Bản tin 13/9: Người dân vùng ngập lụt nên làm gì sau khi nước rút?

Admin
Người dân vùng ngập lụt nên làm gì sau khi nước rút?; Huy động hơn 100.000 người khắc phục hậu quả thiên tai tại Yên Bái...

Huy động hơn 100.000 người khắc phục hậu quả thiên tai tại Yên Bái

Bản tin 13/9: Người dân vùng ngập lụt nên làm gì sau khi nước rút?- Ảnh 1.

Thủ tướng thăm hỏi, động viên các lực lượng giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả thiên tai (Ảnh: VGP).

Trưa 12/9, tại Yên Bái, sau khi kiểm tra tình hình thực tế, thăm hỏi, động viên người dân và các lực lượng đang làm nhiệm vụ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về ứng phó mưa lũ, cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định tình hình, đời sống người dân và khôi phục sản xuất kinh doanh trên địa bàn.

Sau khi kiểm tra tình hình, động viên người dân và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tại phường Hồng Hà, Thủ tướng đã tới thị sát khu vực sạt lở làm 2 người mất tích tại phường Nguyễn Thái Học, Tp.Yên Bái.

Thủ tướng ân cần thăm hỏi bà con đang cùng lực lượng vũ trang, các lực lượng tình nguyện dọn dẹp đường phố đang còn ngập bùn đất.

Chia sẻ với những thiệt hại, mất mát của bà con, Thủ tướng hỏi thăm, biểu dương tinh thần tích cực của các lực lượng vũ trang, dân quân tự vệ đang hỗ trợ nhân dân dọn dẹp bùn đất. Thủ tướng chỉ đạo tỉnh cần huy động toàn lực lượng, cả hệ thống chính trị vào cuộc dọn dẹp vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả mưa lũ.

Gặp một số cháu học sinh đang tình nguyện giúp đỡ các gia đình, khu phố dọn dẹp, Thủ tướng biểu dương tinh thần nhiệt tình của các cháu, mong các cháu vận động các bạn tích cực tham gia hỗ trợ; đề nghị bà con nhân dân tích cực vào cuộc với tinh thần "ai có công giúp công, ai có của giúp của".

Thăm các trường mầm non, trung học phổ thông, Thủ tướng ân cần hỏi thăm các cô giáo đang dọn dẹp bùn đất; yêu cầu chính quyền địa phương tăng cường hỗ trợ lực lượng, cố gắng cho các cháu đi học trở lại.

Diễn biến tình hình mưa lũ miền Bắc những ngày sắp tớiDiễn biến tình hình mưa lũ miền Bắc những ngày sắp tớiĐỌC NGAY

Sau lũ, người dân cần chủ động phòng tránh các bệnh truyền nhiễm như: tiêu chảy, đau mắt đỏ, viêm đường hô hấp, cảm cúm... bằng các biện pháp sau:

- Thau rửa bể nước, giếng nước, dụng cụ chứa nước; dùng hóa chất để khử trùng nước ăn uống và sinh hoạt theo hướng dẫn của nhân viên y tế.

- Khử trùng nước sử dụng cho uống và sinh hoạt, bảo đảm dùng nước sạch trong ăn uống.

- Làm vệ sinh môi trường sau khi lũ rút.

- Ăn chín, uống chín, bảo đảm an toàn thực phẩm.

- Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, chú ý vệ sinh cá nhân hàng ngày, rửa chân sạch và lau khô các kẽ ngón chân sau khi tiếp xúc với nước lũ, nước bị nhiễm bẩn.

- Nước rút đến đâu làm vệ sinh đến đấy, thu gom, xử lý và chôn xác động vật theo hướng dẫn của lực lượng chức năng (có thể dùng vôi bột).

- Phun hóa chất diệt côn trùng, tiêu diệt loăng quăng/bọ gậy, diệt muỗi bằng cách đậy kín các bể, thùng chứa nước, thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn, loại bỏ các phế thải đựng nước, hoặc các hốc nước tự nhiên để không cho muỗi đẻ trứng. Chú ý mắc màn khi đi ngủ.

- Kịp thời phát hiện và dập tắt các bệnh truyền nhiễm. Khi có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh, cần đến khám và điều trị tại các cơ sở y tế gần nhất.

Trúc Chi (t/h)