Biểu dương gia đình tiêu biểu, trao học bổng cho con em công nhân, viên chức, lao động Thủ đô

Admin
(PNTĐ) - Ngày 28/8/2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu năm 2024 và tuyên dương, trao học bổng cho con CNVCLĐ đạt thành tích cao trong học tập, vượt khó học giỏi năm học 2023 - 2024.
Biểu dương gia đình tiêu biểu, trao học bổng cho con em công nhân, viên chức, lao động Thủ đô - ảnh 1
Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Thái Thu Xương và Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong trao khen thưởng cho các gia đình CNVCLĐ Thủ đô tiêu biểu.

Đây là hoạt động thiết thực của LĐLĐ Thành phố chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 79 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024), 70 năm giải phóng Thủ đô (10/10/1945 - 10/10/1945); Chào đón năm học mới 2024 - 2025.

Dự Hội nghị, về phía lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam có đồng chí Thái Thu Xương - Đại biểu Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam;

Về phía thành phố Hà Nội có các đồng chí: Nguyễn Văn Phong - Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội; Vũ Thu Hà - Thành ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố; Đinh Văn Khóa - Phó Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội; Bạch Liên Hương - Thành ủy viên, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội; Đặng Thị Phương Hoa - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội; Phạm Thị Mỹ Hoa - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố; Phạm Quang Hưng - Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội; Kiều Thị Hương - Giám đốc Trung tâm Công tác Xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Thành phố.

Về phía LĐLĐ thành phố Hà Nội có đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội; Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội.

Biểu dương gia đình tiêu biểu, trao học bổng cho con em công nhân, viên chức, lao động Thủ đô - ảnh 2
Đồng chí Phạm Quang Thanh, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội cho biết: Trong những năm qua, các cấp Công đoàn Thành phố luôn chú trọng triển khai công tác gia đình phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn. Tăng cường công tác giáo dục đời sống gia đình; cung cấp các kiến thức, kỹ năng xây dựng gia đình. Thực hiện tốt chức năng chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, người lao động, đặc biệt là lao động nữ. Tăng cường tổ chức các hoạt động chăm sóc sức khỏe; Tham gia kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách liên quan đến người lao động; Tham gia thương lượng, đưa vào nội dung Thỏa ước lao động tập thể tại doanh nghiệp các quy định về hỗ trợ lao động nữ mang thai, nuôi con nhỏ và người lao động có con ở lứa tuổi gửi trẻ, mẫu giáo. Chú trọng công tác xã hội; chăm lo, giúp đỡ gia đình CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, hoạt động chăm lo con CNVCLĐ được các cấp Công đoàn Thủ đô quan tâm, triển khai thường xuyên, kịp thời và mang nhiều ý nghĩa thiết thực, nhằm tiếp thêm nghị lực, động viên và khích lệ tinh thần học tập, rèn luyện của con CNVCLĐ, thông qua đó, góp phần thể hiện vai trò chăm lo, bảo vệ của tổ chức Công đoàn đối với đoàn viên, người lao động; là nguồn động viên, cổ vũ, và tiếp thêm động lực cho đội ngũ CNVCLĐ, để họ làm tốt hơn trọng trách của những người làm cha, làm mẹ trong chăm sóc, nuôi dạy con cái trưởng thành; đồng thời yên tâm công tác, nỗ lực lao động, sản xuất, cống hiến, để luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và Thành phố.

