BHXH Việt Nam khẳng định đây là thủ đoạn lừa đảo có tổ chức, lợi dụng sự lo lắng của người dân về các thay đổi chính sách, nhằm lợi dụng, lừa đảo người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp với nhiều hình thức khác nhau. BHXH Việt Nam không có bất kỳ chủ trương nào về việc gọi điện, nhắn tin kết bạn qua ứng dụng zalo, hay gửi đường link, mã QR để yêu cầu người dân cung cấp căn cước công dân, thông tin cá nhân, hoặc thực hiện việc thay đổi hệ thống giao dịch điện tử, cập nhật ứng dụng VssID, hay tích hợp thẻ BHYT vào căn cước công dân.

Để bảo vệ thông tin cá nhân và tài sản, BHXH Việt Nam khuyến nghị người dân nâng cao cảnh giác tối đa: Tuyệt đối không truy cập vào các đường link lạ hoặc không rõ nguồn gốc; Không cung cấp mã OTP, mật khẩu cá nhân hay bất kỳ thông tin nhạy cảm nào cho bất kỳ ai qua điện thoại, tin nhắn hay đường link lạ; Nghiên cứu và kiểm tra kỹ lưỡng mọi thông tin trước khi thực hiện bất kỳ giao dịch nào trên môi trường mạng.
Khi có nhu cầu cập nhật hay điều chỉnh thông tin cá nhân liên quan đến BHXH, người dân cần trực tiếp liên hệ cơ quan BHXH địa phương để được hỗ trợ chính xác, hoặc thực hiện thông qua các kênh chính thức và an toàn như Cổng Dịch vụ công Quốc gia, hoặc ứng dụng VssID, tổng đài của BHXH Việt Nam 19009068.
Việc chủ động phòng tránh và nâng cao nhận thức sẽ là lá chắn vững chắc nhất bảo vệ người dân khỏi những chiêu trò lừa đảo tinh vi này.