm với tỷ lệ tối đa 15% đối với các xe có lịch sử bồi thường thấp hoặc lịch sử gây tai nạn của chủ xe để tạo chủ động của doanh nghiệp bảo hiểm và bên mua bảo hiểm trong việc đánh giá rủi ro.
Hơn nữa, hầu hết mức trách nhiệm bồi thường đã được nâng lên đáng kể. Như với dòng xe máy dưới 50cc, phí bảo hiểm là 55.000 đồng, khi xảy ra tai nạn gây thiệt hại về sức khỏe, tính mạng cho người thứ ba, số tiền tối đa doanh nghiệp bảo hiểm phải bồi thường cho một người trong một vụ tai nạn là 150 triệu đồng, gấp 2.727 lần so với số phí bảo hiểm.
Nghị định 67/2023/NĐ-CP cũng yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm phải thiết lập đường dây nóng 24/7 để kịp thời tiếp nhận thông tin tai nạn, hướng dẫn, giải đáp cho chủ xe; thực hiện ghi âm cuộc gọi đến đường dây nóng để bảo đảm quyền lợi của chủ xe; khi nhận được thông báo về tai nạn, trong vòng 1 giờ phải hướng dẫn hồ sơ, thủ tục yêu cầu bồi thường, trong vòng 24 giờ tổ chức giám định tổn thất xác định nguyên nhân và mức độ tổn thất làm căn cứ giải quyết bồi thường bảo hiểm.
Nghị định cũng yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm phải tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết bồi thường bảo hiểm đối với xe máy.
Ngoài ra, Nghị định 67/2023/NĐ-CP cũng đưa ra các quy định về xử phạt vi phạm hành chính đối với các doanh nghiệp bảo hiểm vi phạm các quy định về bồi thường bảo hiểm, trả tiền bảo hiểm.
Theo Bộ Tài chính, thời gian qua, bộ này đã có nhiều văn bản gửi các doanh nghiệp bảo hiểm để chấn chỉnh về bảo hiểm bắt buộc, lưu ý các vấn đề như thực hiện duy trì hoạt động đường dây nóng; giám định bồi thường, bồi thường bảo hiểm, tạm ứng bồi thường bảo hiểm nhanh chóng, kịp thời, đúng quy định; quán triệt trong toàn bộ hệ thống chỉ thu thập tài liệu của cơ quan Công an trong các vụ tai nạn gây tử vong...
Bộ Tài chính cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan có liên quan tuyên truyền, phổ biến về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới - loại hình bảo hiểm đóng góp tích cực cho an sinh xã hội.
Đặc biệt, trong năm 2024, Bộ Tài chính sẽ thanh tra, kiểm tra, trong đó thanh tra triển khai bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới đối với 4 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ và kiểm tra chuyên đề việc chấp hành quy định pháp luật về bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe máy đối với 8 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ.
Qua thanh tra, kiểm tra, trường hợp phát hiện doanh nghiệp bảo hiểm vi phạm quy định, Bộ Tài chính sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Đối với các khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách trong thực hiện bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, Bộ Tài chính sẽ tổng hợp và phối hợp với các cơ quan để rà soát, nghiên cứu hoàn thiện cơ chế, chính sách, báo cáo cấp có thẩm quyền điều chỉnh cho phù hợp theo quy định.
Bộ Tài chính cho biết, theo số liệu 6 tháng đầu năm 2024 do các doanh nghiệp bảo hiểm cung cấp, doanh thu phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ mô tô, xe gắn máy là gần 431,8 tỷ đồng, chi bồi thường là 41,9 tỷ đồng, dự phòng bồi thường là gần 35,9 tỷ đồng. Các khoản chi này chưa tính chỉ hoa hồng, chỉ quản lý, chỉ bán hàng... cũng như trách nhiệm bồi thường phát sinh trong thời gian tới.