3 nguyên nhân chính làm gia tăng bệnh không lây nhiễm

Hoàng Huyền
Theo WHO, lối sống không khoa học, chế độ dinh dưỡng chưa hợp lý và ít hoạt động thể lực là 3 nguyên nhân chính làm gia tăng các bệnh không lây nhiễm như tăng huyết áp, đái tháo đường, ung thư, tim mạch. Bất kỳ ai cũng có thể là nạn nhân của tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng, lười vận động.

3-nguyen-nhan-chinh-lam-gia-tang-benh-khong-lay-nhiem-dulichgiaitri-suc-khoe-1660283981.jpg
Báo Sức khỏe & Đời sống đã chủ trì tổ chức cuộc thi "Tôi khỏe đẹp hơn" - Ảnh: VGP/Hiền Minh

Thống kê của Bộ Y tế cho thấy, trung bình mỗi năm cả nước có khoảng 12,5 triệu người bị tăng huyết áp, 3,5 triệu người bị đái tháo đường, 2 triệu người mắc bệnh tim, gần 165.000 ca mắc ung thư mới… Tỉ lệ tử vong do các bệnh không lây nhiễm chiếm tới 74% số ca tử vong.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, dù điều kiện kinh tế tốt hơn, nhưng chúng ta đang phải đối mặt với nhiều rủi ro hơn về sức khỏe, đó là lối sống không khoa học, chế độ dinh dưỡng chưa hợp lý và ít hoạt động thể lực.

Mới đây nhất (5/1/2022), Chính phủ đã có Quyết định phê duyệt Chiến lược quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045. Mục tiêu tổng quát của Chiến lược là thực hiện dinh dưỡng hợp lý để cải thiện tình trạng dinh dưỡng phù hợp với từng đối tượng, địa phương, vùng, miền, dân tộc, góp phần giảm thiểu gánh nặng bệnh tật, nâng cao tầm vóc, thể lực và trí tuệ của người Việt Nam.

Lấy ví dụ về người Nhật, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cho biết, hiện tại Nhật Bản là một trong những nước có tuổi thọ trung bình của người dân cao nhất thế giới. Hoạt động tập luyện tuy không trực tiếp cải thiện chiều cao, nhưng nó lại góp phần quan trọng trong việc nâng cao sức khỏe, thể lực, tăng cường hệ miễn dịch, sức đề kháng, từ đó thúc đẩy quá trình trao đổi chất, tăng khả năng hấp thu dinh dưỡng…

"Không chỉ đối với học sinh, mỗi người dân cũng cần vận động tham gia các hoạt động rèn luyện sức khỏe và nâng cao tinh thần", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Từ những lý do trên, Báo Sức khỏe & Đời sống đã chủ trì tổ chức cuộc thi "Tôi khỏe đẹp hơn". Cuộc thi bắt đầu từ ngày 11/8 đến 20/11/2022, dành cho mọi đối tượng là công dân Việt Nam đủ 18 tuổi trở lên với thông điệp "Mỗi người dân khỏe mạnh sẽ giúp cộng đồng khỏe mạnh".

Mỗi người tham gia thực hiện thay đổi tích cực về thể chất cho bản thân trong 3 tháng dựa trên những kiến thức về dinh dưỡng đã tiếp thu. Mỗi câu chuyện trải nghiệm của người dự thi sẽ giúp lan tỏa thông điệp thực hành dinh dưỡng lành mạnh, vận động hợp lý, từ đó hình thành thói quen, lối sống lành mạnh trong việc tự chăm sóc, rèn luyện, nâng cao sức khỏe, chủ động phòng tránh các bệnh không lây nhiễm...

Hiền Minh