Biểu dương gia đình tiêu biểu, trao học bổng cho con em công nhân, viên chức, lao động Thủ đô - ảnh 3
Tiết mục văn nghệ ca ngợi hạnh phúc gia đình tại chương trình

Từ những nỗ lực của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, các cấp Công đoàn Thành phố và đặc biệt là của mỗi gia đình, mỗi năm các cấp Công đoàn Thành phố đều có nhiều hơn các gia đình CNVCLĐ tiêu biểu, nhiều đơn vị làm ngày càng tốt hơn công tác gia đình và biểu dương gia đình tiêu biểu. Trong đó, 100 gia đình được tôn vinh, biểu dương thực sự là một bông hoa đẹp có sức lan tỏa đến cộng đồng, xã hội, góp phần phát huy, gìn giữ những giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam trong thời đại mới. Bên cạnh đó, trong năm học vừa qua, có rất nhiều các cháu con CNVCLĐ là những tấm gương tiêu biểu về nghị lực vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc và đạt kết quả cao trong học tập. Tiêu biểu là 7 cháu cháu đạt giải trong kỳ thi Quốc tế, 55 cháu đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia được tuyên dương và 200 cháu được nhận học bổng của LĐLĐ và Sở Lao động Thương bình và Xã hội, Quỹ bảo trợ trẻ em Thành phố trao tặng.

Biểu dương gia đình tiêu biểu, trao học bổng cho con em công nhân, viên chức, lao động Thủ đô - ảnh 4
Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Thái Thu Xương và Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà trao khen thưởng cho con CNVCLĐ Thủ đô đạt giải trong kỳ thi Quốc tế và đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia.

Nhằm đẩy mạnh công tác gia đình trong tình hình mới, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, tại Hội nghị, đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội yêu cầu các cấp công đoàn thành phố tiếp tục Quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác gia đình; nâng cao nhận thức của các cấp Công đoàn, cán bộ công đoàn, đoàn viên, CNVCLĐ về công tác gia đình, coi xây dựng gia đình là một trong những nhiệm vụ quan trọng của tổ chức công đoàn; Tiếp tục phát huy vai trò, chức năng của tổ chức Công đoàn trong việc kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật, chế độ, chính sách đối với người lao động, nhất là với lao động nữ và trẻ em.

Biểu dương gia đình tiêu biểu, trao học bổng cho con em công nhân, viên chức, lao động Thủ đô - ảnh 5
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà và Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Phạm Quang Thanh trao khen thưởng cho các gia đình CNVCLĐ Thủ đô tiêu biểu.

Bên cạnh đó, cần duy trì và đẩy mạnh các phong trào thi đua trong CNVCLĐ; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, sâu sát cơ sở để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động; đa dạng hóa các hình thức tập hợp đoàn viên, người lao động. Lồng ghép công tác xây dựng gia đình trong chương trình hoạt động công đoàn.

Tại Hội nghị, LĐLĐ Thành phố đã quyết định tặng Bằng công nhận của Ban Thường vụ LĐLĐ thành phố Hà Nội cho 100 “Gia đình CNVCLĐ Thủ đô tiêu biểu” năm 2024, kèm tiển thưởng cho mỗi gia đình mức 2.000.000 đồng/gia đình; LĐLĐ Thành phố cũng tuyên dương, khen thưởng 7 con CNVCLĐ đạt giải Quốc tế, phần thưởng mỗi con là 3.000.000 đồng; 55 con đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia, phần thưởng mỗi con là 2.000.000 đồng; 200 con CNVCLĐ được nhận học bổng của LĐLĐ Thành phố, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Thành phố, mỗi suất trị giá 2.000.000 đồng và một phần quà.

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 5.643 Công đoàn cơ sở tổ chức biểu dương, khen thưởng 33.501 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu với số tiền thưởng gần 9 tỷ đồng; 3.445 gia đình tiêu biểu được Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở biểu dương, khen thưởng với tổng số tiền thưởng gần 2,3 tỷ đồng, trong đó 100 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu được LĐLĐ Thành phố biểu dương khen thưởng.

Năm học 2023 - 2024, tính đến 31/7/2024, đã có 50.925 con CNVCLĐ đạt thành tích cao năm học 2023 - 2024 được các cấp Công đoàn Thủ đô khen thưởng, biểu dương. Trong đó có 7 học sinh đạt giải cấp Quốc tế, 55 học sinh đạt giải cấp Quốc gia, 3.304 học sinh đạt giải trong kỳ thi các môn văn hóa cấp Thành phố.