Các nước châu Á mở bung du lịch

Add
Nhiều quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam, dần mở cửa du lịch hoàn toàn, các chính sách nhập cảnh thông thoáng nhưng vẫn ưu tiên sự an toàn của du khách.

Nhiều quốc gia châu Á triển khai kế hoạch mở cửa du lịch hoàn toàn từ đầu năm. Đến nay, một số nước đã có lượng khách quốc tế đều đặn. Các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam cho biết du khách trong nước chuộng đặt tour các điểm đến có chính sách thông thoáng như Dubai (UAE), Maldives, Thái Lan...

Trong bối cảnh các nước dần thích ứng với dịch Covid-19, Việt Nam cũng chính thức mở cửa hoàn toàn du lịch từ ngày 15/3. Du khách quốc tế nhập cảnh Việt Nam có xét nghiệm âm tính với nCoV không cần phải cách ly. So với nhiều nước trong khu vực, các quy định kiểm dịch và chính sách nhập cảnh của Việt Nam khá tương đồng.

Chương trình Test & Go của Thái Lan

Từ tháng 7/2021, Thái Lan đã rục rịch mở cửa đón du khách trở lại, bắt đầu bằng chương trình "Hộp cát du lịch" (Sandbox) tại đảo Phuket. Sau đó, chính phủ quốc gia này triển khai thêm chương trình Test & Go (Xét nghiệm và Đi) với thời gian theo dõi sức khỏe ngắn, không cách ly, nhằm thu hút du khách.

cac-nuoc-chau-a-mo-bung-du-lich-dulichgiaitri-hoat-dong-du-lich-1647570970.png
Du khách Việt đi Thái Lan tự túc ngay khi nước này thông báo mở cửa thông qua chương trình Test & Go. Ảnh: Trần Đặng Đăng Khoa

Về phía du khách Việt, ngay khi các đường bay thương mại quốc tế được nối lại từ 15/2, nhiều người đã háo hức lên kế hoạch cho chuyến du lịch đến xứ sở chùa Vàng.

Dựa trên địa điểm du lịch, điều kiện tài chính, lịch sử tiêm vaccine, người Việt có thể nhập cảnh Thái Lan theo một trong ba diện Test & Go, Sandbox và cách Iy theo thời gian quy định.

Trước chuyến đi, du khách phải mua bảo hiểm, có Thailand Pass (thẻ thông hành Thái Lan). Du khách Việt Nam được miễn visa đến Thái Lan.

Mới đây, Thái Lan đã bỏ quy định xét nghiệm RT-PCR vào ngày thứ 5 của chuyến đi nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho du khách.

Malaysia mở cửa hoàn toàn từ 1/4

Từ 1/4, Malaysia sẽ mở cửa biên giới hoàn toàn và chuyển sang giai đoạn coi Covid-19 là bệnh đặc hữu. Sau thời gian này, khách quốc tế đã tiêm vaccine Covid-19, có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính là sẽ được nhập cảnh Malaysia mà không cần cách ly.

Trước khi khởi hành, du khách bắt buộc phải thực hiện xét nghiệm RT-PCR trong vòng 48h và xét nghiệm kháng nguyên nhanh ngay sau khi nhập cảnh.

Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob cho biết du khách nước ngoài có giấy tờ thông hành hợp lệ có thể nhập cảnh mà không cần xin cấp thẻ My Travel Pass.

Thay vào đó, du khách được yêu cầu tải ứng dụng MySejahtera. Ứng dụng này bao gồm thông tin tiêm chủng, quét mã đánh dấu điểm đến, cập nhật tình hình ca mắc Covid-19 hàng ngày và thông tin về vùng nguy cơ cao.

Người Việt có thể du lịch Singapore

Theo thông tin từ Tổng cục Du lịch Singapore (STB), du khách Việt Nam có thể tới du lịch Singapore theo chương trình Hành lang du lịch cho người đã tiêm chủng (VTL).

Theo đó, du khách Việt Nam có thể bắt đầu đăng ký Thẻ thông hành dành cho khách đã tiêm vaccine (VTP) từ ngày 13/3 và nhập cảnh Singapore mà không phải thực hiện cách ly từ ngày 16/3.

cac-nuoc-chau-a-mo-bung-du-lich-1-dulichgiaitri-hoat-dong-du-lich-1647570967.png
Hành lang du lịch cho phép người đã tiêm chủng vaccine đến Singapore mà không cần cách ly. Ảnh: Reuters

Tổng cục Du lịch Singapore nêu một số yêu cầu mà người Việt cần đáp ứng như xuất trình giấy chứng nhận tiêm chủng được cơ quan có thẩm quyền Singapore công nhận, thực hiện xét nghiệm PCR hoặc kháng nguyên (ART) trong vòng 48 giờ trước khi khởi hành.

Những du khách này sẽ phải di chuyển trên các chuyến bay và xe buýt do chính quyền chỉ định và thực hiện test nhanh ở trung tâm xét nghiệm tại Singapore trong tối đa 24 giờ kể từ khi nhập cảnh.

