Vụ án chuyến bay giải cứu: Tiết lộ về "tổ tư vấn tại chỗ" giúp bạn thân chối tội

Admin
Cáo trạng giai đoạn 2 vụ chuyến bay giải cứu cho thấy, Nguyễn Xuân Thông cựu cán bộ công an là một trong những người tham gia "tổ tư vấn" nhằm giúp bạn thân khai báo gian dối với cơ quan điều tra.

Nhóm zalo "anh em cây khế" và những tài liệu mật

VKSND Tối cao vừa ban hành cáo trạng vụ án Nhận hối lộ; Đưa hối lộ; Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Che giấu tội phạm (giai đoạn 2 vụ án "chuyến bay giải cứu").

Trong số 17 người bị can bị truy tố lần này có cựu cán bộ công an Nguyễn Xuân Thông bị truy tố về tội Che giấu tội phạm.

Theo cáo trạng, Thông quen biết với Trần Minh Tuấn (Giám đốc Công ty Cổ phần xây dựng Thái Hoà, bị can Giai đoạn 1 vụ án) từ năm 2009. Do mối thân tình nên 2 người thường gặp gỡ và thực hiện nhiều công việc chung.

Tháng 6/2021, Thông được Tuấn trao đổi về việc đang tổ chức chuyến bay đưa người lao động về nước tránh dịch Covid-19. Tuấn cho biết có mối quan hệ và nhờ được 4 Bộ trong Tổ công tác 5 Bộ giúp đỡ, còn Bộ Công an thì Tuấn nhờ Thông kết nối.

Chuyến bay giải cứu: Tiết lộ về

Bị can Trần Minh Tuấn bị xét xử trong giai đoạn 1 của vụ án.

Theo đề nghị, Thông đã nhờ Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) kiểm tra, sớm ban hành văn bản đồng ý cho Công ty Xây dựng và quản lý nguồn nhân lực Quang Trung (Công ty Quang Trung) được tổ chức, thực hiện chuyến bay.

Sau khi có văn bản đồng ý, Công ty Quang Trung đã tổ chức đưa người lao động từ Đài Loan (Trung Quốc) về Hải Dương cách ly.

Từ ngày 19/7/2021 đến ngày 29/9/2021, Tuấn nhiều lần gửi cho Thông qua Zalo "anh em cây khế" ảnh chụp các văn bản về chủ trương, kế hoạch tổ chức các chuyến bay đón công dân về nước.

Trong đó có văn bản Số 291 của Bộ Y tế và Số 2528 của Bộ Ngoại giao có đóng dấu "Mật". Tuy nhiên, điều tra xác minh đây không phải bí mật Nhà nước, nên không có căn cứ xử lý các bị can về tội Làm lộ bí mật Nhà nước.

Tuấn tiếp tục cho Thông biết các Bộ còn lại Tuấn vẫn "xử lý được", đề nghị Thông tiếp tục can thiệp, tác động đến Cục để giải quyết thủ tục xin cấp phép tổ chức chuyến bay cho Công ty TNHH Du lịch và Sự kiện bầu trời Hà Nội, Công ty TNHH Du lịch Quốc tế.

Vụ án Chuyến bay giải cứu: Hé lộ cuộc gặp gỡ bàn "ăn chênh" 6-8 triệu đồng mỗi khách

Thông tiếp tục đồng ý giúp Tuấn và nhiều lần liên hệ với Cục Quản lý xuất nhập cảnh nhưng không giải quyết được. Thông trao đổi lại thì Tuấn tiếp tục đề nghị Thông sang tháng 11/2021 sẽ tiếp tục nhờ Cục Quản lý xuất nhập cảnh.

Tuy nhiên, sau đó giữa Tuấn và Phạm Bích Hằng (Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty cổ phần Vinamichi, bị can giai đoạn 1 vụ án) có mâu thuẫn nên không tiếp tục thực hiện các chuyến bay.

