Bắc Giang: Xây dựng nông thôn mới sâu rộng, kiểu mẫu

Admin
(Chinhphu.vn) - Với nhiều cách làm sáng tạo, nỗ lực và quyết tâm cao trong thực hiện kế hoạch, chương trình xây dựng nông thôn mới, tỉnh Bắc Giang tiếp tục đạt được những kết quả toàn diện, đi vào chiều sâu, duy trì xây dựng nông thôn mới đứng trong tốp đầu khu vực miền núi phía Bắc.
Bắc Giang: Xây dựng nông thôn mới sâu rộng, kiểu mẫu- Ảnh 1.

Những cung đường bình yên, khang trang, sạch đẹp từ chương trình xây dựng nông thôn mới của huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang. Ảnh: VGP/Thiện Tâm.

Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Bắc Giang luôn được cấp ủy Đảng và cả hệ thống chính trị nỗ lực triển khai thực hiện nghiêm túc, tích cực, được nhân dân đồng tình ủng hộ và hưởng ứng. Từ đó, đời sống người dân, diện mạo nông thôn từ cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội được tập trung đầu tư, nâng cấp và phát triển, chuyển biến rõ nét; diện mạo nông thôn đổi mới, khang trang, sạch, đẹp hơn, đời sống vật chất tinh thần của bà con nông dân cũng được nâng cao...

Lan tỏa xây dựng nông thôn mới từ nhiều cách làm sáng tạo

Ngay từ đầu năm 2024, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Kế hoạch thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. 

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bắc Giang Hà Minh Quý cho biết, thời gian qua, tỉnh Bắc Giang đã đẩy mạnh công tác truyền thông, thông tin về chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới thông qua phong trào thi đua "Bắc Giang chung sức xây dựng nông thôn mới" giai đoạn 2021-2025. 

Theo đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên toàn tỉnh đã tích cực tham gia, hưởng ứng xây dựng chương trình, kế hoạch và triển khai phong trào hiệu qua. Đồng thời, đề ra các nội dung, giải pháp thiết thực, phù hợp với thực tế địa phương; bố trí hợp lý, hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho công tác xây dựng nông thôn mới.

Theo báo cáo của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bắc Giang, toàn tỉnh đã tổ chức được trên 1.150 buổi tuyên truyền về các tiêu chí nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Các buổi tuyên truyền gắn với từng chuyên đề, nội dung tiêu chí được các cấp ngành triển khai tiêu biểu như: Tuyên truyền được 86 buổi về việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, tuyên truyền 2.560 buổi vận động nhân dân thu gom và xử lý triệt để rác thải ra môi trường, tham gia chủ nhật xanh… 

Hưởng ứng cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" các sở, ban, ngành... của tỉnh tiếp tục lựa chọn các phần việc gắn với xây dựng nông thôn mới, qua đó đã tạo khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp ở các địa phương.

Bắc Giang: Xây dựng nông thôn mới sâu rộng, kiểu mẫu- Ảnh 2.

Bắc Giang thực hiện thắng lợi xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nhân dân. Ảnh: VGP/Thiện Tâm.

Đối với các huyện, thị xã, thành phố đã thực hiện lồng ghép tuyên truyền bằng nhiều hình thức như hội nghị, hội thi, hội diễn... Bên cạnh đó đã chỉ đạo các cơ quan cấp huyện, cấp ủy đảng, chính quyền các xã tăng cường quán triệt Nghị quyết của Đảng về xây dựng nông thôn mới mới là nhiệm vụ chính trị thường xuyên trong sinh hoạt thường kỳ và vận động nhân dân bằng những hình thực trực quan thiết thực. 

Toàn tỉnh Bắc Giang cũng đã vận động người dân hiến 25.732 m2 đất, đóng góp trên 9,3 tỷ đồng và 7.115 ngày công để làm đường giao thông, kênh mương nội đồng, nhà văn hóa… Các huyện điển hình  trong cuộc vận động này là: Việt Yên, Tân Yên, Lục Ngạn.

Qua đó, giúp cho đời sống, vật chất tinh thần người dân được nâng cao, khối đại đoàn kết toàn dân được phát huy, người dân hài lòng cao đối với kết quả xây dựng nông thôn mới, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ và các cấp ủy chính quyền.

