Vừa qua, Bộ Chính trị đã ban hành Quy định số 366-QĐ/TW quy định về việc kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng đối với tập thể, cá nhân trong hệ thống chính trị (gọi tắt là Quy định 366).
Quy định 366 thay thế Quy định số 124-QĐ/TW, ngày 4/10/2023 của Bộ Chính trị cùng về nội dung này.
So với Quy định 124, Quy định 366 đã mở rộng phạm vi quy định việc kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng theo nhiệm kỳ, hằng năm, hằng quý hoặc khi cần thiết chứ không dừng lại ở mốc "hàng năm" như trước.
Cùng đó, về mục đích đánh giá, Quy định 366 cũng bổ sung mục đích là sàng lọc, thay thế, kỷ luật, tạm đình chỉ công tác, cho thôi giữ chức vụ, từ chức, miễn nhiệm đối với cán bộ suy thoái, năng lực hạn chế, không hoàn thành nhiệm vụ.
Về yêu cầu và nguyên tắc đánh giá, Quy định 366 nhấn mạnh việc đánh giá phải dựa trên hiệu quả công việc, kết quả thực hiện nhiệm vụ, sản phẩm cụ thể gắn với vị trí việc làm, chức trách theo số lượng, tiến độ, chất lượng.
Cùng đó, Quy định 366 của Bộ Chính trị yêu cầu thực hiện đánh giá theo xuyên suốt, liên tục, đa chiều, có tiêu chí và thông qua sản phẩm cụ thể; kết hợp giữa tiêu chí định tính và định lượng, trong đó đặc biệt chú trọng các tiêu chí định lượng về kết quả, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ.
Khung đánh giá 100 điểm
Đáng chú ý, Quy định 366 của Bộ Chính trị yêu cầu đánh giá chất lượng đối với tập thể, cá nhân được thực hiện theo khung tiêu chí chung, gồm các nhóm tiêu chí được lượng hóa kết quả trên thang điểm 100. Kết quả này là cơ sở để xếp loại chất lượng sau kiểm điểm, đánh giá.
Theo đó, khung tiêu chí đánh giá được chia thành hai nhóm chính: nhóm tiêu chí chung (chiếm 30 điểm) áp dụng cho mọi cá nhân không phân biệt lĩnh vực công tác; và nhóm tiêu chí về kết quả thực hiện nhiệm vụ (chiếm 70 điểm), được xác định theo đặc thù vị trí việc làm tại từng khối cơ quan, đơn vị.
Ở nhóm tiêu chí chung, việc đánh giá tập trung vào các nội dung về chính trị, phẩm chất đạo đức, ý thức tổ chức kỷ luật, năng lực chuyên môn nghiệp vụ và tinh thần tự phê bình, khắc phục khuyết điểm. Mỗi cá nhân cần thể hiện bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định đường lối của Đảng, có ý thức tổ chức kỷ luật cao, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, gương mẫu trong kê khai tài sản, thu nhập, giữ gìn đoàn kết nội bộ, gần gũi và tôn trọng nhân dân. Bên cạnh đó, quy định cũng đặt ra yêu cầu về năng lực chuyên môn, khả năng ứng dụng công nghệ, phối hợp làm việc nhóm, tinh thần đổi mới sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, chủ động hoàn thành công việc thường xuyên và đột xuất được giao.
Nhóm tiêu chí về kết quả thực hiện nhiệm vụ được thiết kế phù hợp với từng khối công tác cụ thể. Đối với cơ quan tham mưu của Đảng, trọng tâm đánh giá là chất lượng công tác tham mưu và phối hợp triển khai. Ở cơ quan hành chính nhà nước, tiêu chí tập trung vào tiến độ, chất lượng xử lý công việc, tính đúng hạn và hiệu quả thực hiện nhiệm vụ. Với cơ quan dân cử, trọng tâm là chất lượng tham mưu, giám sát và tiếp xúc cử tri. Đối với khối Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, việc đánh giá căn cứ vào hiệu quả giám sát, phản biện xã hội, vận động nhân dân và tổ chức phong trào thi đua.