Trẻ em từ 12 tuổi trở xuống đi cùng du khách đã được tiêm chủng đầy đủ không bắt buộc phải thực hiện các xét nghiệm trên.

Cùng với thông tin Việt Nam mở cửa hoàn toàn cho du khách quốc tế từ 15/3, động thái mở hành lang đi lại vaccine của Singapore giúp khôi phục du lịch, đi lại không kiểm dịch giữa 2 nước.

Hàn Quốc miễn cách ly với khách quốc tế

Từ 21/3, du khách nước ngoài đã tiêm chủng đầy đủ sẽ không bị buộc cách ly trong thời gian 7 ngày khi du lịch Hàn Quốc.

Ngày 11/3, Bộ Y tế Hàn Quốc công bố kế hoạch bỏ các yêu cầu kiểm dịch với du khách nước ngoài đã tiêm đủ mũi vaccine ngừa Covid-19 từ 14 ngày đến 180 ngày trước khi nhập cảnh.

Dù nới lỏng quy định, người đến xứ sở kim chi vẫn được yêu cầu cung cấp kết quả xét nghiệm Covid-19 3 lần. Trong đó, 2 lần đầu tiên là xét nghiệm PCR được thực hiện trước và sau khi nhập cảnh. Lần thứ 3 là test nhanh kháng nguyên thực hiện vào ngày thứ sáu hoặc thứ bảy sau nhập cảnh.

Khách du lịch đăng ký thông tin tại hệ thống quản lý tiêm chủng Hàn Quốc (Q-Code) để nhận mã QR. Khi đến nơi, chính quyền sẽ kiểm tra lịch sử tiêm chủng.

Ngoài ra, du khách và người Hàn Quốc được phép sử dụng phương tiện giao thông công cộng xuất phát ở sân bay từ ngày 1/4. Hiện, họ vẫn phải đi ôtô riêng, taxi được kiểm dịch hoặc ngồi tại khu vực biệt lập trên tàu cao tốc KTX đến khách sạn, nơi lưu trú.

Nếu chưa tiêm đủ mũi vaccine, du khách phải cách ly 7 ngày. Việc nới lỏng quy tắc nhập cảnh cũng sẽ không áp dụng cho người đến từ Pakistan, Uzbekistan, Ukraine và Myanmar.

Maldives thu lợi lớn sau khi mở cửa

Đây là một trong những quốc đảo mở cửa du lịch quốc tế sớm nhất thế giới. Từ năm 2021, Maldives đã có những quy định cởi mở với khách quốc tế.

Du khách không phải cách ly, cần có kết quả xét nghiệm PCR âm tính trong vòng 96 giờ trước khi nhập cảnh, khai báo y tế trực tuyến tại Maldives Immigration IMUGA. Thị thực 30 ngày được cấp miễn phí tại cửa khẩu.

Theo số liệu thống kê của Cơ quan thuế nội địa Maldives (MIRA), doanh thu từ du lịch sau khi Maldives mở cửa vượt hơn mong đợi. Trong 2 tháng đầu năm nay, thiên đường du lịch này thu về 137 triệu USD, tăng 49 triệu USD so với cùng kỳ năm 2021.

Bộ Du lịch Maldives thông báo, tính đến ngày 23/2, nước này đón hơn 250.000 lượt khách du lịch, tăng 46,9% so cùng kỳ năm 2021, theo thông tin từ Reuters.

Tour Dubai giá cao vẫn hút khách Việt

Có chính sách mở cửa rõ ràng đồng thời là nơi tổ chức sự kiện Expo 2020, Dubai (UAE) thu hút các đơn vị lữ hành Việt đưa khách đến vui chơi, tham quan.

cac-nuoc-chau-a-mo-bung-du-lich-2-dulichgiaitri-hoat-dong-du-lich-1647570969.png
Sự kiện Expo 2020 là một trong những yếu tố thu hút khách đến Dubai. Ảnh: metropolitan

Sự kiện Expo 2020 là một trong những yếu tố thu hút khách đến Dubai. Ảnh: metropolitan.

Để đi Dubai, du khách chỉ cần nộp ảnh và hộ chiếu. Các công ty du lịch sẽ tiến hành xin cấp e-visa trong vòng 48 tiếng. Ngoài ra, Dubai bỏ yêu cầu xét nghiệm với khách quốc tế đã tiêm đủ 2 mũi vaccine.

Du khách chưa tiêm chủng đầy đủ phải có kết quả PCR âm tính trong 48 tiếng trước ngày khởi hành. Giấy xác nhận khỏi Covid-19 cũng được chấp thuận.

Theo thông tin từ các doanh nghiệp lữ hành tại Việt Nam, tour đi Dubai tương đối cạnh tranh, chỉ tăng từ 22 triệu đồng/người lên 29-33 triệu đồng/người. Trong khi đó, hầu hết tour từ Việt Nam đi nước ngoài giá được đẩy khá cao so với thời điểm trước dịch do vé máy tăng, chi phí khách sạn, xét nghiệm...

Mai Phương