Đã có 7/10 huyện đạt chuẩn nông thôn mới

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến nay tỉnh Bắc Giang đã có 7/10 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới (hoàn thành kế hoạch giai đoạn 2021-2025 Trung ương giao); có 1 huyện đến nay cơ bản hoàn thành các tiêu chí huyện nông thôn mới nâng cao, dự kiến sẽ lập hồ sơ trình Trung ương thẩm định và công nhận đầu năm 2025.

Đối với cấp xã có 147/175 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 84,0% tổng số xã (dự kiến hết năm 2024 có 152/175 xã đạt chuẩn nông thôn mới đạt tỷ lệ 86,86%, hoàn thành 98% kế hoạch giai đoạn 2021-2025 Trung ương giao). Bên cạnh đó có 51/147 xã nông thôn mới nâng cao, chiếm 34,69% (dự kiến hết năm 2024 có 63/152 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao đạt tỷ lệ 41,44%, hoàn thành 103% kế hoạch giai đoạn); có 07/147 xã nông thôn mới kiểu mẫu, chiếm 4,76% (dự kiến hết năm 2024 có 14/152 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu đạt tỷ lệ 9,21%, hoàn thành 204% kế hoạch giai đoạn); toàn tỉnh bình quân đến nay đạt 17,8 tiêu chí/xã.

Ngoài ra, hiện tỉnh Bắc Giang có 334 sản phẩm đạt OCOP từ 3 sao trở lên, trong đó có 1 sản phẩm 5 sao (vải thiều Lục Ngạn Hồng Xuân); 2 sản phẩm tiềm năng 5 sao; 23 sản phẩm 4 sao, 308 sản phẩm 3 sao.

Đối với chương trình chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới, đến nay, UBND tỉnh Bắc Giang đã có quyết định phê duyệt thực hiện mô hình thí điểm mô hình xã thương mại điện tử tại xã Phúc Hòa, huyện Tân Yên. Mô hình này đang được xây dựng, phấn đấu hoàn thành theo kế hoạch trong năm 2024.

Bắc Giang: Xây dựng nông thôn mới sâu rộng, kiểu mẫu- Ảnh 3.

Bắc Giang đặt quyết tâm cao độ để thực hiện thắng lợi mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Ảnh: VGP/Thiện Tâm.

Theo ông Hà Minh Quý, nhận thức của đa số người dân về chương trình xây dựng nông thôn mới đã được nâng cao, vai trò chủ thể của người dân được phát huy, chủ động tham gia đóng góp ngày công, tiền của làm công trình công cộng. 

Mỗi địa phương đều có cách làm sáng tạo phù hợp với điều kiện của mình; sự vào cuộc quyết liệt, sát sao của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, nhất là cán bộ thôn, bản đã tạo sự chuyển biến lớn cho chương trình, thống nhất nhận thức "Xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của cả hệ thống chính trị, người dân là chủ thể".

Tuy nhiên, tỉnh Bắc Giang hiện nay còn 3 huyện miền núi chưa về đích nông thôn mới. Với điều kiện kinh tế, xã hội khu vực vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi còn nhiều khó khăn, thu nhập của người dân còn thấp, nguồn thu ngân sách hạn chế, trong khi nhu cầu vốn để hoàn thiện hạ tầng, kinh tế - xã hội đòi hỏi rất lớn. Mặt khác khi về đích nông thôn mới các xã khu vực III sẽ thành các xã khu vực 1 nên một số chế độ, chính sách của người dân sẽ bị cắt là những khó khăn, thách thức trong triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới...

TIN LIÊN QUANXây dựng nông thôn mới ở Bắc Giang - Điểm sáng từ xã Phúc HòaGiao quyền Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đối với ông Mai SơnGiao quyền Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đối với ông Mai Sơn

Để hoàn thành các nhiệm vụ chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đến năm 2025 và giai đoạn 2026-2030, tỉnh tập trung nguồn lực đầu tư nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. 

Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện tốt chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; tuyên truyền vận động người dân tích cực hưởng ứng tham gia thực hiện, hưởng ứng cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh". Phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn đồng bộ, hiện đại, đảm bảo kết nối nông thôn - đô thị; phát triển sản xuất gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững; tạo chuyển biến môi trường nông thôn; nâng cao vai trò, trách nhiệm của hệ thống chính trị, đảm bảo an ninh trật tự. 

Cùng với đó, Bắc Giang tiếp tụcnhân rộng mô hình thôn nông thôn mới, kiểu mẫu; đẩy nhanh tiến độ đối với xã phấn đấu đạt chuẩn; nâng cao chất lượng tiêu chí đối với các xã đã đạt chuẩn để phấn đấu nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.

Thiện Tâm