Đến tháng 6/2022, khi biết bị điều tra do có liên quan đến vụ án "chuyến bay giải cứu", Tuấn đã liên hệ, trao đổi với Thông để tìm cách giúp đỡ.

Ngày 19/7/2022, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an có Giấy triệu tập Tuấn đến làm việc. Ngay trong đêm, Thông đã gặp Tuấn tại Hà Nội, đồng thời gọi điện đến Cơ quan An ninh điều tra giới thiệu bản thân công tác tại Cơ quan Ủy ban kiểm tra Đảng ủy Công an Trung ương, đề nghị cho Tuấn được lùi thời gian làm việc.

"Vẽ đường cho hươu chạy"

Ngày 28/7/2022, Trần Minh Tuấn cùng Phạm Bá Sơn (bị cáo giai đoạn 1) hẹn gặp Nguyễn Xuân Thông và ông Bùi Xuân H. (bạn của Tuấn, là luật sư) tại một quán ăn gần trụ sở Bộ Công an với mục đích nhờ tư vấn hướng dẫn giúp khai báo với Cơ quan An ninh điều tra theo hướng có lợi cho Tuấn và Sơn.

Tại cuộc gặp, Trần Minh Tuấn cho biết việc đã nhận hơn 10 tỷ đồng của Phạm Bích Hằng để đưa hối lộ cho các cá nhân và chi phí trong việc xin thủ tục tổ chức chuyến bay cho một số doanh nghiệp của Hằng.

Chuyến bay giải cứu: Tiết lộ về

Bị can Phạm Bá Sơn.

Tuấn đề nghị Thông và luật sư H. hướng dẫn Tuấn và Sơn nên khai với Cơ quan điều tra như thế nào cho có lợi.

Sau đó, Thông đã cùng với các cá nhân trao đổi, thảo luận và thống nhất hướng dẫn Tuấn và Sơn không được khai với cơ quan điều tra về số tiền đã nhận của Hằng để đi đưa hối lộ.

Hai người cần phải khai là số tiền này Tuấn đã trả lại hết cho Hằng, có Phạm Bá Sơn chứng kiến. Những nội dung khác thì cứ khai không biết để về suy nghĩ, trả lời sau.

Ngày 3/8/2022, Tuấn và Sơn đến Cơ quan An ninh điều tra làm việc thì đều khai báo nội dung gian dối về hành vi phạm tội như đã được hướng dẫn.

Để trốn tránh việc bị điều tra, xử lý, từ ngày 26/10/2022, Trần Minh Tuấn bỏ trốn khỏi nơi cư trú, dẫn đến việc Cơ quan An ninh điều tra không thi hành được các thủ tục tố tụng.

Tiếp tục truy tố 17 bị can vụ "chuyến bay giải cứu"

Chỉ đến khi, Cơ quan An ninh điều tra phối hợp với các đơn vị, lực lượng chức năng của Bộ Công an mới phát hiện và bắt giữ được Tuấn vào ngày 25/11/2022 khi đang trong quá trình lẩn trốn tại tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Quá trình bị tạm giam để điều tra, Trần Minh Tuấn vẫn tiếp tục khai báo gian dối như đã được hướng dẫn để che giấu hành vi phạm tội, gây khó khăn, cản trở rất lớn cho công tác điều tra.

Trước đó, kết quả điều tra, truy tố, xét xử vụ án (giai đoạn 1) đã tuyên phạt 18 năm tù với Trần Minh Tuấn về tội "Đưa hối lộ" với số tiền 730 triệu đồng và 3.000 USD cho một số cán bộ tại UBND Tp.Hà Nội, Sở Y tế Hà Nội, Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao và tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" với số tiền gần 5,7 tỷ đồng của Phạm Bích Hằng.

Về phần Nguyễn Xuân Thông đã thừa nhận hành vi phạm tội tại cơ quan điều tra (giai đoạn 2 của vụ án).