Bên cạnh đó, trong lực lượng vũ trang, tiêu chí được xây dựng theo yêu cầu về huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, quản lý địa bàn và phòng, chống tội phạm. Với cơ quan tư pháp, trọng tâm đánh giá là tiến độ, chất lượng công tác kiểm sát, xét xử và việc chấp hành pháp luật trong giải quyết vụ việc, bảo đảm không để xảy ra oan sai, tiêu cực. Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập và doanh nghiệp nhà nước, việc đánh giá hướng vào hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, tinh thần hợp tác, giao tiếp chuẩn mực và kết quả sản xuất, kinh doanh.
Việc ban hành khung tiêu chí này thể hiện rõ chủ trương của Đảng về đổi mới công tác đánh giá cán bộ, không chỉ tập trung vào đội ngũ lãnh đạo, quản lý mà còn hướng tới lực lượng đông đảo là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong toàn hệ thống. Quy định giúp cụ thể hóa các tiêu chí, tránh tình trạng đánh giá chung chung, hình thức; đồng thời tạo cơ sở để mỗi cá nhân tự soi, tự sửa, phấn đấu hoàn thiện bản thân.

Quy định 366 của Bộ Chính trị yêu cầu thực hiện đánh giá theo xuyên suốt, liên tục, đa chiều, có tiêu chí và thông qua sản phẩm cụ thể.
Thay đổi về xếp loại cán bộ, đảng viên
Về tiêu chí xếp loại chất lượng, thay vì xếp loại dựa trên các điều kiện định tính như tại Quy định 124, Quy định 366 cũng quy định 4 mức xếp loại nhưng gắn với thang điểm cụ thể và các điều kiện định lượng rõ ràng.
Cụ thể, mức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, phải đạt điểm từ 90 điểm trở lên. Cùng đó, phải hoàn thành 100% nhiệm vụ, trong đó có ít nhất 30% số nhiệm vụ hoàn thành vượt mức (đối với cả cá nhân và tập thể).
Quy định mới vẫn áp dụng quy định số lượng tập thể, cá nhân được xếp loại "Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ" không vượt quá 20% tổng số tập thể, cá nhân được xếp loại "Hoàn thành tốt nhiệm vụ". Tuy nhiên, có thể nâng lên không quá 25% đối với các trường hợp có thành tích xuất sắc, nổi trội.
Về mức hoàn thành tốt nhiệm vụ, phải đạt từ 70 - dưới 90 điểm; đồng thời hoàn thành 100% nhiệm vụ đúng hạn, bảo đảm chất lượng.
Mức hoàn thành nhiệm vụ mức điểm từ 50 - dưới 70 điểm; đồng thời hoàn thành 100% nhiệm vụ, số nhiệm vụ chưa bảo đảm tiến độ không vượt quá 20%.
Với mức không hoàn thành nhiệm vụ là tập thể, cá nhân có mức điểm dưới 50 điểm hoặc thuộc một trong các trường hợp cụ thể.
Quy định 366 bổ sung nhiều trường hợp cụ thể mới. Chẳng hạn, đối với tập thể, có thành viên vi phạm liên quan đến công vụ bị kỷ luật từ khiển trách trở lên; có thành viên suy thoái; địa phương, đơn vị do mình lãnh đạo hoàn thành dưới 70% nhiệm vụ hoặc không hoàn thành 5 chỉ tiêu kinh tế - xã hội cơ bản (tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách, giải ngân vốn đầu tư công, thu nhập bình quân, giảm nghèo).
Đối với cá nhân lãnh đạo, quản lý sẽ bị xếp mức không hoàn thành nhiệm vụ nếu lĩnh vực phụ trách hoàn thành dưới 70% nhiệm vụ hoặc không hoàn thành 5 chỉ tiêu kinh tế - xã hội cơ bản; có trên 50% số phiếu tín nhiệm thấp; có vi phạm liên quan công vụ bị kỷ luật từ khiển trách trở lên; có tổ chức, cá nhân thuộc quyền quản lý xảy ra tham nhũng, tiêu cực bị xử lý kỷ luật.
Đối với cá nhân không giữ chức vụ sẽ bị đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ nếu có trên 50% số nhiệm vụ trong năm bị đánh giá không hoàn thành…