Tây Hồ: Đẩy mạnh cải cách hành chính, hướng tới mục tiêu chính quyền số

Admin
(PNTĐ) - Trong năm 2024, với sự quyết tâm và tầm nhìn xa của lãnh đạo, quận Tây Hồ đã đạt nhiều thành tựu trong công tác cải cách hành chính (CCHC). Với tỷ lệ 100% hồ sơ giải quyết đúng hạn, các sáng kiến cải tiến quy trình, và đầy mạnh chuyển đổi số, Tây Hồ đang từng bước hướng đến đích đến quận thông minh trong tương lai.

Tin liên quan

Tăng cường tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông dịp Tết

Mẹo dọn nhà đón Tết của mẹ đảm

Chờ đón hội hoa Xuân và các sản phẩm OCOP vùng miền Xuân Ất Tỵ - quận Tây Hồ năm 2025

Theo đó, năm 2024, UBND quận Tây Hồ đã ban hành 07 kế hoạch và nhiều văn bản chỉ đạo, triển khai các nhiệm vụ trong công tác CCHC. Tất cả nhiệm vụ và chỉ tiêu đề ra đã được hoàn thành 100%, đúng tiến độ và đạt chất lượng.

Trong đó, một số quyết định quan trọng như việc hợp nhất Ban Chỉ đạo CCHC, chuyển đổi số và Đề án 06 đã tăng tính đồng bộ, hiệu quả trong quá trình chỉ đạo. Các cuộc họp định kỳ hàng tháng đã giúp kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ, kịp thời khắc phục những tồn tại.

Bên cạnh đó, quận Tây Hồ đã đưa ra nhiều sáng kiến cải tiến thủ tục hành chính như: Trợ giúp giải quyết tốt 370 thủ tục được giao quản lý. Năm 2024, quận đã tiếp nhận hơn 22.000 hồ sơ và giải quyết đúng hạn 100%.

Tây Hồ: Đẩy mạnh cải cách hành chính, hướng tới mục tiêu chính quyền số - ảnh 1
Trong năm 2024, công tác CCHC của Tây Hồ đạt nhiều kết quả ấn tượng

Công nghệ cũng được tích hợp để giảm bài toán nhân lực và tăng tính minh bạch. Các quy trình được đơn giản hóa đã cắt giảm 123,5 ngày xử lý thủ tục và tiết kiệm gần 40 triệu đồng. Trong lĩnh vực văn hóa, việc số hoá dữ liệu văn hoá du lịch trên địa bàn quận được đẩy mạnh. 

Hệ thống cơ sở dữ liệu 100 điểm đến về di tích lịch sử xếp hạng, danh lam thắng cảnh tiêu biểu, nhà hàng, khách sạn… được số hóa bằng công nghệ thực tế ảo VR360 với hình ảnh tương tác và tích hợp các nội dung thuyết minh, phụ đề tiếng Anh, tiếng Trung. 

Tất cả 90/90 nhiệm vụ chuyển đổi số, xây dựng quận Tây Hồ thông minh năm 2024 đều được hoàn thành, đánh dấu mốc trong công cuộc xây dựng chính quyền điện tử. Từ việc số hóa 157.727 dữ liệu hộ tịchc đến chuyển đổi IPv6, quận Tây Hồ đã có những bước tiến vượt bậc trong lĩnh vực này.

Ngoài ra, chương trình “Công dân Thủ đô số” với hơn 159.000 người dân cài đặt đã trở thành công cụ thực trong việc kết nối chính quyền và nhân dân. Việc đầy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt và chuyển đổi số trong giáo dục đã góp phần tăng cường tiện ích và hiệu quả.

Quận cũng hoàn thành việc thành lập các Tổ chuyển đổi số cộng đồng trên địa bàn theo chỉ đạo của Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội. Đến nay, 8/8 phường (đạt 100%) thành lập 114 tổ chuyển đổi số cộng đồng với 790 tổ viên. 

Hoàn thành hệ thống rà quét, giám sát an toàn thông tin tại UBND quận và các phường nghiệm thu, bàn giao đưa vào vận hành sử dụng từ ngày 10/6/2024. Thành lập 276 nhóm zalo, lắp đặt 1.636 camera giám sát tại các khu dân cư, tổ dân phố.

Đặc biệt Tây Hồ còn là quận tiên phong và sáng tạo trong triển khai mô hình trông giữ xe không dùng tiền mặt tại Phủ Tây Hồ, lớp học thông minh, tổng đài hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến 24/7 đã được Thành phố Hà Nội đánh giá cao.

Với những nỗ lực đã đạt được, Tây Hồ không chỉ khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực CCHC mà còn mở ra nhiều triển vọng cho một hành trình phát triển bền vững và thông minh hơn.