Bắc Ninh: Tạo động lực cho phát triển từ cải cách thủ tục hành chính

Admin
(Chinhphu.vn) - Tỉnh Bắc Ninh quyết tâm nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, thực hiện các giải pháp về cải cách hành chính hướng tới sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp; quyết tâm triển khai thí điểm mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp để tạo động lực cho phát triển từ chính cải cách thủ tục hành chính.
Bắc Ninh: Tạo động lực cho phát triển từ cải cách thủ tục hành chính- Ảnh 1.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn đến thăm bộ phận Một cửa phường Đông Ngàn, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh - Ảnh: VGP/Gia Huy

Sáng 25/10, triển khai nhiệm vụ của Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 104/QĐ-TTg ngày 25/1/2024, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Trần Văn Sơn đã làm việc với UBND tỉnh Bắc Ninh về công tác cải cách TTHC năm 2024.

Trước khi làm việc tại UBND tỉnh, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đã đến thăm và làm việc tại Bộ phận Một cửa phường Đông Ngàn, thành phố Từ Sơn; thăm và làm việc tại bộ phận Một cửa của huyện Tiên Du và Trung tâm Hành chính công tỉnh Bắc Ninh.

Trao đổi tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Bắc Ninh, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP ghi nhận và bày tỏ ấn tượng với kết quả giải quyết TTHC tại bộ phận Một cửa của tỉnh từ cấp phường, cấp huyện và tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Bắc Ninh. Đặc biệt, tỉ lệ dịch vụ công trực tuyến của phường Đông Ngạc, thành phố Từ Sơn là trên 90%; huyện Tiên Du có tổng số trên 300 dịch vụ công nhưng đã có hơn 260 dịch vụ công được thực hiện trực tuyến… Những kết quả này cho thấy những nỗ lực tủa tỉnh để giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân và doanh nghiệp kịp thời.

Bắc Ninh: Tạo động lực cho phát triển từ cải cách thủ tục hành chính- Ảnh 2.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn đến thăm bộ phận Một cửa huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh - Ảnh: VGP/Gia Huy

Bắc Ninh tái cấu trúc quy trình TTHC để thuận tiện cho tổ chức, cá nhân

Sau khi thăm, làm việc tại một số bộ phận Một cửa của tỉnh Bắc Ninh, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn đã làm việc với UBND tỉnh Bắc Ninh về công tác cải cách TTHC năm 2024. Về phía tỉnh có sự tham dự của Phó Bí thư Tinh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Bắc Ninh, về kết quả rà soát, đơn giản hóa TTHC, từ đầu năm 2024 đến nay, tỉnh triển khai rà soát, đánh giá 100% TTHC thực hiện tại các cấp chính quyền trên địa bàn. Trong đó, trọng tâm là TTHC liên quan đến hoạt động kinh doanh, TTHC thiết yếu phát sinh nhiều giao dịch, từ đó thông qua phương án đơn giản hóa TTHC áp dụng trên địa bàn với 24 TTHC đề nghị thực hiện ủy quyền, phân cấp; 10 TTHC sửa đổi, bổ sung đơn giản hóa quy trình thực hiện; 14 TTHC cắt giảm thực hiện.

Đối với rà soát, đơn giản hóa TTHC nội bộ, đến nay, tỉnh đã công bố 55 TTHC nội bộ giữa các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn. Bắc Ninh đã rà soát, đơn giản hóa đối với 44/55 TTHC nội bộ đạt tỉ lệ 80% số TTHC được đơn giản hóa.

Về công bố, công khai TTHC, trong 9 tháng năm 2024, tỉnh đã ban hành 83 Quyết định với 819 danh mục TTHC và 653 quy trình nội bộ trong giải quyết TTHC. Các Quyết định công bố được cập nhật kịp thời trên cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC và đồng bộ về Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh.

Đến nay, 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền áp dụng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đều được công khai kịp thời trên hệ thống thông tin dịch vụ công của tỉnh và Trang thông tin điện tử của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện theo từng lĩnh vực nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức tiếp cận và tra cứu khi thực hiện TTHC.

