Ưu tiên tiêm vắc xin Pfizer mũi 2 cho người đã tiêm mũi 1 bằng AstraZeneca

Hoàng Huyền
Ngày 22/7, Bộ Y tế đã có văn bản hướng dẫn triển khai tiêm vắc xin Comirnaty do Pfizer sản xuất cho những người đã tiêm mũi thứ nhất bằng vắc xin AstraZeneca.
Ưu tiên tiêm ‘vắc xin Pfizer’ mũi 2 cho người đã tiêm mũi 1 bằng ‘AstraZeneca’-dulichgiaitri.vn
Tiêm chủng vắc xin Covid-19 cho nhân viên bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. (Ảnh: Đặng Thanh)

Công văn cũng nêu rõ, trong bối cảnh nguồn vắc xin hạn chế trên toàn cầu, tiến độ cung ứng không đủ để đảm bảo mỗi người đều được tiêm đủ 2 liều vắc-xin cùng loại khi đến lịch tiêm, một số quốc gia như Canada, Đức, Pháp, Na Uy, Hàn Quốc... đã áp dụng kết hợp hai loại vắc-xin phòng COVID-19 khác nhau để tiêm 2 mũi cho người dân, đảm bảo hiệu quả phòng bệnh.

Nghiên cứu tại một số quốc gia cho thấy sau khi tiêm mũi 1 AstraZeneca và mũi 2 là vắc xin BNT162b2 do Pfizer sản xuất cho thấy miễn dịch sinh ra là tương đương với việc tiêm 2 mũi vắc-xin BNT162b2, và cao hơn so với việc tiêm 2 mũi vắc-xin AstraZeneca. Tuy nhiên, việc tiêm vắc-xin AstraZeneca mũi 1 và vắc-xin BNT162b2 mũi 2 có thể tăng nhẹ phản ứng thông thường sau tiêm chủng.

Tại Việt Nam, đến nay đã có hơn 3,5 triệu người đã được tiêm 1 liều vắc-xin và hơn 300.000 người tiêm đủ 2 liều vắc-xin phòng COVID-19. Trong tháng 7, Bộ Y tế sẽ tiếp nhận 746.460 liều vắc-xin phòng COVID-19 BNT162b2 (Comirnaty), hai lượt vắc xin đầu tiên mỗi lượt 97.110 liều đã tới Việt Nam.

Bộ đã có quyết định phân bổ 746.460 liều vắc-xin của Pfizer (Comirnaty) được cung ứng trong tháng 7 cho các địa phương và đơn vị để triển khai tiêm, trong đó bộ nêu rõ trường hợp số lượng vắc xin hạn chế thì ưu tiên sử dụng để tiêm mũi 2 cho những người đã tiêm mũi thứ nhất bằng vắc xin AstraZeneca từ 8-12 tuần, nếu người được tiêm đồng ý.

Để tăng cường giám sát an toàn tiêm chủng, Bộ Y tế cũng đề nghị các đơn vị phải khẩn trương thực hiện báo cáo riêng về kết quả tiêm chủng và sự cố bất lợi sau tiêm chủng của các đối tượng tiêm vắc-xin của Pfizer (Comimaty) mũi 2 mà đã tiêm mũi 1 bằng vắc-xin AstraZeneca ngay sau khi kết thúc đợt tiêm chủng. tiêm ‘vắc xin Pfizer’ mũi 2 cho người đã tiêm mũi 1 bằng ‘AstraZeneca

Đồng thời thực hiện đầy đủ các quy định về tổ chức tiêm bảo đảm an toàn tiêm chủng, giám sát chặt chẽ các sự cố bất lợi sau tiêm chủng theo quy định của Bộ Y tế.

 THẢO HƯƠNG/phunuthudo.vn