Tổng số dịch vụ công trực tuyến toàn tỉnh là 1.361 dịch vụ công. Đến nay đã tích hợp và cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia, 1.117 dịch vụ công (đạt tỷ lệ 82,1%). TTHC khi triển khai dịch vụ công trực tuyến đều được tái cấu trúc quy trình, đảm bảo đơn giản, thuận tiện cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện TTHC trên môi trường điện tử.

Bắc Ninh cũng đã sử dụng biên lai điện tử đối với 135/135 Bộ phận Một cửa các cấp. Kết quả thanh toán trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh và Cổng dịch vụ công quốc gia trong 9 tháng đầu năm cụ thể là: Thanh toán trực tuyến cấp tỉnh là trên 16.700 hồ sơ, chiếm 67,66%; ở cấp huyện thanh toán phí là trên 25.900 hồ sơ, trong đó thanh toán trực tuyến trên 18.082 hồ sơ, chiếm 69,74%.

Bắc Ninh: Tạo động lực cho phát triển từ cải cách thủ tục hành chính- Ảnh 3.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn đến thăm Trung tâm Hành chính công tỉnh Bắc Ninh - Ảnh: VGP/Gia Huy

Trung tâm hành chính công tỉnh Bắc Ninh: Quyết tâm của tỉnh về nâng cao dịch vụ công

Theo UBND tỉnh Bắc Ninh, tỉnh là một trong số các tỉnh sớm triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC. Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg ngày 22/6/2007 về việc ban hành quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan hành chính ở địa phương, tỉnh Bắc Ninh đã chủ động triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại 135/135 đơn vị hành chính tại 3 cấp.

Cụ thể, cấp tỉnh là 1 Trung tâm Hành chính công tỉnh; cấp huyện có 8 Trung tâm Hành chính công; cấp xã có 126 Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã.

Trung tâm Hành chính công tỉnh Bắc Ninh được thành lập thí điểm trực thuộc UBND tỉnh, là một trong ba địa phương (Bắc Ninh, Quảng Ninh và Quảng Nam) được Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện thí điểm Trung tâm Hành chính công trực thuộc UBND tỉnh. Đây là cách làm mới, sáng tạo, chưa có tiền lệ, thể hiện quyết tâm của tỉnh trong nâng cao chất lượng dịch vụ công hướng tới sự hài lòng của người dân, tạo động lực cho phát triển từ cải cách TTHC.

Trong hơn 6 năm hoạt động thí điểm, Trung tâm Hành chính công tỉnh Bắc Ninh đã khẳng định vị thế và vai trò của mình trong việc tham mưu các giải pháp về cải cách hành chính, hoạt động như một cơ quan độc lập, là cầu nối cung ứng dịch vụ hành chính công từ hệ thống cơ quan hành chính nhà nước đến với người dân, doanh nghiệp.

Ngày 11/10/2024, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 188/NQ-CP cho phép tỉnh Bắc Ninh tổ chức triển khai thí điểm mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND tỉnh. Với sự quan tâm của Chính phủ, tỉnh Bắc Ninh cho biết sẽ xây dựng đề án trình HĐND tỉnh vào Quý I/2025 để tổ chức triển khai thực hiện.

Trong thời gian qua, Bắc Ninh cũng đẩy mạnh triển khai Đề án 06 của Chính phủ. Về phát triển công dân số Đã thực hiện cấp trên 1,4 triệu thẻ CCCD cho 100% công dân có đủ điều kiện trên địa bàn. Về cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID Đến ngày 01/10/2024, Bắc Ninh một trong các địa phương sớm triển khai thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID. Đến nay, đã có 138 hồ sơ được gửi qua ứng dụng VNeID, Sở Tư pháp đã tiếp nhận 110 hồ sơ, 28 hồ sơ trả lại yêu cầu bổ sung thông tin, đã hoàn thành và trả kết quả điện tử qua ứng dụng VNeID 40 trường hợp.

Hiện tại, trên ứng dụng VNeID, tất cả người dân đi khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh thông qua CCCD đã được xác thực định danh mức 2 sẽ có dữ liệu trong Số sức khỏe điện tử trên ứng dụng VNeID. Tỷ lệ người dân có hồ sơ sức khỏe điện tử đạt trên 96%.

Bắc Ninh: Tạo động lực cho phát triển từ cải cách thủ tục hành chính- Ảnh 4.

Hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Bắc Ninh - Ảnh: VGP/Gia Huy

Cần tiếp tục rà soát, đơn giản hóa các TTHC

Tại buổi làm việc, UBND tỉnh Bắc Ninh cũng nêu kiến nghị VPCP quan tâm, hướng dẫn tỉnh Bắc Ninh triển khai thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND tỉnh; nghiên cứu, có giải pháp nâng cấp hệ thống Bộ Chỉ số hoàn thiện các chức năng tra cứu chi tiết từng chỉ số thành phần của các cơ quan, đơn vị…

Đối với nội dung thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn cho biết đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Hành chính công của tỉnh và các sở, ngành liên quan triển khai nội dung này theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và hướng dẫn của VPCP.

Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh cũng cho biết sẽ giao nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ngành, địa phương rà soát các nhiệm vụ, chỉ tiêu về công tác cải cách TTHC cần hoàn thành trong năm 2024 để thực hiện bảo đảm theo yêu cầu; giao nhiệm vụ Trung tâm Hành chính công xây dựng kế hoạch cụ thể đánh giá chất lượng cán bộ để nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc…

Bắc Ninh: Tạo động lực cho phát triển từ cải cách thủ tục hành chính- Ảnh 5.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn làm việc tại UBND tỉnh Bắc Ninh - Ảnh: VGP/Gia Huy

Phát biểu kết luận cuộc làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn nhấn mạnh, công tác cải cách TTHC được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ rất quan tâm. Theo đó, Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản về cải cách TTHC, đổi mới mô hình một cửa, một cửa liên thông; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh… nhằm đẩy mạnh cải cách TTHC tại các bộ, ngành, địa phương.

Cũng theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, Bắc Ninh là một trong những địa phương ở phía Bắc có lợi thế thuận lợi trong thu hút các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài. Do vậy, để tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, tiếp tục cải thiện các chỉ số năng lực cạnh tranh thì một trong những giải pháp tiếp theo của tỉnh là đẩy mạnh cải cách TTHC.

Thời gian qua, tỉnh Bắc Ninh là một trong địa phương có kết quả hiệu quả trong giải pháp này, trong đó năm 2023 chỉ số PAPI của tỉnh đứng thứ 3 toàn quốc; tỉnh cũng đẩy mạnh công khai, minh bạch về quy trình, thủ tục hành chính; cắt giảm, đơn giản hóa TTHC; đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền về TTHC; đẩy mạnh số hóa hồ sơ và thực hiện dịch vụ công trực tuyến…

Để tiếp tục phát huy hiệu quả, thời gian tới, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn đề nghị tỉnh Bắc Ninh tiếp tục tháo gỡ các ‘rào cản’ về cải cách TTHC; tiếp tục rà soát gần 3.400 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh; bao gồm TTHC của các bộ, ngành thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh, TTHC cấp tỉnh, cấp huyện…

Về thí điểm mô hình Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP nhận định tỉnh Bắc Ninh có nền tảng rất thuận lợi khi đã có 1 Trung tâm Hành chính công tỉnh, cấ 8 Trung tâm Hành chính công cấp huyện. Nhiệm vụ đặt ra là sắp xếp lại mô hình tổ chức này cho phù hợp, thuận lợi để phục vụ người dân doanh nghiệp về khoảng cách đi lại của người dân, thời gian thực hiện TTHC sao cho thuận lợi nhất. Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cũng cho biết, VPCP thông qua Cục Kiểm soát TTHC sẵn sàng phối hợp với tỉnh Bắc Ninh để triển khai hiệu quả nhiệm vụ này.

Ngoài ra, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đề nghị tỉnh Bắc Ninh tiếp tục nâng cấp toàn bộ hệ thống hạ tầng thông tin; rà soát cấu trúc lại quy trình các dịch vụ công trực tuyến, liên thông để đẩy mạnh thanh toán trực tuyến; tiếp tục rà soát, cắt giảm TTHC nội bộ với mục tiêu cắt giảm 20% TTHC nội bộ hiện có; định kỳ hàng tháng công khai kết quả đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Gia Huy

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Tháo gỡ khó khăn, cải cách TTHC mạnh mẽ để đáp ứng nhu cầu của người dânTháo gỡ khó khăn, cải cách TTHC mạnh mẽ để đáp ứng nhu cầu của người dân